Chiều muộn ngày 30/10/2023, chúng tôi có mặt trên công trường thi công Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân nối huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng với thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Đây là cây cầu thứ 2 vượt sông Đá Bạch (còn được người dân địa phương gọi là sông Đá Bạc) nối Hải Phòng – Quảng Ninh, cùng với cầu Lại Xuân.
Theo quan sát, bên phía thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, dự án vẫn trong tình trạng “án binh bất động”. Phía huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng, nhà thầu đang tất bật thi công đoạn dài hơn 200 m tính từ mép sông Đá Bạch lên phía chân đê.
Trao đổi với Người Đưa Tin về tình trạng này, ông Đinh Đức Duy – đại diện đơn vị giám sát Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân, cho biết, do chưa được bàn giao mặt bằng, nên nhà thầu chưa thể tổ chức thi công đường đầu cầu và cầu dẫn bên phía tỉnh Quảng Ninh dù đã sẵn sàng nhân lực, tập kết một số máy móc, vật liệu.
Phía Hải Phòng, từ đầu tháng 9/2023, do được bàn giao thêm mặt bằng với chiều dài khoảng 200 m từ vị trí T4 đến T7, nhà thầu khẩn trương thi công các trụ cầu dẫn. Trước đó, do không có mặt bằng, từ tháng 2 đến tháng 9/2023, nhà thầu mới thi công được 2 chân trụ T9 và T8.
“Ngay sau khi khởi công dự án ngày 2/2/2023, nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, vật liệu phục vụ thi công. Do thiếu mặt bằng, đến nay, sau gần 9 tháng tính từ ngày khởi công, mới hoàn thành được khoảng 20% khối lượng công việc, chậm tiến độ so với kế hoạch. Để dự án “về đích” cuối năm 2024, thì trong năm 2023, địa phương phải bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công”, ông Đinh Đức Duy thông tin.
Theo thông tin từ UBND Tp.Hải Phòng, Nghị quyết số 20/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 của HĐND thành phố quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352. Dự án đã được UBND Tp.Hải Phòng phê duyệt tại Quyết định số 2272/QĐ-UBND ngày 13/7/2022.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng, được khởi công ngày 2/2/2023. Trong đó, riêng đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân (Dự án cầu Lại Xuân), có mức đầu tư gần 520 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng được UBND Tp.Hải Phòng giao làm đại diện chủ đầu tư.
Dự án cầu Lại Xuân gồm các hạng mục: Cầu vượt sông Đá Bạch có chiều dài hơn 840 m, chiều rộng cầu chính và cầu dẫn rộng 12 với kết cấu bê tông cốt thép; cầu dẫn và đường dẫn 2 phía đầu cầu với chiều dài gần 1,6 km.
Theo ông Đỗ Tuấn Anh – Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, do thiếu mặt bằng, đến hết ngày 27/10, nhà thầu mới hoàn thành khối lượng công việc theo hợp đồng tính theo giá trị bằng 104 tỷ đồng trong tổng số gần 520 tỷ đồng (khoảng 20%).
Trong đó, đã hoàn thành 67 cọc khoan nhồi, hiện đang triển khai san lấp mặt bằng thi công trụ T4, khoan cọc nhồi trụ T5, T7, thi công thân trụ T6, T8 và T9 và thi công đúc dầm super T.
Để hoàn thành và đưa dự án vào sử dụng cuối năm 2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng đề nghị chính quyền huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.
Bấy lâu nay, việc qua lại giữa người dân khu vực chung quanh dự án chủ yếu qua phà Lại Xuân rất bất tiện. Việc Tp.Hải Phòng đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 đáp ứng mong mỏi của người dân.
Bên cạnh đó, góp phần tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Thủy Nguyên và thị xã Đông Triều nói riêng, giữa Hải Phòng và Quảng Ninh nói chung.
Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Tp.Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Góp phần phát triển kinh tế – xã hội, văn hóa các địa phương ở khu vực dự án.