Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcVì sao ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và...

Vì sao ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc?


Số liệu này khiến nhiều người băn khoăn, đặt câu hỏi về chất lượng thực sự của người học. PGS Nguyễn Phong Điền, Phó giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho rằng nếu có một hệ thống đánh giá nghiêm túc, khách quan, mà cơ sở đào tạo có được 70% sinh viên tốt nghiệp giỏi, xuất sắc thì quá đáng mừng cho chất lượng đào tạo ĐH.

TỶ LỆ RẤT CAO, ĐẶC BIỆT NHÓM KINH TẾ

Thống kê của nhiều trường ĐH về xếp loại người học khi tốt nghiệp trong một vài năm gần đây cho thấy tình hình sinh viên (SV) giỏi và xuất sắc chiếm tỷ lệ rất cao, đặc biệt là ở nhóm các trường khối kinh tế.

Chẳng hạn, tại Trường ĐH Kinh tế quốc dân, trong đợt xét tốt nghiệp đợt tháng 4.2022 và tháng 1.2023, trường có 988 SV được công nhận tốt nghiệp. Gần 35% trong đó đạt loại xuất sắc và 41% loại giỏi, tỷ lệ SV xuất sắc và giỏi chiếm tới 76%. Chỉ 23% xếp loại khá và khoảng 1% trung bình. Tương tự, trong số 4.577 cử nhân tốt nghiệp đợt tháng 8 năm nay, trường cũng có tới 68% SV hạng cao nhất, gồm trên 26% SV xuất sắc và trên 42% SV giỏi.

Vì sao ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc ? - Ảnh 1.

Có nhiều trường tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc chiếm trên dưới 70% (ảnh minh họa)

Cũng trong đợt trao bằng năm nay, Trường ĐH Ngoại thương có 1.791 SV tốt nghiệp đợt 2. Trong tổng số 1.655 SV chính quy tốt nghiệp có 21% đạt kết quả học tập loại xuất sắc, khoảng 48,2% loại giỏi. Trước đó ở đợt 1 vào tháng 4, số SV giỏi và xuất sắc của trường ĐH này tới 79,7%. Cụ thể, trong số 1.300 SV tốt nghiệp ĐH có 28,6% đạt xuất sắc và khoảng 51,1% loại giỏi.

Vào tháng 3 năm nay, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM trao bằng tốt nghiệp cho 3.978 SV chính quy. Thống kê của trường này cho thấy có 43 SV xuất sắc, 1.994 SV giỏi, tỷ lệ SV xuất sắc và giỏi hơn 51%. Ở Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), tỷ lệ SV giỏi trở lên trên 45%.

Không chỉ khối ngành kinh tế, Trường ĐH Sư phạm (ĐH Huế) trong đợt xét tốt nghiệp tháng 6 năm nay cũng có trên 63% SV từ giỏi trở lên.

VẪN CÓ TRƯỜNG CHỈ TRÊN DƯỚI 20%

Theo PGS Nguyễn Phong Điền, ĐH Bách khoa Hà Nội năm ngoái có 25% SV đạt loại xuất sắc và giỏi, năm nay là 28%.

Đợt tốt nghiệp cuối năm 2022, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM trao bằng cho 2.079 kỹ sư, cử nhân hệ chính quy. Trong đó, 3 SV tốt nghiệp loại xuất sắc (chiếm 0,14%); 397 SV xếp loại giỏi (chiếm 19,1%). Tỷ lệ SV tốt nghiệp giỏi và xuất sắc Trường ĐH Luật TP.HCM nhận bằng tháng 10.2022 chỉ 16%.

Thạc sĩ Nguyễn Anh Vũ, Trưởng phòng Truyền thông và phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết trong vài năm gần đây, xếp loại tốt nghiệp trung bình của SV trường khoảng 75% khá, 20% giỏi và chỉ 0,5% xuất sắc. Tỷ lệ này của Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM ở mức 23% (năm 2022) và 17,5% (năm 2021); Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM tỷ lệ này ở mức 15 – 20% tùy năm…

Vì sao ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc? - Ảnh 2.

Thí sinh trúng tuyển làm thủ tục nhập học vào ĐH Bách khoa Hà Nội. ĐH này năm ngoái có 25% SV đạt loại xuất sắc và giỏi, năm nay là 28%.

