Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhXây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số: Hỗ trợ...

Xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số: Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu


Tìm lộ trình cho Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số Mở thị trường cho doanh nghiệp qua Hệ sinh thái Xúc tiến thương mại số

Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chia sẻ về các hoạt động xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân có cơ hội xúc tiến thương mại trên môi trường số; nâng cao hiệu quả kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu.

Xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số: Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
Gian hàng quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion trên Alibaba.com

Nhằm xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại. Xin ông cho biết rõ hơn về các hoạt động này?

Chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu trong mọi ngành nghề, lĩnh vực. Nhận thấy tầm quan trọng của việc chuyển đổi số, thực hiện theo Quyết định 1968 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại đã triển khai rất nhiều những hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với mục tiêu tập trung xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số. Trong hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, chúng tôi triển khai xây dựng những nền tảng số tương ứng đối với hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân có cơ hội xúc tiến thương mại trên môi trường số.

Những năm qua, Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác với sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước, ví dụ như sàn thương mại điện tử Alibaba, Amazon, Tiki, Shopee, Lazada và Voso để xây dựng những gian hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng mới, thị trường mới, thúc đẩy giao dịch hàng hóa, thúc đẩy xuất khẩu. Ngoài ra, chúng tôi triển khai rất nhiều hoạt động hợp tác liên quan đến đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực tại các địa phương. Từ năm 2021 tới nay, chúng tôi đã triển khai được gần 40 khóa đào tạo, tập huấn kỹ năng về kinh doanh trên nền tảng số, đặc biệt là kỹ năng bán hàng.

Cục Xúc tiến thương mại cũng đang triển khai phối hợp chặt chẽ với sàn thương mại điện tử Alibaba xây dựng và phát triển Gian hàng quốc gia Việt Nam – Vietnam Pavilion. Mục đích để có thể giới thiệu, quảng bá những sản phẩm của Việt Nam tới những khách hàng quốc tế cũng như thúc đẩy xuất khẩu những sản phẩm Việt Nam tới toàn thế giới.

Theo đó, Gian hàng quốc gia Việt Nam trên Alibaba là nơi tập hợp của 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới, giúp thúc đẩy những thương hiệu Việt Nam thông qua thị trường quốc tế, thúc đẩy giao thương giữa nhà mua hàng quốc tế và nhà bán hàng tại Việt Nam. Ngoài ra, thông qua Gian hàng quốc gia Việt Nam tại Alibaba.com chúng tôi cũng giúp nâng cao những nhận thức về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tới khách hàng quốc tế.

Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương
Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Trong quá trình triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua các kênh thương mại điện tử, theo ông đâu là những điểm hạn chế của doanh nghiệp khiến hoạt động này chưa mang lại hiệu quả?

Doanh nghiệp Việt Nam hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, như những quy định khắt khe của thị trường xuất khẩu, nhất là mỗi một thị trường đều có những quy định, tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm riêng; năng lực xúc tiến xuất khẩu của doanh nghiệp còn yếu, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện nay, có một số những doanh nghiệp chưa nắm được những thông tin về thị trường, nhu cầu, xu hướng của người tiêu dùng đối với những thị trường mục tiêu dẫn đến những khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa.

Bên cạnh đó, về chi phí tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu, ngoài những chi phí liên quan đến việc phân phối, sản xuất hàng hóa thì doanh nghiệp còn phải gánh thêm những chi phí liên quan marketing, chi phí lưu kho hàng, chi phí vận tải… Đối với những doanh nghiệp lớn, khi họ đã có những kinh nghiệm tham gia vào các sàn thương mại điện tử lâu năm sẽ tối ưu hóa những chi phí này. Nhưng đối với những doanh nghiệp nhỏ, mới tham gia vào thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới cần phải có những đơn vị tư vấn hỗ trợ để tối ưu hóa những chi phí này.

Cuối cùng, đó là khó khăn chung đối với rất nhiều doanh nghiệp liên quan đến hoạt động logistics. Doanh nghiệp cần phải nắm rõ được những quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới, những phương án bảo quản hàng hóa hiệu quả, tính toán được những phương án logistics để có được giá cả cạnh tranh so với những doanh nghiệp có cùng những sản phẩm đó.

Thời gian tới, trọng tâm của công tác xúc tiến thương mại thông qua kênh thương mại điện tử sẽ được Cục Xúc tiến thương mại định hướng ra sao, thưa ông?

Thứ nhất, chúng tôi sẽ phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số, hoàn thiện những nền tảng số tương ứng đối với những hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp để có thể kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và những hộ kinh doanh kinh doanh hiệu quả trên môi trường số.

