Trang chủFigureNgười nâng tầm nông sản Việt

Người nâng tầm nông sản Việt

Chế biến vốn không chỉ là một bài toán khó đối với ngành nông nghiệp nước ta, mà còn là niềm mong mỏi, khát vọng để nâng cao giá trị nông sản, gia tăng giá trị cho nông sản. Sản lượng rau quả của cả nước hiện nay khoảng 31 triệu tấn mỗi năm, nhưng tỉ lệ chế biến chỉ đạt khoảng 12%-17%. Do không được chế biến, nhiều nông sản của nước ta vốn dĩ rất chất lượng nhưng phải bán đổ, bán tháo, xuất khẩu với giá rẻ mạt hoặc phải đổ bỏ do không thể để lâu. Thấm thía nỗi đau đó, có một doanh nhân đã hàng chục năm nay miệt mài, lăn lộn tìm cách chế biến sâu nông sản, nâng cao giá trị và đưa nhiều nông sản Việt Nam thâm nhập các thị trường khó tính nhất trên thế giới, trong đó có những sản phẩm đang chiếm tới 60% thị phần thế giới.  

Desert plains beneath a blue sky

 “Tôi gắn bó với nông nghiệp như số phận vậy, đi đâu thấy đất đai nông nghiệp, sản phẩm nông nghiệp là rất say sưa, rất đam mê. Cho đến giờ có thể nói cả cuộc đời tôi gắn liền với nông nghiệp và dành cho nông nghiệp”- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) Đinh Cao Khuê mở đầu câu chuyện với chúng tôi như thế.

Và có lẽ, nhờ đam mê ấy, nhờ sự theo đuổi dài lâu và tâm huyết ấy mà đã có một DOVECO lớn mạnh như ngày hôm nay. Sở hữu hơn 5.500ha đất canh tác và 13.000ha đất liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã đưa DOVECO trở thành doanh nghiệp sản xuất, chế biến, xuất khẩu rau quả theo chuỗi giá trị khép kín có quy mô lớn nhất cả nước với những cánh đồng dứa, chanh leo, vải, chuối, xoài, thanh long, sầu riêng, ngô ngọt, đậu tương, rau chân vịt, hành, hẹ,… bạt ngàn trải dài từ bắc vào Tây Nguyên rộng lớn. Hiện nhiều sản phẩm của DOVECO đã chiếm lĩnh  thị trường châu Âu,  Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc….

Phóng viên: Thưa ông, lâu nay chế biến sâu là một lĩnh vực khó với ngành nông nghiệp Việt Nam, vậy lý do nào khiến ông lựa chọn “con đường khó” ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp? Cũng như nguyên nhân nào để ông lựa chọn châu Âu- một trong những thị trường được đánh giá là có yêu cầu cao bậc nhất thế giới- để phát triển các sản phẩm của mình?

Ông Đinh Cao Khuê: Tôi đi khảo sát thị trường thực phẩm thế giới từ khá sớm, cách đây 30- 40 năm để xem thị trường cần cái gì, mà tìm hiểu thị trường thì chủ yếu đến hội chợ. Các hội chợ thế giới không phải trưng bày, bán vài sản phẩm mà chính là nơi những ông chủ doanh nghiệp gặp nhau, trao đổi về các hợp đồng đã ký, về các sản phẩm mới, theo đó có thể đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán ngay tại hội chợ.

Những chuyến đi liên tục đó khiến tôi nhận thấy thị trường thực phẩm đồ uống thế giới rất đa dạng và nhiều tiềm năng, nhất là châu Âu. Thị trường đồ uống chế biến ở châu Âu sôi động tựa như thị trường lúa gạo của châu Á. Đối với thị trường Nam Mỹ cũng vậy. Châu Âu và Nam Mỹ đồ uống rất quan trọng, ngay cả trong lúc kinh tế khó khăn thì thị trường đồ uống ở khu vực này vẫn tăng.

Cũng nhờ tiếp xúc với hầu hết các các tập đoàn kinh doanh về đồ uống từ trái cây trên thế giới thì tôi thấy đồ uống của Việt Nam rất có vị thế. Thí dụ như các sản phẩm chế biến từ chanh leo, sầu riêng…, hiện giờ Việt Nam đều có khả năng chi phối thị trường.

