Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) cho biết việc cấp phép cho chuyến bay dự kiến vào ngày 28/11 từ London tới New York được đưa ra sau khi nó đáp ứng “đánh giá kỹ thuật” thành công theo yêu cầu của từ các công ty hàng không hàng đầu.
Các công ty này bao gồm Boeing, Rolls-Royce, BP và những hãng khác.
Theo các nhà khoa học, ngành hàng không tạo ra lượng khí thải carbon dioxide ở mức cao, góp phần gây ra biến đổi khí hậu.
Các hãng hàng không đang đặt hy vọng vào nhiên liệu hàng không bền vững – một loại nhiên liệu sinh học tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn nhiên liệu máy bay phản lực truyền thống nhưng hiện có chi phí sản xuất đắt hơn – để khử cacbon trong lĩnh vực này.
Tuy nhiên, họ cảnh báo quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra từ từ, tốn kém và có thể đẩy giá vé lên cao, làm chậm tốc độ tăng trưởng nhu cầu hành khách.
Giám đốc điều hành CAA Rob Bishton cho biết: “Với tư cách là cơ quan quản lý hàng không của Vương quốc Anh, điều quan trọng là chúng tôi cho phép ngành này áp dụng các hoạt động bền vững hơn một cách an toàn và vượt qua ranh giới của những gì có thể, để tạo ra một ngành hàng không xanh hơn”.
“Giấy phép này không chỉ cho phép Virgin Atlantic và những công ty khác thể hiện cam kết của họ đối với sự bền vững mà còn là một ví dụ về cách ngành luôn khám phá các công nghệ mới”.
CAA cho biết giấy phép này sẽ mở đường cho Virgin Atlantic nộp đơn xin phê duyệt tới các cơ quan quản lý ở Mỹ, Ireland và Canada, do chuyến bay sẽ đi qua không phận của từng quốc gia kể trên.
Cơ quan quản lý Vương quốc Anh đã phân tích nhiều khía cạnh khác nhau của chuyến bay theo kế hoạch, bao gồm thử nghiệm trên mặt đất với Rolls-Royce trên động cơ Trent 1000 chạy bằng 100% nhiên liệu hàng không bền vững.
Theo CAA, sáng kiến này được Chính phủ Anh tài trợ một phần, nhằm mục đích thử nghiệm và chứng minh tính khả thi của việc cung cấp năng lượng cho máy bay bằng nhiên liệu bền vững.
Là một phần trong nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi, Chính phủ Anh vào tháng 12 năm ngoái đã trao cho Virgin Atlantic số tiền 1,2 triệu USD để hỗ trợ ngành đạt được chuyến bay xuyên Đại Tây Dương đầu tiên được cung cấp hoàn toàn bằng nhiên liệu hàng không bền vững.
Giám đốc điều hành Virgin Atlantic Shai Weiss cho biết để đạt được thời điểm này đã “có sự hợp tác triệt để giữa các đối tác trong tập đoàn và chính phủ của chúng tôi”.
Ông lưu ý hãng hàng không đã cam kết sử dụng 10% nhiên liệu hàng không bền vững vào năm 2030, đồng thời kêu gọi chính phủ giúp tạo ra “ngành công nghiệp nhiên liệu hàng không bền vững của Vương quốc Anh”.
Mai Anh (theo AFP, CNA)