Thứ hai, đa dạng hóa việc phối hợp với những sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; tìm kiếm những sàn thương mại điện tử lớn hơn, phù hợp hơn, cũng như có nhiều xu hướng hơn để có thể hỗ trợ kịp thời đối với những doanh nghiệp đang có ý định kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Chúng tôi cũng hướng tới việc xây dựng những gian hàng chung, những gian hàng quốc gia Việt Nam tại các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh sản phẩm của họ tới những khách hàng quốc tế hiện nay.

Thứ ba, chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức những hoạt động đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh tại các địa phương trên toàn quốc để họ có thể hiểu rõ hơn về cách thức để có thể kinh doanh trên môi trường số, những phương thức chuyển đổi số trong hoạt động mà xúc tiến thương mại, những kỹ năng kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Xin cảm ơn ông!





Source link

Cùng chủ đề

“Ông lớn” hệ thống phân phối thúc đẩy sản phẩm OCOP xuất ngoại

Mục tiêu các hệ thống phân phối lớn là xây dựng chuỗi giá trị bền vững, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trong nước vừa tạo tiền đề để sản phẩm vươn xa. Cam kết đồng hành lâu dài với các nhà sản xuất trong nước Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, ngày 1/11/2024, Bộ Công Thương đã tổ chức tọa đàm “Kết...

Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế

Để sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế cần sự phối hợp, sáng tạo và đổi mới của các cấp, ngành và các chủ thể, hợp tác xã OCOP... Cơ hội và thách thức Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đầu năm 2024 giữa Việt Nam và các đối tác trên thế giới đạt 578,5 tỷ USD tăng 16,3%...

Những phiên chợ vùng cao kết nối tiêu thụ sản phẩm miền núi của Hòa Bình

Phiên chợ trưng bày, quảng bá, giới thiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và Phiên chợ vùng cao tỉnh Hòa Bình được tổ chức tại huyện Lạc Sơn là cơ hội để đẩy mạnh xúc tiến...

Tôn vinh thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Năm 2024 có 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Qua đó tôn vinh hàng hóa, sản phẩm chất lượng cao, tiêu biểu của đất nước. ...

Chùm ảnh: Sôi động sản phẩm OCOP vùng miền tại triển lãm VIETNAM OCOPEX

Triển lãm VIETNAM OCOPEX nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm OCOP có lợi thế của quốc gia vào mạng lưới phân phối trong chuỗi cung ứng toàn cầu. "Ông...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tiên phong bước vào kỷ nguyên xanh

Với chủ đề “Vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh", các doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia cam kết mạnh mẽ giúp Việt Nam hướng tới phát triển xanh, bền vững. Tối 4/11, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024. Sau 9 tháng rà soát, thẩm định kỹ lưỡng hồ sơ của trên 1.000...

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ

Xelex Việt Nam ra mắt mẫu laptop và máy tính bảng Latimer tại thị trường Hoa Kỳ, phản ánh năng lực ngày càng phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ. Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, tiếp nối kết quả Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế - Vietnam International Sroucing 2024 do Bộ Công Thương tổ chức vào tháng 6/2024, cùng với sự hỗ trợ...

Mộc Châu Milk lần thứ 2 vinh dự được công nhận Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) tiếp tục vinh dự được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024. Tối 4/11/2024 – Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) là một trong 190 doanh nghiệp vinh dự được công nhận là Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024. Như vậy, đây là lần thứ 2 (lần thứ nhất tại kỳ xét chọn năm...

Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới khởi sắc trong phiên đầu tuần

Theo MXV, sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch đầu tuần (4/11) kéo chỉ số MXV-Index tăng 1,02% lên 2.185 điểm. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc xanh áp đảo trên bảng giá hàng hóa nguyên liệu thế giới trong ngày giao dịch đầu tuần (4/11) kéo chỉ số MXV-Index tăng 1,02% lên 2.185 điểm. Đáng chú ý, thị trường kim loại...

Tăng nhẹ cả 3 miền, miền Bắc ở mức cao nhất cả nước 64.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 5/11/2024 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở cả 3 miền Bắc, miền Trung-Tây Nguyên và miền Nam, nằm trong khoảng 58.000 - 64.000 đồng/kg. Giá heo hơi miền Bắc hôm nay hôm nay 5/11/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay tăng nhẹ 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua và dao động trong khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg. Thương lái tại Bắc...

Bài đọc nhiều

100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2023

Ngoài Nestlé Việt Nam và Abbott, top 5 nơi làm việc quy mô lớn được đánh giá 'tốt nhất Việt Nam' có thêm nhân tố mới Acecook, Coca-Cola, FPT. Tối 23/11 tại TP HCM, Công ty cổ phần Anphabe kết hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Intage công bố danh sách những nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2023. Đây là năm thứ 10 đơn vị này công bố danh sách này.Dẫn đầu danh sách...

