Doanh thu thuần của Masan đạt 20.155 tỷ đồng, trong đó 85% đến từ mảng kinh doanh tiêu dùng trong quý III.
Theo báo cáo kinh doanh mới công bố, doanh thu thuần quý III của Masan đạt 20.155 tỷ đồng, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó mảng kinh doanh tiêu dùng là 17.149 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp quý III đạt 5.940 tỷ đồng, trong đó 97,5% cũng thuộc mảng tiêu dùng.
Doanh thu thuần 9 tháng của Masan Group đạt 57.470 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Số dư tiền mặt hợp nhất gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền, là 14.258 tỷ đồng vào cuối quý III.
The CrownX (công ty hợp nhất Masan Consumer Holdings – MCH và WinCommerce – WCM) có doanh thu 14.869 tỷ đồng trong quý III và 41.704 tỷ đồng trong 9 tháng, tăng tăng trưởng lần lượt 1,2% và 2,4% so với cùng kỳ.
Trong đó, WinCommerce gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau Covid-19, nhờ doanh thu tăng cả trong quý và 9 tháng của năm nay. Lý do đáng kể là hệ thống bán lẻ này liên tục mở cửa hàng mới. Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, chuỗi WinCommerce có 3.586 điểm bán trên toàn quốc.
Nhóm siêu thị mini LFL – chiếm 70% trên tổng số các siêu thị mini, ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng 2,2% (quý thứ hai liên tiếp tăng trưởng dương). Theo Masan, đây là tín hiệu quan trọng mang niềm tin cho ban lãnh đạo về điểm hòa vốn lãi sau thuế của toàn bộ mạng lưới trong năm sau.
Doanh thu thuần của Masan Consumer Holdings đạt 20.376 tỷ đồng, tăng trưởng 10,5% so với cùng kỳ, sau 9 tháng. Các ngành hàng có kết quả kinh doanh nổi bật là gia vị, thực phẩm tiện lợi và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình, ghi nhận tăng trưởng lần lượt là 21%, 8,3% và 39,4%. Trong quý III, biên lợi nhuận gộp ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử là 45,6% giúp thúc đẩy biên EBITDA lên mức 26%. Điều này có được là nhờ thương hiệu mạnh, danh mục sản phẩm có biên lợi nhuận cao, khả năng đảm bảo chi phí nguyên vật liệu thấp, tối ưu chi phí chuyển đổi sản xuất.
Doanh thu của Masan MEATLife tăng 47,5% trong quý III và 61,1% trong 9 tháng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, nổi bật là doanh số của phân khúc thịt chế biến với doanh thu tăng 35,9% lên 1.714 tỷ đồng trong 9 tháng. Đối với mảng thịt lợn mát có thương hiệu, đại diện MML cho biết, đã thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền cho hội viên WIN, giúp doanh thu theo ngày của các sản phẩm MML tại cửa hàng của WCM tăng 30%.
Phúc Long Heritage (PLH) cũng cải thiện khả năng sinh lời bằng cách cơ cấu hợp lý số kiosk. Biên lợi nhuận EBITDA đạt 20,8% trong quý III. Doanh thu của các cửa hàng PLH ngoài WCM tăng trưởng nhẹ, đạt 876 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
Masan cũng vừa thu hút 500 triệu USD vốn cổ phần của Bain Capital. Đại diện doanh nghiệp cho biết khoản đầu tư sẽ giúp giảm đòn bẩy tài chính, tối ưu bảng cân đối kế toán của công ty. Liên quan đến phần vốn sở hữu của SK Group tại Masan, công ty cho biết đã thống nhất lộ trình nhiều năm giúp tối đa hóa giá trị cho cổ đông của cả hai doanh nghiệp.
Tập đoàn cũng thông báo đã thanh toán nợ đáo hạn năm năm nay. Trong năm 2024, tổng mức trái phiếu đáo hạn rơi vào mức gần 6.000 tỷ đồng, thấp hơn so với lượng tiền mặt và các khoản tương đương tiền hiện tại của công ty là hơn 14.000 tỷ đồng và EBITDA cho 12 tháng gần nhất là gần 14.000 tỷ đồng. Tiền mặt và các khoản tương đương tiền dự kiến có thể tăng thêm khoảng từ 4.900 tỷ đồng đến 12.250 tỷ đồng sau khoản đầu tư vốn cổ phần dẫn đầu bởi Bain Capital.
Trong quý còn lại của năm Masan cho biết, sẽ tập trung chiến lược giúp WinCommerce nâng cao năng suất bán hàng. Masan Consumer Holdings dự kiến cải tiến, đổi mới sản phẩm đồ uống để thúc đẩy tăng trưởng. Phúc Long Heritage đặt mục tiêu mở mới 11 cửa hàng trong quý IV và cải thiện doanh số trên mỗi cửa hàng.
Trong khi đó, Masan MEATLife kỳ vọng cải thiện doanh số bán hàng hàng ngày tại mỗi điểm bán WCM từ 1,6 triệu đồng lên 2 triệu đồng bằng cách tập trung vào chiến lược giá linh hoạt, lập kế hoạch phân phối đúng chủng loại sản phẩm đến đúng cửa hàng.
Đại diện Masan cho biết, ngoài việc kéo dài thời gian đáo hạn nợ, cải thiện lãi suất và gia tăng lợi nhuận, tập đoàn tiếp tục đầu tư vào các phát kiến dựa trên thế mạnh của hệ sinh thái tiêu dùng bán lẻ toàn diện như chương trình hội viên và hệ thống logistics.
Tuệ Anh