CÓ PHẢI DO CHẤT LƯỢNG TĂNG LÊN ?

Theo PGS Nguyễn Phong Điền, nếu căn cứ con số nhỉnh lên mấy phần trăm mà cho rằng chất lượng tăng lên thì đó là kết luận “hơi hồ đồ” do các con số đó bị chi phối bởi nhiều yếu tố. Chẳng hạn như do thay đổi phương thức tuyển sinh, dành một lượng chỉ tiêu nhất định cho phương thức xét tuyển tài năng nên thu hút được rất nhiều đối tượng thí sinh giỏi. Có thể nói những em học giỏi nhất đã tề tựu về đây, đặc biệt với các ngành lĩnh vực 4.0. Nó cho thấy năng lực học tập sẵn có của SV ĐH Bách khoa Hà Nội rất tốt, và đó là điều kiện rất quan trọng để các em có được kết quả tốt khi ra trường.

Một yếu tố nữa, gần đây ĐH Bách khoa cũng đã có giải pháp giúp SV đạt được kết quả tốt, đó là hỗ trợ các em năm nhất, năm hai làm quen với cách học ở môi trường ĐH. Nhờ thế mà đã đẩy được kết quả tốt nghiệp khá, giỏi lên.

Theo ông Điền, loại khá của ĐH Bách khoa Hà Nội khoảng gần 60%, vẫn có một ít loại trung bình. Nhưng để đạt loại trung bình thì các em cũng phải rất chật vật nên ra trường các em vẫn làm việc tốt nếu có ý thức và trách nhiệm.

Tuy nhiên, theo ông Điền, không chỉ với ĐH Bách khoa Hà Nội nói riêng, hệ thống ĐH nói chung, mà cả với hệ thống giáo dục quốc dân thì việc đánh giá có phù hợp với thực tế không, cho đến nay đó vẫn là một câu hỏi cần có câu trả lời.

CÁCH THỨC ĐÁNH GIÁ THAY ĐỔI

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng đọc số liệu 60 – 70% SV tốt nghiệp giỏi và xuất sắc của một trường khiến nhiều người “lăn tăn”, nghi ngờ về mức độ giỏi thực chất. Ông Hạ cho rằng con số trên cho thấy kết quả xếp loại người học có nhiều thay đổi so với trước đây.

“Xếp loại người học thay đổi như vậy là do cách thức đánh giá thay đổi”, tiến sĩ Hạ nêu nguyên do. Lý giải nhận định trên, ông Hạ cho rằng trước đây việc đánh giá SV chỉ căn cứ trên điểm thi kết thúc học phần, thì nay có thêm cột điểm đánh giá quá trình. Tùy trường và đặc thù môn học, điểm quá trình có thể thông qua bài kiểm tra, làm bài tập, tiểu luận, thuyết trình, làm việc nhóm, thậm chí cả điểm chuyên cần… Với cách thức đánh giá mới, SV và giảng viên buộc phải làm việc nhiều hơn nhưng bù lại dễ dàng có kết quả cao hơn do điểm được rải ra nhiều hình thức thay vì phụ thuộc cứng vào một bài thi duy nhất như trước đây.

Vì sao ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi và xuất sắc? - Ảnh 3.

Xếp loại người học thay đổi như vậy là do cách thức đánh giá thay đổi

Tiến sĩ Hạ phân tích thêm: “Cũng có thể, giảng viên hiện nay không còn khắt khe với SV trong đánh giá điểm số như trước đây. Thay vì cho 7 điểm họ sẵn sàng thoáng tay hơn để cho 8, điểm 9 – 10 cũng nhiều hơn trước. Khi điểm số cao hơn thì kết quả học tập toàn khóa và xếp loại của SV cũng tăng theo”. Tuy nhiên, ông Hạ cho rằng sự chênh lệch kết quả đánh giá xếp loại người học giữa các trường có lẽ còn tùy thuộc vào quy định của từng trường. Ví dụ, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM quy định 70% điểm học phần được tính từ kết quả thi cuối kỳ và 30% điểm quá trình.

Đồng quan điểm này, tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết: “Dù đánh giá cả quá trình nhưng giảng viên chỉ được chủ động đánh giá người học trong phạm vi 20% điểm số thông qua việc đánh giá thường xuyên, 30% điểm giữa kỳ và 50% điểm cuối kỳ thực hiện qua bài thi tập trung”. 