Small yellow flowers growing from stone.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ xây dựng nhà máy DOVECO Sơn La năm 2022.

Bên cạnh đó, châu Âu cũng là thị trường có yêu cầu về chất lượng rất cao. Đây chính là thách thức đồng thời sẽ là động lực để Công ty làm đúng, làm tốt, làm chuẩn chỉ ngay từ đầu. Cụ thể như khi các đối tác châu Âu sang đánh giá chất lượng tại DOVECO, họ không chỉ kiểm tra về sản xuất, về sản phẩm đâu, mà họ kiểm tra cả toilet, nơi làm việc, ăn ở của công nhân,…

Ngoài ra châu Âu còn có các điều kiện về sử dụng lao động, môi trường, trách nhiệm xã hội… Mới đây nhất là các quy định về chống phá rừng. Theo đó, các sản phẩm xuất khẩu sang châu Âu phải không được liên quan đến việc trồng trọt, sản xuất trên đất phá rừng.

Do đó, doanh nghiệp phải có sơ đồ vùng trồng, và khi kiểm tra, các đối tác châu Âu có thể đến tận vùng trồng “mục sở thị”, thậm chí đến từng hộ dân trồng để kiểm tra… Tôi luôn xem sự khắt khe đó là điều kiện để DOVECO phát triển bền vững.

Phóng viên: Xin ông cho biết các sản phẩm xuất khẩu chính của DOVECO hiện nay và khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới?

Ông Đinh Cao Khuê: Sản phẩm chính của DOVECO là chanh leo. Đây là sản phẩm có thế mạnh của DOVECO, được trồng chủ yếu ở Tây Nguyên. Nhờ điều kiện tự nhiên thuận lợi, trồng ở độ cao 700- 800m so với mực nước biển nên cây chanh leo phát triển rất tốt, cho năng suất cao. Hiện, chanh leo Việt Nam chiếm tới 60% thị phần chanh leo thế giới, có thể điều chỉnh giá thành chanh leo thế giới, trong khi trước đây vai trò này thuộc về các nước Nam Mỹ như Peru, Ecuador. Việt Nam cũng đã vượt qua các quốc gia Nam Mỹ về trồng và xuất khẩu chanh leo.

Ngoài ra, DOVECO còn có sản phẩm truyền thống là dứa tươi nguyên chất và các loại nước ép trái cây khác như: chuối tươi, đào tươi, lạc tiên… Bên cạnh đó là các sản phẩm đóng hộp như ngô hạt, ngô ngọt nghiền…; các sản phẩm đông lạnh: dứa, xoài, vải cùi, vải nguyên quả… và các loại trái cây tươi khác. Thời gian vừa qua, DOVECO cũng thu mua và xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc. Đây là loại trái cây có sức cạnh tranh lớn với kim ngạch xuất khẩu và khả năng chiếm lĩnh thị trường rất cao.

Phóng viên: Thưa ông, việc xây dựng vùng nguyên liệu có ý nghĩa như thế nào đối với hoạt động của DOVECO nói riêng và các doanh nghiệp chế biến nông sản nói chung?

Ông Đinh Cao Khuê: Vùng nguyên liệu chính là yếu tố được các doanh nghiệp quan tâm hàng đầu trước khi xây dựng nhà máy chế biến nông sản bởi chỉ khi đủ nguyên liệu thì nhà máy mới có thể hoạt động ổn định, thường xuyên, lâu dài và hiệu quả.

Thí dụ tại tỉnh Bắc Giang, nông sản thu hoạch chủ yếu là quả vải, tuy nhiên quả vải ở đây chỉ đủ công suất cho dây chuyền hoạt động khoảng 2 tháng, các loại cây trồng khác chưa đủ khối lượng để đưa vào chế biến.

Tương tự tại tỉnh Sơn La cũng mới chỉ có một số loại rau quả có vùng nguyên liệu đáp ứng công suất nhà máy hoạt động, trong đó có cây xoài. Tuy nhiên, sản lượng xoài ở Sơn La cũng chỉ đáp ứng sản xuất khoảng 2 tháng. Do đó, để duy trì hoạt động thường xuyên, các doanh nghiệp bắt buộc phải tìm mới, trồng mới thêm vùng nguyên liệu.

DOVECO tham dự Hội chợ Foodex Nhật Bản 2023

Phóng viên: Theo ông, đâu là lời giải cho bài toán vùng nguyên liệu?

