Để nâng cao năng lực bốc rót tiêu thụ than tại khu vực Uông Bí và Đông Triều, thời gian gần đây Công ty Kho vận Đá Bạc (TKV) đã đầu tư nâng cấp hiện đại hóa cảng Điền Công và cảng Bến Cân, nhằm đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất kinh doanh và phát triển lâu dài…
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) giao cho Công ty Kho vận Đá Bạc vận chuyển, quản lý tiêu thụ than của các mỏ tại TP Uông Bí và TX Đông Triều. Đây là đơn vị thực hiện tiêu thụ than chính ở khu vực miền Tây cho Tập đoàn. Việc tổ chức thực hiện rót than xuống các phương tiện cung cấp cho khách hàng, đối tác theo yêu cầu, kế hoạch của TKV được thông qua 2 cảng chính là cảng Điền Công (TP Uông Bí) và cảng Bến Cân (TX Đông Triều). Cảng Điền Công có công suất thiết kế 13,5 triệu tấn than/năm (cả xuất và nhập than); cảng Bến Cân có công suất 4,5 triệu tấn than/năm. Thực tế trung bình mỗi năm Công ty Kho vận Đá Bạc đang tiêu thụ 11-12 triệu tấn than.
Để đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất, kinh doanh giai đoạn 2010-2020, Công ty Kho vận Đá Bạc đã tập trung đầu tư nâng cấp nhiều dự án, công trình trọng điểm tại cảng Điền Công và cảng Bến Cân. Tiêu biểu như dự án cải tạo nâng cấp tuyến đường sắt vận chuyển than Vàng Danh – Uông Bí; dự án băng tải vận chuyển than từ kho Khe Ngát ra cảng Điền Công; dự án cải tạo, mở rộng hiện đại hóa cảng Điền Công (giai đoạn 1); dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp cảng Bến Cân (giai đoạn 1 và 2)… Các dự án này được đầu tư nâng cấp đưa vào hoạt động đã phát huy hiệu quả, đáp ứng nhiệm vụ tiêu thụ than của đơn vị trong thời gian qua.
Theo quy hoạch giai đoạn từ năm 2019 trở về trước, cảng Điền Công và cảng Bến Cân chủ yếu thực hiện nhiệm vụ bốc rót, tiêu thụ than cho khách hàng. Thực tế nhu cầu tiêu thụ than trong nước ngày càng tăng cao, đòi hỏi nhiều chủng loại đáp ứng thị trường, TKV cần nhập khẩu một số chủng loại than phục vụ pha trộn, chế biến, trong khi đó chức năng của 2 cảng này chưa thể đáp ứng nhu cầu tiếp nhận than nhập khẩu.
Để tháo gỡ khó khăn, ngày 15/8/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3466/QĐ-UBND về việc sắp xếp cảng, bến thủy nội địa tiêu thụ than, bã sàng, đá xít, đất lẫn than và tuyến đường vận chuyển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025. Theo đó, 2 cảng Điền Công và Bến Cân ngoài nhiệm vụ chuyên dụng xuất than như trước đây, được bổ sung thêm nhiệm vụ tiếp nhận than nhập khẩu, chế biến, phối trộn than đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của TKV.
Để nâng công suất, hiện đại hóa cảng Điền Công và cảng Bến Cân đáp ứng nhu cầu sản xuất từ năm 2020 đến nay, TKV tiếp tục ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án, công trình trọng điểm. Tiêu biểu năm 2022, Công ty Kho vận Đá Bạc đầu tư 21,6 tỷ đồng xây dựng các công trình phục vụ nhập, chế biến pha trộn than tại cảng Điền Công; quy mô chiều dài bến được cải tạo nâng cấp 146m. Mục tiêu của dự án này là cải tạo bến xuất than hiện có cho xà lan tải trọng 200-500 DWT thành bến nhập than và đón tàu có tải trọng lên tới 1.000 DWT cập bến nhập than lên cảng. Cũng trong năm 2022 Công ty Kho vận Đá Bạc đã đầu tư đưa vào sử dụng công trình cải tạo nâng cấp sân bê tông cảng Điền Công với tổng mức đầu tư 24 tỷ đồng; quy mô công trình cải tạo nâng cấp hơn 72.000m² mặt sân kho than cũ hiện có bằng bê tông mới kết nối đồng bộ theo quy hoạch.
Ông Phạm Công Hoán, Trưởng phòng Đầu tư – Môi trường (Công ty Kho vận Đá Bạc) cho biết: Công ty đang chuẩn bị đầu tư xây dựng một số dự án trọng điểm phục vụ sản xuất tại 2 cảng Điền Công và Bến Cân. Trong quý II/2023, công ty sẽ khởi công dự án xây dựng khu điều hành sản xuất và nhà ăn tại cảng Điền Công. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án 19,8 tỷ đồng.
Từ nay đến cuối năm 2023, công ty tiếp tục đầu tư hệ thống tường rào chắn bụi kho than, hệ thống phun nước dập bụi tại cảng Điền Công và Bến Cân. Đặc biệt, công ty phối hợp với đơn vị tư vấn chuẩn bị các bước đầu tư dự án xây dựng cải tạo nhập, chế biến, pha trộn than tại cảng Bến Cân với tổng mức đầu tư dự kiến gần 100 tỷ đồng. Tháng 5/2023, đơn vị sẽ trình TKV phê duyệt dự án này. Trong đó, dự án sẽ cải tạo, sửa chữa, nâng cấp toàn bộ bến cảng cùng diện tích sân, đường bê tông; đầu tư hệ thống thiết bị băng tải, máy rót than hiện đại công suất lớn liên hoàn với hệ thống băng tải hiện có. Đồng thời, đầu tư hệ thống điều khiển hiện đại, tiên tiến để thay thế hệ thống bốc rót than cũ, lạc hậu. Các dự án đã và đang chuẩn bị đầu tư tại cảng Điền Công và Bến Cân giúp 2 cảng thêm đồng bộ hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ than, đồng thời góp phần tích cực bảo vệ môi trường.