Trang chủNewsDu lịchTranh cãi các hãng hàng không cân hành khách như cân hành...

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách như cân hành lý


Phân biệt đối xử?

Hồi tháng 5, báo chí Mỹ một phen rùm beng khi video chia sẻ hình ảnh nữ du khách bị buộc phải bước lên bàn cân “như cân hành lý” trước khi máy bay cất cánh.

Video thu hút gần 2 triệu lượt xem trên mạng xã hội vào thời điểm đó. Nhiều người chỉ trích hãng hàng không phân biệt đối xử với khách ngoại cỡ, “biện pháp hạ nhục”. Hành khách có mặt tại chỗ cho biết: “Đấy là một chiếc máy bay cỡ nhỏ nên họ cần cân chúng tôi để cất cánh vì lý do an toàn”, theo Washington Post.

Một người khác tiết lộ: “Khi bay về nhà từ Philippines và họ đã cân tôi như vậy… Chưa bao giờ xấu hổ đến thế trong đời”.

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách đi máy bay - Ảnh 1.

Nữ hành khách phải bước lên bàn cân hành lý

Tuy nhiên, không ít người lại đứng về phía hãng hàng không. “Hãng bay quan tâm đến giới hạn trọng lượng trên các máy bay cỡ nhỏ vì họ cần đặt trọng lượng trung tâm ở một phần nhất định của máy bay”.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh hàng loạt hành khách cáo buộc các hãng hàng không không tiếp nhận những người ngoại cỡ. Họ lập luận rằng, các hãng hàng không nên làm lối đi trên máy bay rộng hơn để phục vụ những hành khách lớn hơn, gọi cách bố trí hiện tại là “sự phân biệt đối xử”.

Vào năm 2021, Cục Hàng không Liên bang Mỹ thông báo các hãng hàng không phải sớm yêu cầu hành khách có kích thước lớn bước lên bàn cân – hoặc cung cấp số cân của họ – trước khi lên máy bay.

Điều này sẽ giúp đảm bảo máy bay, đặc biệt là những máy bay cỡ nhỏ, không vượt quá giới hạn trọng lượng cho phép. Để bảo vệ quyền riêng tư của hành khách, “kết quả trên cân phải được giấu kín”. Tuy nhiên, biện pháp thay đổi sau đó khi cơ quan quản lý cho biết, chỉ cân ngẫu nhiên hành khách.

Vào tháng 8 vừa qua, Korea Air tiến hành cân hành khách, kéo dài trong vài tuần. Người đại diện hãng bay nói với CNBC luật yêu cầu các hãng hàng không phải cân hành khách và hành lý xách tay của họ ít nhất 5 năm một lần và điều này “rất quan trọng đối với sự an toàn của hoạt động bay”. Theo truyền thông địa phương, thông báo đã vấp phải phản ứng dữ dội từ công chúng.

Cân hành khách có hợp lý?

Vance Hilderman, Giám đốc điều hành của Công ty an toàn hàng không Afuzion khẳng định: Chắc chắn là không. “Nếu bạn ngồi trên một chiếc Bombardier nhỏ hay máy bay phản lực Embraer nhỏ, và có 10 người rất béo phì…, điều đó có thể tạo ra khác biệt. Tuy nhiên, trên máy bay thương mại, chở từ 120 người trở lên, thì không”.

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách đi máy bay - Ảnh 2.

Biển báo cân hành khách tại sân bay Auckland, New Zealand vừa qua

Theo ông, sự gia tăng trọng lượng trên hành khách không là gì so trọng lượng của nhiên liệu, hàng hóa và bản thân máy bay. “Nhiên liệu nặng hơn 20 lần so với trọng lượng của hành khách”, ông nói.

Hilderman đồng ý rằng con người ngày càng to lớn hơn, nhưng hành khách giờ đây cũng khác biệt theo những cách khác. “Người Mỹ ngày càng nặng cân hơn. Người Trung Quốc, người Hàn Quốc cũng vậy. Nhưng hành khách đang bay trẻ hơn… nên bù đắp cho sự gia tăng trọng lượng trung bình của con người”.