Ông Đinh Cao Khuê: Với kinh nghiệm sản xuất thực tế, để có nguồn nguyên liệu ổn định đáp ứng cho sản xuất, mỗi nhà máy chế biến như DOVECO cần có vùng nguyên liệu với diện tích khoảng 25.000- 30.000ha.

Tuy nhiên ở Việt Nam khó có doanh nghiệp nào sở hữu diện tích nông nghiệp sẵn có lớn như vậy. Một trong những phương án giải quyết hiệu quả cho vấn đề này là có chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp hợp tác liên kết sản xuất nông nghiệp với địa phương thông qua các hình thức khác nhau.

Thứ nhất là liên kết sản xuất với các hợp tác xã kiểu mới theo chuỗi giá trị gắn với chế biến và tiêu thụ. Các hợp tác xã sẽ sản xuất theo yêu cầu chất lượng của doanh nghiệp liên kết. Thứ hai là liên hệ với các nông trường, lâm trường trồng cà-phê, hồ tiêu, cao su, những nông trường có các loại cây trồng kém hiệu quả để doanh nghiệp thuê đất trồng xen các loại rau quả ngắn ngày cho hiệu quả kinh tế cao như: chanh leo, chuối, ngô ngọt…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm gian hàng của Công ty tại Lễ hội cà phê Sơn La năm 2023

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu giai đoạn 2022- 2025?

Ông Đinh Cao Khuê: Đề án này nhằm thí điểm phát triển 5 vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, sẽ khắc phục được hạn chế hiện nay về vấn đề nguyên liệu, góp phần thực hiện liên kết bền vững giữa các hợp tác xã nông nghiệp với các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ, đáp ứng yêu cầu về sản lượng, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm nguyên liệu đầu vào phục vụ chế biến và tiêu thụ.

Tuy nhiên, mặc dù có vùng nguyên liệu thì cũng không nên xây dựng nhà máy chế biến theo kiểu tỉnh nào cũng làm để tránh hiện tượng tranh mua tranh bán vì thiếu nguyên liệu. Như hiện nay việc xây dựng các nhà máy chế biến cà-phê tại Sơn La cũng cần xem xét kỹ dưới góc nhìn kinh tế vì diện tích cà-phê của Sơn La chỉ khoảng 20.000ha trong khi tại Tây Nguyên, diện tích cà-phê lên đến 500.000ha mà có nhà máy chế biến còn chưa hoạt động hết công suất.

Phóng viên: Là một doanh nghiệp điển hình về hoạt động liên kết sản xuất với nông dân khắp các miền, vậy có khi nào DOVECO gặp tình trạng “bẻ kèo” trong liên kết hay không và giải pháp cho vấn đề này là gì, thưa ông?

Công nhân DOVECO Sơn La sơ chế sản phẩm dứa.

Ông Đinh Cao Khuê: DOVECO hiện đều liên kết với nông dân thông qua hợp tác xã. Tại Tây Nguyên, chúng tôi liên kết với 20 hợp tác xã, cung cấp nguyên liệu theo yêu cầu của mình. Tại Sơn La cũng vậy, các hợp tác xã là nguồn cung cấp nguyên liệu chính cho doanh nghiệp. Có nhiều hợp tác xã đang cung cấp lượng lớn nguồn nguyên liệu cho DOVECO. Cụ thể như hợp tác xã Trung Hiếu (Sơn La) cung cấp khoảng 700 tấn ngô trong vòng 1- 2 tháng; đặc biệt có hợp tác xã ở Tây Nguyên từ đầu năm đến nay cung cấp cho chúng tôi 40 tỷ đồng tiền hàng nguyên liệu. Đây là con số rất lớn.

Về những khó khăn, hạn chế trong liên kết với nông dân thì có lẽ doanh nghiệp nào cũng ít nhiều gặp phải. Riêng hiện tượng “bẻ kèo”, trước đây Công ty cũng có gặp nhưng giờ gần như không có. Nguyên nhân là DOVECO có cơ chế xây dựng lòng tin với nông dân thông qua việc bảo đảm lợi ích. Cụ thể như Hợp tác xã Trung Hiếu, vụ vừa rồi họ cung cấp 700 tấn ngô, 400 tấn đậu tương rau, và Công ty thanh toán tiền kịp thời với giá thành bảo đảm. Khi nông dân có lợi nhuận thì mọi việc rất thuận lợi và càng liên kết sâu sẽ càng ổn định.

