30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam (1993 -2023), Acecook Việt Nam – một thành viên của Tập đoàn Acecook Nhật Bản, đã không ngừng lớn mạnh, vươn lên trở thành nhà sản xuất mì ăn liền hàng đầu tại Việt Nam. Thành công của doanh nghiệp đến từ việc tạo ra sự giao thoa giữa Nhật Bản và Việt Nam trong chiến lược sản phẩm và quá trình quản trị doanh nghiệp.
“Công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam”
Acecook hiện đang sở hữu 11 nhà máy, 06 chi nhánh trên toàn Việt Nam, mỗi nhà máy đều có chi phí đầu tư lên đến hàng chục triệu USD, với máy móc nhập khẩu hiện đại, các dây chuyền sản xuất có tỷ lệ tự động hoá hơn 90%, năng suất trung bình khoảng 600 gói mì mỗi phút/dây chuyền.
Doanh thu của doanh nghiệp năm 2022 khoảng 14,000 tỷ VNĐ và cung cấp cho thị trường hơn 3 tỷ sản phẩm thực phẩm ăn liền mỗi năm, trong đó có sản phẩm mì ăn liền Hảo Hảo được mệnh danh là “món ăn quốc dân” và được yêu thích trên khắp Việt Nam. Những thành tựu đạt được đến nay của công ty đều nhờ rất nhiều vào công sức, nỗ lực của tập thể lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, cùng chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Ngay từ những ngày đầu hình thành doanh nghiệp, Acecook đã nhận ra rằng, nền tảng quản lý an toàn thực phẩm chất lượng cao, kỹ thuật công nghệ và bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất mì ăn liền tại Nhật Bản của công ty là chưa đủ, cần phải tạo ra sản phẩm có hương vị phù hợp với người dân bản địa. Muốn vượt qua thách thức khác biệt văn hóa ẩm thực này, cách làm của Acecook là: hòa nhập và trân trọng.
Mang mì ăn liền – một trong món ăn đại diện cho phát minh hiện đại của Nhật Bản tới Việt Nam, Acecook đã không áp đặt công thức sản xuất và hương vị, mà chọn thích nghi với văn hóa bản địa, dùng chính những đặc trưng của ẩm thực Việt để chinh phục khẩu vị của người Việt.
Tân Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam Kaneda Hiroki. |
Vì thế, công ty đã trao nhiệm vụ tìm ra các hương vị yêu thích của người tiêu dùng cho chính đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của người Việt. Chiến lược “ăn liền hoá” các hương vị Việt truyền thống của Acecook đã giúp công ty đột phá thị trường. Đồng thời, công ty đã đầu tư hệ thống máy móc trang thiết bị, dây chuyền hiện đại, cũng như thực hiện chuyển giao hoàn toàn công nghệ sản xuất mì ăn liền từ công ty mẹ.
Sự kết hợp “công nghệ Nhật Bản, hương vị Việt Nam” đã giúp tạo nên thương hiệu Acecook nổi tiếng như: mì Hảo Hảo vị tôm chua cay, bún Hằng Nga vị bún mắm hay hủ tiếu Nhịp Sống vị hủ tiếu Nam Vang… 30 năm trên hành trình chinh phục khẩu vị đến trái tim người Việt, Acecook đã tạo ra hàng trăm hương vị sản phẩm mà “cảm hứng” được lấy từ kho tàng ẩm thực không chỉ nội địa mà còn có cả thế giới. Riêng mì ăn liền Hảo Hảo đang là sản phẩm mì ăn liền bán chạy nhất Việt Nam trong nhiều năm. Đến cuối năm 2021, công ty đã bán được 30 tỷ gói mì Hảo Hảo, tương đương mức tiêu thụ bình quân hơn 1,4 tỷ gói/năm.
Không chỉ giới hạn ở thị trường trong nước mà công ty còn góp phần đưa ẩm thực Việt vươn xa thế giới khi xuất khẩu sản phẩm ra thế giới khi giới thiệu đến người tiêu dùng quốc tế các sản phẩm mang nét đẹp của hương vị sợi gạo truyền thống Việt Nam cả dưới dạng ăn liền và sợi khô để chế biến như phở, bún, hủ tiếu…
Từ “cứ điểm” Việt Nam, công ty đã xuất khẩu đi khoảng 30 quốc gia, bao gồm cả Nhật Bản. Acecook Việt Nam đã xuất khẩu đi Nhật hai mặt hàng chủ yếu là vắt phở và mì Hảo Hảo gói. Đáng chú ý, sản phẩm mì Hảo Hảo gói của công ty luôn được bán rất chạy tại sự giao lưu văn hóa hàng năm – Festival Việt Nam.
Tạo ra nguồn nhân lực hạnh phúc
Acecook Việt Nam hiện có hơn 6000 người lao động với hơn 20 chuyên gia Nhật Bản giữ các vị trí lãnh đạo và chuyên viên cao cấp. Mặc dù là một doanh nghiệp Nhật, nhưng quan điểm quản trị của Acecook lại hướng đến văn hóa làm việc hòa nhập, thân thiện và gắn kết dựa trên giá trị cốt lõi với 3 chữ H (HAPPY): hạnh phúc cho người tiêu dùng (và cho đối tác), hạnh phúc cho người lao động (và gia đình của họ), và hạnh phúc cho xã hội.
