ANTD.VN – Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên- Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, sản phẩm Việt Nam xuất khẩu có lợi thế về giá cả, sản phẩm, mẫu mã nhưng lại gặp rào cản về ngôn ngữ, kỹ năng marketing…
Xuất khẩu qua kênh TMĐT mang lại hiệu quả đáng kể |
Sáng nay (19-10), Tạp chí Công Thương tổ chức tọa đàm “Thúc đẩy xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử”.
Là nền tảng TMĐT phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu, Alibaba.com đã hỗ trợ rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa. TMĐT là kênh xuất khẩu hiệu quả với doanh nghiệp.
Đánh giá về lợi thế xuất khẩu của sản phẩm Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Uyên cho biết, những thuận lợi của sản phẩm Việt Nam xuất khẩu là giá cả cạnh tranh; sản phẩm và mẫu mã phong phú; chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT.
Tuy nhiên theo đại diện Alibaba.com, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam lại thường gặp khó khăn về ngôn ngữ; thiếu kỹ năng marketing và sử dụng các công cụ hỗ trợ; logistic… trên thị trường quốc tế.
Quyết định kinh doanh trên sàn Alibaba.com từ tháng 9-2015 cho đến nay, bà Hoàng Thị Thanh Tâm- Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương (Indochina)cho biết, kinh doanh trên các nền tảng TMĐT là phương thức hiệu quả trong những năm gần đây. Thị trường TMĐT tại Việt Nam đứng “top 3” trong khu vực Đông Nam Á và khi sản phẩm của công ty phát triển trên sàn TMĐT, Công ty được tiếp cận với khách hàng trên toàn cầu.
“Trước đây thì chúng tôi thường đi những cuộc hỗ trợ, những cuộc triển lãm ở nước ngoài, mất rất nhiều thời gian và tốn rất nhiều chi phí thì bây giờ thông qua TMĐT, doanh nghiệp và sản phẩm của chúng tôi được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn và khách hàng có thể mua sản phẩm của chúng tôi đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới”- bà Hoàng Thị Thanh Tâm nói.
Tuy vậy, theo bà Hoàng Thị Thanh Tâm, khi đưa sản phẩm ra thế giới, Indochina gặp khó khăn về niềm tin với khách hàng; thanh toán và bảo mật thông tin; logistics và chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, những vấn đề khác như: lệch múi giờ, ngôn ngữ, thị hiếu khách hàng… cũng là trở ngại.
Ở góc độ quản lý, ông Nguyễn Thành Dương- Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhìn nhận, các khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa là quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu, năng lực của doanh nghiệp và chi phí tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.
Để hỗ trợ doanh nghiệp, hiện nay, Cục XTTM đang phối hợp chặt chẽ với sàn TMĐT Alibaba.com, xây dựng và phát triển Gian hàng quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion trên sàn TMĐT Alibaba.com. Đây sẽ là nơi tập hợp của 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia TMĐT xuyên biên giới, giúp thúc đẩy những thương hiệu Việt Nam thông qua thị trường quốc tế, thúc đẩy giao thương giữa nhà mua hàng quốc tế và nhà bán hàng tại Việt Nam.
Điều kiện để hàng hóa xuất khẩu được xuất khẩu qua nền tảng này gồm 14 tiêu chí thuộc 5 nhóm.
Nhóm đầu tiên là nhóm bắt buộc, đó là bạn phải có một gian hàng ở trên sàn Alibaba.com; Nhóm thứ hai là nhóm tiêu chí về mang tính chất là doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh sản phẩm made-in-Việt Nam; Nhóm thứ ba, yếu tố về uy tín và chất lượng; Nhóm thứ tư, phải tập trung vào những năng lực TMĐT và cuối cùng là nhóm tiêu chí về ưu đãi, hỗ trợ.
Bà Nguyễn Thị Phương Uyên cho biết thêm, doanh nghiệp cần trang bị thêm kiến thức để hiểu rõ về thị trường, mục tiêu và đối tượng khách hàng; marketing và sử dụng những công cụ marketing; sử dụng các công cụ bảo mật thông tin khách hàng; chủ động tiếp cận bán sản phẩm không cần thiết phải qua sàn TMĐT…
“Do xu hướng thị trường liên tục thay đổi nên doanh nghiệp cần thường xuyên học hỏi có thể từ báo đài, hoặc từ những người, những doanh nghiệp thành công đi trước”- bà Nguyễn Thị Phương Uyên nói.