Chế biến xoài tại DOVECO Sơn La.

Ngoài ra một điều quan trọng khi làm với nông dân là trong nhiều trường hợp doanh nghiệp phải nhận phần thiệt về mình để giữ chữ tín. Ví dụ ngay thời điểm này tại Lai Châu, Công ty ký với các hộ dân trồng chanh leo giá 12.000 đồng/kg, nhưng hiện nay giá xuống chỉ còn 5.000- 6000 đồng/kg thì chúng tôi vẫn mua với giá 12.000 đồng/kg như đã ký.

Làm thế người dân mới tin mình và hợp tác lâu dài, hiệu quả được. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có lợi ích dài hơi ở đó. Đó là khi nông dân tin tưởng thì sẽ là điều kiện thuận lợi để xây dựng, mở rộng những vùng nguyên liệu khác sau này.

Phóng viên: Hướng phát triển thời gian tới của DOVECO là gì, thưa ông?

Ông Đinh Cao Khuê: DOVECO vẫn tiếp tục phát triển mảng thực phẩm đồ uống, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Âu, Trung Quốc và các thị trường khác.

Trong đó, Công ty xác định đẩy mạnh đầu tư sản xuất, chế biến tại khu vực Tây Nguyên. Bởi đây là vùng đất rộng lớn, màu mỡ, nhiều tiềm năng phát triển, nhất là đối với các loại trái cây và rau quả khác. Nếu tận dụng được tiềm năng đất đai, nông nghiệp Việt Nam sẽ có khả năng cạnh tranh rất lớn.

Cụ thể như tại Tây Nguyên, nếu chuyển những diện tích trồng cây ngắn ngày hiệu quả thấp sang trồng dứa, chanh leo, chuối… cho năng suất cao, thì tôi dám khẳng định, riêng tỉnh Gia Lai sẽ có kim ngạch xuất khẩu rau quả ngang bằng với cả nước hiện nay là khoảng 5 tỷ USD. Tất nhiên là phải làm bài bản và có sự gắn kết chặt chẽ giữa nông dân và doanh nghiệp.

Hundreds of small orange flowers in bloom against green grass.

Các sản phẩm chế biến của DOVECO đa dạng về chủng loại.

Phóng viên: Qua thực tiễn sản xuất, kinh doanh, ông có thể cho biết đâu là “điểm nghẽn” của ngành công nghiệp chế biến nông sản Việt Nam hiện nay?

Ông Đinh Cao Khuê: Điểm khó nhất để phát triển công nghiệp chế biến nông sản hiện nay chính là vùng nguyên liệu đủ lớn, phục vụ công suất của các nhà máy. Vấn đề quan trọng không kém nữa là vốn đầu tư. Chi phí ban đầu của một đơn vị chế biến nông sản trung bình ít nhất từ 400 tỷ đồng, thậm chí có nhà máy lên đến 2.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lãi suất hiện hành trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn ở mức cao, ngang bằng như khu vực công nghiệp nên doanh nghiệp rất khó có sức đầu tư. Chính vì vậy, đề nghị Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu chính sách phù hợp ưu tiên cho các doanh nghiệp đầu tư chế biến nông sản về các vấn đề như: thời gian vay vốn, thời gian trả vốn và lãi vay, mức lãi suất cho vay.

Một hạn chế nữa đó là vấn đề tìm kiếm, mở rộng thị trường. Không thể có ngành công nghiệp chế biến nông sản phát triển nếu không có thị trường. Cách doanh nghiệp tiếp cận tốt nhất với thị trường hiện nay là tham gia các hội chợ quốc tế.

Tuy nhiên, sau nhiều lần tham dự hội chợ thì chúng tôi thấy một số bất cập như: Các doanh nghiệp đăng ký để được tham dự hội chợ rất khó khăn, thông tin về các hội chợ hạn chế. Tại các hội chợ, gian hàng trưng bày được phân cho các doanh nghiệp có diện tích nhỏ, chỉ từ 4,5- 6,5m2 không đủ cho doanh nghiệp trưng bày sản phẩm và giao lưu với đối tác; Diện tích gian hàng mang tính bình quân nghĩa là doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ cũng được phân diện tích như nhau.