Văn phòng chính của Acecook Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh. |
Người lao động luôn được tạo điều kiện để an tâm cống hiến, làm việc bằng niềm đam mê, tự hào để tạo ra những sản phẩm tốt, an toàn, thơm ngon cho người tiêu dùng. Họ được tạo môi trường làm việc tốt nhất qua những chương trình thi đua, chế độ khen thưởng và phúc lợi xứng đáng. Hơn thế nữa, công ty luôn dành ra một nguồn chi phí lớn để đầu tư cho việc đào tạo trong và ngoài nước đối với các nhân viên có tiềm năng, cũng như tổ chức các lớp học nghiệp vụ chuyên môn định kì, các chương trình giao lưu văn hóa…
Kết quả là liên tiếp trong nhiều năm, Acecook Việt Nam đã đón nhận vinh dự thuộc Top10 doanh nghiệp tiêu biểu có nguồn nhân lực hạnh phúc, bên cạnh đó, công ty còn tự hào nằm trong Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Ông Kaneda Hiroki – Tổng Giám Đốc công ty Acecook Việt Nam chia sẻ: “Để thực hiện các mục tiêu lớn thì đoàn kết là điều rất quan trọng.
Tại Acecook Việt Nam, người lao động luôn có sự ủng hộ với định hướng của lãnh đạo, nhiệt thành cống hiến và gắn bó lâu dài. Tôi cho rằng đây là thành công lớn của một doanh nghiệp nước ngoài, bởi vượt qua những khác biệt văn hóa là điều khá khó khăn. Nhưng chúng tôi đã làm được thông qua việc học hỏi, tiếp thu, chắt lọc, kết hợp và phát huy những nét tinh hoa của hai nền văn hóa Việt – Nhật”.
Cống hiến cho xã hội – nơi nuôi dưỡng thành công
Tạo nên một xã hội hạnh phúc là một phần giá trị cốt lõi của Acecook. Do đó, công ty luôn chủ động tạo ra các thay đổi tích cực trong ngành sản xuất và kinh doanh mì ăn liền tại Việt Nam bằng việc đồng hành cùng các nhà cung cấp trong việc ứng dụng kỹ thuật công nghệ hiện đại, hướng dẫn kỹ năng quản lý nguồn nguyên liệu nội địa…
Những khác biệt về quan điểm kinh doanh và văn hóa giữa các doanh nghiệp của hai quốc gia đã được khéo léo dung hòa, từ đó kéo theo sự nâng cao mặt bằng chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm và giá trị của cả ngành hàng mì ăn liền. Mặt khác, công ty còn tích cực tài trợ và tổ chức các hoạt động CSR (Corporate Social Responsibilities), hoạt động vì môi trường nhằm cống hiến cho xã hội Việt Nam phát triển bền vững và ngày càng tốt đẹp.
Dây chuyền sản xuất của Acecook Việt Nam với tỷ lệ tự động hóa tới 90%. |
Trong số đó là các chương trình thiện nguyện, hỗ trợ thiên tai, chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, cải thiện môi trường, học bổng ươm mầm tương lai, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn như tăng khẩu phần ăn, áo ấm cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, hỗ trợ dụng cụ học tập, học bổng cho trẻ em nghèo hiếu học.…
30 năm hình thành và phát triển, Acecook Việt Nam đã có được vị thế vững mạnh trong kinh doanh và trên hết chính là những giá trị tinh thần vô giá: sự tin tưởng của người tiêu dùng, tình yêu và sự trung thành của cán bộ công nhân viên, cùng những cống hiến bền vững cho xã hội.
Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Năm 2023 ghi dấu sự kiện quan trọng: Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Là một doanh nghiệp Nhật đã có nhiều năm gắn bó với thị trường Việt Nam, Acecook Việt Nam đã, đang triển khai nhiều chương trình, sự kiện đặc sắc nhằm lan tỏa tinh thần, giá trị văn hóa truyền thống của người Nhật đến với người tiêu dùng Việt. Trong đó có thể kể đến như:
tham gia đồng hành các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Việt Nam – Nhật Bản do Đại sứ quán tổ chức như các lễ hội, vở diễn Opera Công nữ Anio… Đặc biệt, công ty cũng ra mắt sản phẩm mì Zeppin hương vị Nhật Bản với cả dạng ly và dạng gói (mì không chiên) để giới thiệu ẩm thực Nhật Bản đến người Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản là mối quan hệ hợp tác chiến lược đa phương, Acecook Việt Nam hy vọng sự thành công này sẽ tiếp tục được phát triển và ngày càng vững mạnh hơn nữa trong tương lai. Thông qua đó, Công ty cũng kỳ vọng nhiều chính sách kinh tế sẽ mở rộng cho doanh nghiệp của đôi bên khi đầu tư tại hai quốc gia.