Thừa Thiên – HuếNgôi nhà hai tầng, hơn 120 m2, chắn ngang một làn tuyến đường chính của Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, khiến phương tiện qua lại khó khăn.
Tuyến đường mở rộng bốn làn xe do Ban quản lý Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô làm chủ đầu tư, kinh phí hơn 80 tỷ đồng đang được hoàn thiện sau ba năm thi công. Đây cũng là tuyến đường dẫn ra cảng Chân Mây, nhưng một làn chưa được thông do gia đình ông Lê Công Nhật, 57 tuổi, xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc không đồng ý với phương án đền bù di dời.
“Nếu nhận được tiền đền bù và lô đất tái định cư thuận lợi cho việc kinh doanh, gia đình sẽ sớm di dời, bàn giao mặt bằng”, ông Công nói, cho biết căn nhà đang ở vị trí mặt đường được xây hơn 10 năm trước và kinh doanh mặt hàng điện nước, vật liệu xây dựng.
Ông Trần Viết Tú, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc giải thích dự án phải di dời 58 hộ dân để làm tuyến đường với chi phí đền bù hơn 12 tỷ đồng. Song ông Công và một hộ khác không đồng ý khiến việc giải tỏa kéo dài hơn hai năm. Cả hai nhà đều được xây dựng trên đất nông nghiệp nên trước đây chưa có phương án bồi thường hỗ trợ tài sản xây dựng.
Theo ông Tú, Sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ra quyết định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, địa phương đã thống nhất với hai hộ dân phương án hỗ trợ 70% mức bồi thường tài sản xây dựng trên đất nông nghiệp và bố trí đất tái định cư.
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô rộng 271 km2 nằm ở huyện Phú Lộc, gồm thị trấn Lăng Cô và xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh. Theo quy hoạch, khu kinh tế gồm khu phi thuế quan, khu công nghiệp, khu cảng Chân Mây, khu đô thị và khu du lịch. Cảng Chân Mây có ba cầu cảng với tổng chiều dài 910 m, khả năng thông quan hàng hóa từ 5-6 triệu tấn một năm. Các tuyến đường giao thông kết nối đến cảng này cũng đã được đầu tư hoàn thiện.
Võ Thạnh