Do đó, để tham gia hội chợ hiệu quả, doanh nghiệp cần có gian hàng với diện tích đủ lớn để trưng bày sản phẩm; doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn cần có gian hàng diện tích lớn hơn doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Ngoài ra, các cơ quan chức năng xem xét tạo điều kiện cho doanh nghiệp muốn mở rộng diện tích gian hàng tại hội chợ được phép chi thêm kinh phí thuê phần diện tích gian hàng mở rộng.

Phóng viên: Nhiều năm qua, nông nghiệp luôn được xác định là trụ đỡ nền kinh tế. Ông có cái nhìn như thế nào về vấn đề này?

Ông Đinh Cao Khuê: Tôi đã làm nông nghiệp lâu năm và thấy nhận định đó hoàn toàn đúng. Đất nước mình không có nông nghiệp thì sẽ rất khó khăn. Cụ thể như châu Âu, vì hoàn toàn phụ thuộc vào phát triển công nghiệp nên có những lúc khó khăn hơn mình về lương thực, thực phẩm, nhất là trong những thời điểm biến động về kinh tế, chính trị, xã hội hay dịch bệnh xảy ra như đại dịch Covid-19 vừa qua.

Còn tại Việt Nam, GDP toàn ngành nông nghiệp ở mức 3-5%/năm nhưng giá trị của nông nghiệp lại vô cùng lớn. Thí dụ, doanh nghiệp nông nghiệp xuất khẩu 1 triệu USD thì sản phẩm nông nghiệp của doanh nghiệp và bà con nông dân kết tinh khoảng 95% của người Việt, nhưng khi xuất khẩu 1 triệu USD mặt hàng công nghiệp thì kết tinh giá trị của người Việt chỉ 5- 10% công lao động.

Đây là điểm khác biệt nên kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam tăng mạnh theo từng năm là chứng minh giá trị lớn lao của nền nông nghiệp.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông!

Nhandan.vn

Cùng chủ đề

Kiên Giang linh hoạt đóng cống ven biển ứng phó hạn mặn trong mùa khô 2024-2025

Hạn mặn mùa khô 2024-2025 dự báo có xu thế tăng nhanh và xâm nhập sâu vào nội đồng. Kiên Giang chủ động vận hành linh hoạt đóng hệ thống cống ven biển trữ ngọt, ứng phó hạn mặn, bảo vệ năng suất mùa vụ địa phương. ...

Ngân hàng hướng về khu vực nông nghiệp, nông thôn

Nhiều ngân hàng đang chuyển hướng về khu vực nông nghiệp nông thôn thông qua việc mở hàng loạt chi nhánh cũng như tung ra các gói cho vay ưu đãi, thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt hiệu quả trên nền tảng số. ...

OCOP – Nâng cao giá trị cho làng nghề

Trong số hơn 2.900 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) được Hà Nội chứng nhận, có tới hơn 770 sản phẩm đến từ các làng nghề. Đây là lợi thế rất lớn của Thủ đô trong việc khai thác hiệu quả cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Điều này khẳng định làng nghề vẫn là một trong những khu vực còn nhiều dư địa phát triển sản phẩm OCOP, từ...

Vùng nông sản hàng đầu Hokkaido tìm kiếm nguồn nhân lực từ Việt Nam

Liên đoàn Hợp tác xã Nông nghiệp (Hokuren) - tổ chức nông nghiệp lớn nhất tại Hokkaido, Nhật Bản - cho rằng nguồn nhân lực dồi dào của Việt Nam là yếu tố họ đang tìm kiếm. Cụ thể, ba lĩnh vực Hokuren mong...

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất. Theo Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, thông qua Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP), ngày càng có nhiều sản phẩm, đặc sản, nông sản, ngành nghề nông thôn được khơi dậy tiềm năng, thế mạnh của các địa phương. Thông tin trên báo Sài Gòn Giải Phóng,...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh An Giang có 165 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Mỗi sản phẩm mang đặc trưng riêng, thế mạnh của từng vùng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. An Giang có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng, truyền thống của địa phương. Thời gian qua, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự vào cuộc...

Khai mạc Tuần lễ sách và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 15/12, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Tuần lễ sách và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024). Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ sách kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt...

