Chiều 6/11, tiếp tục phiên chất vấn, 3 trưởng ngành ngân hàng, tài chính, kế hoạch và đầu tư có thêm 40 phút trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
Lo ngại thêm trường hợp như ngân hàng SCB
Cuối phiên sáng nay, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) giơ biển tranh luận với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.
Vị đại biểu bày tỏ yên tâm khi nghe Thống đốc trả lời về tín dụng, nhưng bày tỏ lo ngại khi có 4 ngân hàng thương mại cổ phần đang bị kiểm soát đặc biệt. “Liệu các ngân hàng này có xảy ra như vụ SCB nữa hay không, để khách hàng gửi tiền yên tâm”, ông Hòa chất vấn và lo lắng “việc kiểm soát đặc biệt một số ngân hàng là điều rất nguy hiểm”.
Trả lời, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: Việc xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém này là việc rất khó và nếu ở điều kiện bình thường đã khó nhưng trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động của dịch Covid-19 cũng như biến động của kinh tế thế giới thì việc thực hiện tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém càng khó hơn
“Việc xây dựng đề án khó, phức tạp, chưa có tiền lệ trong khi năng lực của người tham gia đề án xây dựng cũng không nhiều. Điều này chúng tôi đã đánh giá trong báo cáo”, Thống đốc nói.
Ngoài ra việc tìm kiếm nhà đầu tư tham gia trên cơ sở tự nguyện cũng khó khăn. Cơ chế chính sách hỗ trợ cho việc này cũng phải xin ý kiến cấp cơ quan để có sự đồng thuận thống nhất.
“Đối với các ngân hàng này chúng tôi cũng xin ý kiến cấp có thẩm quyền và đang trong quá trình thực hiện những bước theo kế hoạch này để trước khi hoàn thiện đề án chi tiết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và sẽ thực hiện theo đúng đề án này”, bà Hồng nói thêm.
Cho vay dự án BOT, BT giao thông có tỉ lệ nợ xấu cao
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) đặt câu hỏi với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về nội dung các dự án hạ tầng giao thông có tổng mức đầu tư lớn bởi bên cạnh nguồn vốn ngân sách cần huy động thêm các nguồn lực khác để thực hiện.
Tuy nhiên, các dự án giao thông lớn, trọng điểm hiện nay chủ yếu đầu tư từ nguồn vốn đầu tư công. Một trong các nguyên nhân là do huy động nguồn vốn tín dụng ngân hàng còn gặp khó khăn.
“Ngân hàng Nhà nước có giải pháp gì để tháo gỡ, thu hút các nguồn vốn tín dụng cho đầu tư các dự án hạ tầng giao thông trong thời gian tới?”, ông Thắng đặt câu hỏi.
Trả lời, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, nhu cầu vốn cho những các dự án về cơ sở hạ tầng giao thông cần khối lượng vốn rất lớn và với kỳ hạn dài, tính chất nguồn vốn của hệ thống tổ chức tín dụng là nguồn vốn huy động ngắn hạn nên việc cho vay với khối lượng lớn và dài hạn cũng bị ràng buộc.
Bởi tỉ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng vừa qua cho thấy, nếu huy động bằng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn có thể dẫn tới rủi ro và hệ lụy cho ngân hàng.
Tính đến ngày 30/9, có 22 tổ chức tín dụng thực hiện cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông, tổng dư nợ 92.319 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nợ xấu chiếm 3,83%, đáng chú ý nữa, nợ nhóm 2 chiếm đến 26,52% – đây là nhóm nợ sát với nợ nhóm 3 – nợ xấu.
Thống đốc nêu nguyên nhân nợ xấu phát sinh tăng do phương án tài chính các dự án không đúng phương án xây dựng ban đầu.
“Dự án hạ tầng giao thông cần nguồn vốn lớn, dài hạn, nên chính sách huy động cần cả nguồn từ trong nước và nước ngoài. Vốn tín dụng ngân hàng có cho vay với những dự án này nhưng phải đảm bảo an toàn hoạt động”, bà Hồng nói.