Nên xem xét lại khâu đánh giá người học

Từ nhiều năm nay, ĐH Bách khoa Hà Nội đã rất nỗ lực trong việc xây dựng một hệ thống đo lường đánh giá sát thực, trung thực. Tuy nhiên PGS Nguyễn Phong Điền cho rằng ĐH Bách khoa Hà Nội cũng chưa dám trả lời câu hỏi “các thầy đã thực sự đánh giá một cách khách quan, công bằng năng lực của SV chưa?”.

Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ cho rằng vấn đề là cần đánh giá cho đúng bản chất năng lực người học. “Năng lực thực sự của người học ở đâu thì cần đánh giá đúng ở đó. Do đó, cần phải trả đánh giá về đúng bản chất để người học biết mình đang ở đâu”, ông Hạ ý kiến.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân cũng cho rằng trên một thang đo chung, tỷ lệ SV giỏi và xuất sắc có thể khác nhau tùy theo khối ngành đào tạo. Trong đó, khoảng 15% với lĩnh vực kỹ thuật công nghệ và 30% với kinh tế, xã hội nhân văn là phù hợp và có sự khác biệt rõ rệt giữa nhóm SV giỏi so với các xếp loại khác. Muốn vậy, các trường cần phải xem xét lại khâu đánh giá người học.

Trưởng phòng Đào tạo một trường ĐH tại TP.HCM cũng nêu ý kiến: “Bản chất của đánh giá là để SV biết năng lực thực sự của mình ở đâu. Từ đó, biết mình còn thiếu gì để bồi dưỡng thêm nhằm đáp ứng tốt yêu cầu nhà tuyển dụng. Việc đánh giá không thực chất ngược lại vô hình trung tạo nên sự ảo tưởng về năng lực bản thân của SV sẽ thực sự nguy hiểm”.



Source link

Cùng chủ đề

ĐH Bách khoa Hà Nội công bố lịch thi đánh giá tư duy TSA 2025

ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức 3 đợt thi đánh giá tư duy TSA 2025 và sẽ mở điểm thi mới ở Lào Cai. ...

Chi tiết lịch thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2025

Trong năm 2025, kỳ thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa Hà Nội dự kiến tổ chức trong 3 đợt thi, bắt đầu từ ngày 18-19/1. ĐH Bách khoa Hà Nội vừa thông tin về kỳ thi đánh giá tư duy năm 2025. Theo đó, trong năm tới, kỳ thi dự kiến tổ chức trong 3 đợt, mỗi đợt sẽ có từ 3-4 kíp thi tại 30 điểm thi. Cụ thể, Đợt 1 có ngày thi 18-19/1/2025; ngày...

Nữ giảng viên gen Z trẻ nhất ĐH Bách khoa Hà Nội

Trở thành giảng viên của ĐH Bách khoa Hà Nội, Ngọc My nhiều lần bị sinh viên nhận nhầm là bạn cùng lớp, thậm chí cô còn được học trò... rủ tham gia làm chung bài tập nhóm. Cô giáo Trịnh Ngọc My, sinh năm 1999, hiện là giảng viên nhóm chuyên môn Lý thuyết tiếng Anh, khoa Ngoại ngữ, ĐH Bách khoa Hà Nội. Cô My được tuyển dụng từ tháng 5, trở thành giảng viên trẻ nhất của...

ĐH Bách khoa Hà Nội thành lập thêm một viện mới

ĐH Bách khoa Hà Nội vừa thành lập Viện nghiên cứu và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo, là viện nghiên cứu chuyên sâu đầu tiên của cả nước trong lĩnh vực này. Quyết định được công bố sáng nay, 24/10. PGS.TS Nguyễn Phi Lê, Trường Công nghệ Thông tin và Truyền thông, được giao nhiệm vụ điều hành Viện nghiên cứu và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo. PGS Huỳnh Quyết Thắng, Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho...

Viện nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo đầu tiên được thành lập

Viện Nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo mà ĐH Bách khoa Hà Nội mới thành lập là viện nghiên cứu chuyên sâu đầu tiên của cả nước trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Váy cưới đính ngọc trai lãng mạn được các cô dâu ưa thích

Trong các bộ sưu tập váy cưới 2024 -  2025, một trong những xu hướng cô dâu phổ biến...

Yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét...

Acecook Việt Nam ‘trao hạnh phúc’ với chương trình học bổng 2024 dành cho sinh viên

Năm 2024 đánh dấu chương trình học bổng Acecook Happy Scholarship lần thứ 9 - với quy mô và thông điệp mới mẻ hơn, tiếp nối thành công của 8 mùa trước. ...

Tôn hình dáng cơ thể với giày bốt và váy dệt kim

Váy dệt kim và giày bốt, sự kết hợp mùa thu đông mà bất cứ chị em nào...

Bài đọc nhiều

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

‏ Mang ‘Trường học hạnh phúc’ tới với thầy và trò xứ Nghệ ‏

‏Dự án “Trường học hạnh phúc” năm học 2024 - 2025 đã chính thức được khởi động tại Trường Tiểu học Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Dự án hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường học tập tốt hơn, tạo cơ hội giúp các em học sinh được phát triển toàn diện.‏ ...

Cùng chuyên mục

Yêu cầu Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến về phương án tuyển sinh vào lớp 10

Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân để hoàn thiện, ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT theo thẩm quyền, trong đó xem xét...

Phó Thủ tướng chỉ đạo xem xét quy định thời gian công bố phương án thi lớp 10 sớm

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ GD-ĐT xem xét quy định thời gian công bố phương án thi lớp 10 sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và học sinh. Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về viêc xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Cụ thể, thời...

Báo Người Lao Động trao giải cuộc thi Người thầy kính yêu lần 3

Sáng 14-11, Báo Người Lao Động tổ chức Lễ tổng kết - trao giải Cuộc thi Người thầy kính yêu - lần 3 và tri ân, tôn vinh nhà giáo ...

‘Không phải cứ học trường có tiếng là sẽ thành công’

Đó là những điều 'gan ruột' mà ông Đống Lương Sơn, nguyên tổng giám đốc khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, nói với học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM tại buổi định hướng nghề nghiệp giữa tháng 11-2024. Yêu nghề nên đi đến đâu...

Acecook Việt Nam “trao hạnh phúc” với chương trình học bổng 2024 dành cho sinh viên

Năm 2024 đánh dấu chương trình học bổng Acecook Happy Scholarship lần thứ 9 - với quy mô và thông điệp mới mẻ hơn, tiếp nối thành công của 8 mùa trước. ...

Mới nhất

Có nên phẫu thuật cắt u mỡ?

U mỡ (lipoma) là các khối u lành tính, hình thành từ mô mỡ phát triển bất thường dưới da. U mỡ (lipoma) là các khối u lành tính, hình thành từ mô mỡ phát triển bất thường dưới da. Theo Cơ quan Y tế Quốc gia...

Thủ tướng: Thúc đẩy các dự án cao tốc, cửa khẩu thông minh ở Lạng Sơn, Cao Bằng

Thủ tướng đề nghị các nhà đầu tư, nhà thầu huy động thêm máy móc, nhân lực, triển khai công việc với tốc độ nhanh hơn, tổ chức thi công với quyết tâm "vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió". Sau 3 tháng triển khai, tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ...

Hòa Phát tham gia triển lãm quốc tế ngành container tại Rotterdam – Hà Lan

Công ty Cổ phần Sản xuất Container Hòa Phát vừa tham dự triển lãm quốc tế vận tải đa phương thức – Intermodal Europe 2024 diễn ra từ ngày 12 – 14/11/2024 ở Rotterdam AHOY, Hà Lan. Đây là lần thứ 2 Hòa Phát tham gia triển lãm lớn nhất thế giới liên quan đến ngành sản xuất...

Long An cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp

(ĐCSVN) - Trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế và mở rộng cơ hội đầu tư đến từ Pháp, từ ngày 11/11 đến ngày 14/11, đoàn công tác xúc tiến thương mại đầu tư tỉnh Long An do Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được làm trưởng đoàn đã tham dự Tọa đàm hợp tác...

Dân số chủ yếu là người dân tộc thiểu số, nhưng không có phòng Dân tộc cấp huyện

Điều này dẫn tới việc các địa phương của tỉnh Bắc Kạn khó khăn trong triển khai các chính sách phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tỷ lệ giải ngân các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đạt thấp, nhiều chỉ tiêu không đạt theo kế hoạch. ...

Mới nhất