Đà Nẵng thắp sáng cây thông ánh sáng mừng giáng sinh và năm mới 2025

NDO - Cây thông ánh sáng – hoạt động mở màn cho chuỗi các hoạt động tại tại Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025  (Da nang X'mas - New Year Festival 2025)  – đã được thắp sáng tối 16/12, bên bờ tây cầu Rồng Đà Nẵng. Sự kiện thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế tham gia. Cây thông ánh sáng cao 20m là một...

Du lịch Bình Định tạo bước đột phá mạnh mẽ trong năm 2024

NDO - Năm 2024 đánh dấu một bước phát triển vượt bậc trong ngành du lịch của tỉnh Bình Định. Với tổng số lượt khách tham quan, du lịch ước đạt 9.200.000 lượt (tăng 83,9% so với năm 2023), Bình Định đã ghi nhận những con số ấn tượng, khẳng định là một trong những điểm đến hấp dẫn tại Việt Nam. Theo thống kê của Sở Du lịch Bình Định, năm 2024, lượng khách quốc tế...

An Giang cần xây dựng đề án phát triển du lịch

Năm 2024, tỉnh An Giang đón gần 9 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch. Trong năm 2025, tỉnh phấn đấu đón 10 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú ước đạt hơn 1 triệu lượt, doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt gần 11 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, tỉnh An Giang tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển du lịch, trong đó, khuyến khích,...

Bài đọc nhiều

LPBank lọt top đầu 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả và nhà tuyển dụng được yêu thích 2024

Năm 2024 chứng kiến sự bứt phá ngoạn mục của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) trên hành trình chinh phục những đỉnh cao mới. Không chỉ khẳng định năng lực quản trị và hiệu quả kinh doanh ấn tượng, LPBank còn liên tục gặt hái thành công với hàng loạt giải thưởng uy tín. Mới đây, LPBank tiếp tục được xướng tên trong TOP 50 Doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam và là “Nhà...

Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình, khiển trách bà Trương Thị Mai

Bộ Chính trị đã quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và kỷ luật khiển trách bà Trương Thị Mai. Ngày 13-12 tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã xem xét, thi hành kỷ luật đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị nhận thấy ông Nguyễn Xuân Phúc, trong thời gian giữ chức vụ ủy viên...

Tối nay, ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa 4?

Tối nay 14-12, quán quân Rap Việt mùa 4 sẽ được gọi tên trong đêm công bố và trao giải. Hiện các diễn đàn xôn xao nhiều ý kiến với chủ đề: Ai sẽ là quán quân Rap Việt mùa này? HLV B Ray (trái) và GILL, Robber trong Rap Việt chung kết Cuộc cạnh tranh bảy thí sinh trong Rap Việt mùa 4 được đánh giá dễ thở hơn khi hai cái tên ứng cử viên nặng ký cho quán quân mùa...

Madam Nhung: Hành trình chinh phục thực khách bằng ẩm thực chay tinh tế

Trong nhịp sống hiện đại, khi mà các vấn đề về sức khỏe và môi trường ngày càng được quan tâm, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận như giảm cân, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, ăn chay đã trở thành một xu hướng sống của nhiều người. Madam Nhung là thương hiệu...

Chợ Lách sắp ra mắt đường hoa kiểng dài nhất Việt Nam

Trong lễ hội Hoa - Kiểng Chợ Lách diễn ra từ ngày 8.1 - 12.1.2025, địa phương này sẽ xác lập kỷ lục tuyến đường hoa kiểng do cộng đồng tạo tác dài nhất Việt Nam với chiều dài 15 km. Ngày 15.12, UBND H.Chợ Lách (Bến Tre) tổ chức thông tin báo chí về lễ hội Hoa - Kiểng Chợ Lách tại TP.HCM. Theo đó, lễ hội được tổ chức với nhiều chương trình, hoạt động trưng bày, triển lãm, hội thi,...

Cùng chuyên mục

Săn ngàn quà tặng hấp dẫn trên Tiktok livestream của MSB

20 giờ ngày 19/12/2024 trên Tiktok, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) thực hiện phiên livestream với chủ đề ‘Tài khoản MSB: Gieo một vốn, sinh bốn lời’. Bên cạnh cơ hội giao lưu cùng ca sĩ Hòa Minzy, khách hàng có thể ‘bỏ túi’ hàng ngàn combo quà tặng hấp dẫn. Theo đó, MSB sẽ khởi động chương trình ưu đãi ngay trên sóng livestream, bắt đầu từ 20 giờ ngày 19/12. Khách hàng càng gia tăng...