Tập đoàn Dầu khí Saudi Aramco có doanh thu 500 tỉ USD hợp tác với PVN

Tập đoàn Saudi Aramco quan tâm và có kế hoạch hợp tác đầu tư tại Việt Nam, hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN), trước mắt trong lĩnh vực thương mại dầu khí. Cử đoàn công tác sang Việt...

SCG tạm ngừng vận hành thương mại tổ hợp hóa dầu Long Sơn ở Việt Nam

Tổ hợp hóa dầu Long Sơn tạm dừng hoạt động thương mại và sẽ tái khởi động sản xuất khi thị trường phục hồi. Tổ hợp này cũng sẽ được đầu tư 700 triệu USD để nâng cấp, dùng được nguyên liệu có giá thành cạnh tranh hơn. ...

Tạm dừng vận hành tổ hợp hóa dầu Long Sơn 5 tỉ USD, cả ngàn lao động sẽ ra sao?

Sau một thời gian vận hành thương mại, tổ hợp hóa dầu 5 tỉ USD Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu của Tập đoàn SCG đã tạm ngưng vận hành, người lao động của tổ hợp này sẽ ra sao? Một nhà...

Mua bán vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99 ở đâu giá cao nhất?

(NLĐO) - Giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 99,99 có sự cách biệt đáng kể giữa các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại ...

Cùng chuyên mục

Thu hút khách quốc tế, ‘lên đời’ dịch vụ hàng không ở Việt Nam

Ngày 5-11, Trinity Forum 2024 - diễn đàn thương mại bán lẻ hàng không hàng đầu thế giới - đã chính thức khai mạc. Nhiều cơ hội đã mở ra khi doanh nghiệp quốc tế tìm đến Việt Nam, đổ vốn vào đầu tư dịch vụ hàng không, bán lẻ tại các sân bay. ...

Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở Hậu Giang không ngừng được nâng cao

Sau 5 năm thực hiện Quyết tâm thư Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Hậu Giang lần thứ III, năm 2019, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các DTTS trong tỉnh không ngừng được nâng cao. Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Hậu Giang lần thứ IV năm 2024 được tổ chức ngày 1/11 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm...

Đảm bảo hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu khai thác Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Tại phiên họp toàn thể lần thứ 20 vào chiều tối 4/11, Ủy ban Kinh tế đã thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh chủ trì phiên họp. Ủy ban Kinh tế thẩm tra chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – NamToàn cảnh phiên họpTrình bày Tờ...

Doanh nghiệp sẵn sàng tham gia Ngày hội Việt Nam Xanh

Để chuẩn bị tốt nhất cho Ngày hội Việt Nam Xanh, báo Tuổi Trẻ đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp chiều 4-11. Thông tin thêm về các hoạt động trong ngày hội, ông Võ Hùng Thuật, giám...

Krungsri xin mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản) vừa có đề nghị với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ chuyển nhượng sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng. Ngày 05/11/2024, SHB đã công bố...

Mới nhất

Phát hiện phòng khám “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân

Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV DV Y tế Y học Sài Gòn, địa chỉ số 153-155 Nguyễn Văn Cừ, phường 2, quận 5, TP.HCM bị phát hiện “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân. Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty TNHH MTV DV Y tế Y học Sài Gòn, địa chỉ số 153-155 Nguyễn Văn Cừ,...

Lịch khai thác bay mùa Đông 2024 tăng so với mùa hè

(ĐCSVN) - Ngày 5/11, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đơn vị đã cấp phép bay thường lệ Lịch bay mùa Đông năm 2024 cho 5 hãng hàng không Việt Nam và 72 hãng hàng không nước ngoài với hơn 4.600 chuyến bay khứ hồi/tuần, tăng 188 chuyến bay khứ hồi/tuần so với lịch bay...

Thủ tướng dâng hoa và thăm Khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại TP Côn Minh

(ĐCSVN) - Chiều 5/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dâng hoa và thăm Khu di tích lịch sử Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. ...

Khởi động Giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2024

(ĐCSVN) – Ngày 5/11, Báo Sài Gòn Giải Phóng, đơn vị tổ chức giải thưởng Quả bóng Vàng Việt Nam 2024 đã tổ chức họp báo công bố các danh hiệu danh giá của bóng đá Việt Nam trong năm qua. ...

Giới tính cử tri là yếu tố quyết định đến kết quả bầu cử Mỹ 2024?

Nhiều nhà phân tích nhận định giới tính cử tri sẽ có tác động lớn đến kết quả bầu cử Mỹ năm 2024 khi nam giới và nữ giới có tỷ lệ bỏ phiếu khác nhau cho các ứng cử viên trong các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ trước đây.   Tuy nhiên, liệu khoảng cách giữa hai giới tính...

Mới nhất