Thế nhưng Shem Malmquist, giảng viên tại Đại học Hàng không Công nghệ Florida, khẳng định cân ngẫu nhiên là một ý tưởng hay.

“Các hãng bay sử dụng trọng lượng trung bình của hành khách, nhưng con người ngày càng nặng hơn rất nhiều. 300 người nặng hơn mức trung bình có thể khiến một máy bay vượt quá trọng lượng đáng kể, trong khi tất cả các tính toán hiệu suất như chiều dài đường băng, độ cao, chướng ngại vật, khoảng cách hạ cánh… đều phụ thuộc vào trọng lượng”, ông phân tích.

Ở khía cạnh khác, Jose Silva, phó giáo sư tại Trường Kỹ thuật thuộc Đại học RMIT, Úc cho rằng các hãng hàng không ngần ngại cân hành khách vì tính chất nhạy cảm.

Nhưng ngày có nhiều hơn các hãng hàng không cân hành khách. Air New Zealand đã cân hành khách vào tháng 6 vì lý do liên quan đến an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Finnair cũng đã làm điều tương tự vào năm 2017 và Hawaiian Air đã thực hiện nhiều cuộc kiểm tra cân nặng hành khách trên các chuyến bay giữa Honolulu và Samoa.

Chỗ ngồi của các hãng hàng không thương mại dựa trên trọng lượng trung bình của hành khách từ những năm 1950 đến 1970. Kể từ đó, con người ngày càng to hơn, nhưng ghế lại không lớn hơn tương ứng.

Kích thước hành khách trên máy bay là một chủ đề gây tranh cãi – với những hành khách quá khổ đưa ra cáo buộc phân biệt đối xử về lối đi và kích thước ghế của máy bay, trong khi những hành khách nhỏ con hơn công khai bày tỏ sự phẫn nộ về việc lấn chiếm chỗ ngồi.

Nhưng không giống như các ngành dịch vụ khách, ngành hàng không không mở rộng số lượng ghế.

Tranh cãi các hãng hàng không cân hành khách đi máy bay - Ảnh 3.

Khoang hành khách trên các chuyến bay ngày càng chật chội

Liệu các hãng có mở rộng ghế hơn không?

Về việc liệu các hãng hàng không có tăng kích thước chỗ ngồi cho mọi người hay không, Hilderman nói rằng dù điều đó là khả thi về mặt toán học nhưng không thực tế.

“Đường kính thân máy bay đã được xác định trước. Chúng tôi hiện có 29.000 máy bay thương mại đang vận hành và chúng tôi chỉ sản xuất khoảng 1.500 chiếc mỗi năm, vì vậy sẽ mất 20 năm để thay thế toàn bộ đội bay”.

Ông cho biết, trang bị lại máy bay với chỗ ngồi rộng hơn đồng nghĩa với việc thu hẹp lối đi, vốn đã chật hẹp. Để mở rộng lối đi, mỗi hàng sẽ phải loại bỏ một ghế, dẫn đến giá vé tăng 20 – 25%. 

Arnold Barnett, giáo sư thống kê và khoa học quản lý tại Trường Quản lý MIT Sloan, nói với CNBC rằng hầu hết các hành khách sẵn sàng chịu đựng kích thước chỗ ngồi hiện tại để đổi lấy giá vé thấp hơn.

Nếu chỗ ngồi thay đổi, “giá vé máy bay sẽ phải tăng lên và việc đi lại sẽ trở nên khó khăn đối với những hành khách có ngân sách hạn chế”. Đối với nhiều người, một chỗ ngồi chật hẹp trên máy bay còn tốt hơn một chỗ ngồi trên xe buýt.



Source link

Cùng chủ đề

Trước 7-10 báo cáo Thủ tướng phương án tối ưu đầu tư sân bay Côn Đảo

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7178 truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư sân bay Côn Đảo.Cụ thể, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo rõ việc nghiên cứu, triển...

Một chiếc máy bay cần hơn 6 triệu linh kiện, cửa nào cho doanh nghiệp Việt?

