Tiền GiangCồn nổi với khoảng 241.000 m3 cát trên sông Tiền sẽ được giữ lại, chỉ xử lý các chướng ngại vật bêtông, do quy định nạo vét đường thủy đang được đề nghị sửa đổi.
Thông tin được ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho biết chiều 26/10. Nguyên nhân là Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến dự thảo thay thế Nghị định 159/2018 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.
“Khi có quy định mới, chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra kỹ lưỡng việc nạo vét có ảnh hưởng luồng lạch hay không và nếu nạo vét thì tận thu hay không tận thu”, ông Bon nói.
Cồn nổi cù lao Tân Phong cách bờ sông Tiền 50 m, trước đây rộng khoảng một ha được người dân xây dựng cơ sở kinh doanh. Sau nhiều năm bị sạt lở, hiện cồn chỉ còn rộng 270 m2. Cồn không còn nhà cửa, chỉ sót lại vài mảng bêtông từ công trình cũ, chìm dưới sông khiến một số tàu thuyền đi qua mắc cạn, chìm.
Tháng 10 năm ngoái, UBND Tiền Giang công bố danh mục nạo vét thông luồng kết hợp thu hồi cát, sỏi tại khu vực cồn nổi bị sạt lở. Theo đó, khu vực cồn dài 1.000 m, rộng 100 m và sâu hơn 5 m sẽ được phía trúng thầu nạo vét tận dụng một phần hoặc toàn bộ chất nạo vét sử dụng cho mục đích khác.
Theo ông Bon, trước mắt Sở Giao thông Vận tải đã xin ý kiến UBND tỉnh Tiền Giang để triển khai thanh thải, xử lý các trụ, khối bêtông quanh cồn là khu vực nền nhà, xưởng cũ của người dân để lòng sông thông thoáng, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.
Nghị định 159 yêu cầu các dự án nạo vét cơ bản trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa phải được đánh giá tác động theo quy định về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, một số dự án nạo vét, đổ chất nạo vét ra biển phải thực hiện quy định về lập dự án nhận chìm ở biển, giao khu vực biển theo Luật Biển Việt Nam, Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo.
Các dự án, công trình nạo vét duy tu với khối lượng triển khai hàng năm có tính quy luật, việc đánh giá tác động hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường thực hiện theo thời hạn từng năm hoặc theo chu kỳ đến 5 năm.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, những quy định này chưa phù hợp với thời gian tổ chức nạo vét duy tu cũng như trữ lượng của bãi chứa (có một số công trình phải triển khai trong hai năm). Do đó, cơ quan này cho rằng cần sửa đổi chu kỳ thực hiện các thủ tục trên nhằm giảm chi phí cho ngân sách, giảm thủ tục hành chính cho các dự án, công trình nạo vét duy tu tuyến luồng hàng hải.
Hoàng Nam