Bộ trưởng Nội vụ: Có chính sách để ‘không ai bị bỏ lại phía sau’ khi tinh gọn bộ máy

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, chính sách với cán bộ, công chức, viên chức trong diện tinh gọn bộ máy đòi hỏi nhanh, mạnh, nổi trội, nhân văn, công bằng để "không ai bị bỏ lại phía sau" trong quá trình sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy. Trao đổi với PV VietNamNet, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, theo phương án Ban Chỉ đạo Chính phủ đã thống nhất,...

Địa điểm ‘chữa lành’ cách Hà Nội 150km hút khách cắm trại, săn mây, ngắm sao đêm

Quãng đường di chuyển vừa phải, không khí trong lành và khung cảnh vẫn giữ được vẻ đẹp hoang sơ khiến thảo nguyên Đồng Cao (Bắc Giang) trở thành địa điểm “chữa lành” hút khách. Cao nguyên Đồng Cao được ví như “cánh đồng nghiêng” với khí hậu mát mẻ quanh năm ở Bắc Giang Nằm cách TP Hà Nội khoảng 150km, cao nguyên Đồng Cao (thuộc địa bàn xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) vài năm gần...

AFF Cup: Đội tuyển Việt Nam tập buổi đầu tiên ở Philippines, sẵn sàng giành 3 điểm

Tối 16.12 (theo giờ Philippines), đội tuyển Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên trên sân Rizal Memorial, nơi sẽ diễn ra trận đấu với đội tuyển chủ nhà Philippines trong khuôn khổ bảng B, giải vô địch Đông Nam Á 2024 vào ngày 18.12 tới. Do vừa trải qua thi đấu và di chuyển từ Hà Nội sang Manila nên HLV Kim Sang-sik chia lực lượng đội tuyển Việt Nam làm 2 nhóm. Nhóm thi đấu nhiều ở trận Indonesia chỉ thả...

Góc ảnh rưng rưng cảm xúc trong Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam

Các đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX đã đến thăm Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam. Nhiều bạn trẻ xúc động trước lá cờ tổ quốc trang trọng trong bảo tàng. Đại biểu trẻ hào hứng chụp ảnh với lá cờ tổ quốc - Ảnh: VŨ TUẤN Mơ ước chụp ảnh với lá cờ tổ quốc ở Bảo tàng Lịch sử quân sự Tối 16-12, các đại biểu dự...

Mới nhất

Bãi bỏ hàng loạt thông tư về cấp sổ đỏ và quản lý đất đai

DNVN - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa ban hành Thông tư 20/2024/TT-BTNMT về việc bãi bỏ một loạt văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai. Thông tư có...

Bắc Bộ tăng nhiệt nhẹ, rét đậm giảm dần, Trung Bộ giảm mưa

(ĐCSVN) – Hôm nay (17/12), Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ; vùng núi đêm trời rét, có nơi rét đậm, rét hại, nhiệt độ 6-11 độ C. Trung Bộ giảm mưa, Nam Bộ hửng nắng, sáng mát mẻ, trời mù.   ...

Sản phẩm OCOP Hà Nội

LTS: Sau gần 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã có 2.711 sản phẩm được công nhận; trong đó có 6 sản phẩm 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.473 sản phẩm 4 sao và 1.220 sản phẩm 3 sao. Nhằm hỗ trợ người sản xuất, hợp...

NASA giải mã bí ẩn về vệ tinh Io của sao Mộc

Theo nghiên cứu mới, các nhà khoa học NASA đã phát hiện những núi lửa tại vệ tinh Io của sao Mộc là những núi lửa mạnh nhất trong hệ Mặt trời. Bề mặt vệ tinh Io của sao Mộc với rất nhiều núi lửa đang hoạt...

Nhếch nhác hầm chui cửa ngõ phía Đông TP.HCM xây 8 năm chưa xong

Sau 8 năm khởi công, hầm chui nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai đến nay vẫn chưa hoàn thành. ...

Mới nhất

Sản phẩm OCOP Hà Nội