Chưa thể làm đối tác trực tiếp của các 'ông lớn', doanh nghiệp Việt cần dùng cách 'buộc dây lưng kiến tìm đường qua hang' - kiếm cơ hội từ các nhà cung ứng có liên quan nhằm đạt điều kiện đã sản xuất linh kiện hàng không. Việt Nam có thể là nhà cung cấp bậc 4 Dự báo về nhu cầu máy bay thương mại toàn cầu của Boeing cho thấy, từ nay đến năm 2043, thị trường cần...

Tăng cường kiểm soát giá vé máy bay

DNVN - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành văn bản yêu cầu tiếp tục siết chặt công tác quản lý nhà nước, tăng cường kiểm soát giá vé máy bay. ...

Nữ doanh nhân đầu tiên của Việt Nam sở hữu bằng lái máy bay tư nhân

Ở tuổi không còn trẻ, nữ doanh nhân Hồ Thanh Hương - CEO Bluesky Airways - quyết định đăng ký khóa học lái máy bay tư nhân chỉ với một nỗi e ngại duy nhất là sức khỏe khi chị nhận thấy các bạn học của mình chủ yếu là các bạn trẻ, đang độ tuổi đôi mươi. Học lái máy bay tư nhân là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ ở Việt Nam. Học lái máy bay...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Miễn phí xe bus 2 tầng trong ngày kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô

Theo đó, vào ngày 10/10, sẽ có 6 lượt xe phục vụ người dân và du khách miễn phí. Dự kiến, lượt 1 sẽ xuất phát lúc 7h30; lượt 2 xuất phát lúc 8h30; lượt 3 xuất phát lúc 9h30; lượt 4 xuất phát lúc 10h30; lượt 5 xuất phát lúc 11h30; lượt 6 xuất phát lúc 12h30. Mỗi lượt sẽ có khoảng từ 3 - 6 xe phục vụ, ước tính sẽ đón 1.056 khách. Xe sẽ xuất...

Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định thay đổi thành viên tham gia Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch; theo đó, Phó Thủ tướng Lê Thành Long làm Trưởng Ban Chỉ đạo thay Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về Du lịchLượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng 43% trong chín thángHơn 12,7 triệu lượt khách quốc tế đến...

Ninh Bình: Quảng bá du lịch qua chương trình Forestival chủ đề “Trái tim di sản”

Tỉnh Ninh Bình sẽ tổ chức Chương trình Forestival vào tháng 12/2024 và Chương trình huyền thoại Di sản dự kiến vào tháng 3/2025 nhằm quảng bá du lịch tới du khách trong và ngoài nước.Cơ hội quảng bá du lịch Ninh Bình tới thị trường Ấn Độ và Nam ÁNinh Bình: Du lịch trải nghiệm kết nối văn hóa Mường hấp dẫn khách quốc tếNinh Bình và Đà Lạt có tour lọt top trải nghiệm tuyệt vời nhất...

Nhiều trải nghiệm hấp dẫn chờ đón du khách tại Tuần lễ Du lịch Bình Thuận 2024

Tuần lễ Du lịch Bình Thuận năm nay diễn ra từ ngày 24-27/10 tại khu vực Quảng trường Novaworld Phan Thiết (TP. Phan Thiết), gắn với các hoạt động kỷ niệm 29 năm Ngày Du lịch Bình Thuận (24/10/1995 - 24/10/2024).Nhằm tạo trải nghiệm hấp dẫn cho du khách, địa...

Khánh Hòa kích cầu du lịch nhóm khách đến từ Kazakhstan và các nước CIS

Ngày 9/10, tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh (khu du lịch Bãi Dài) tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (Anex Vietnam) đã tổ chức Hội thảo “Anex Central Asia - Tropical Sense Workshop in Vietnam 2024”. Hội thảo nằm trong chương trình mời đại diện của 150 đại lý du lịch bán hàng hàng đầu tại Kazakhstan và CIS đến khảo sát, trải nghiệm sản phẩm du lịch...

Cùng chuyên mục

Sẽ tổ chức cưỡng chế các quầy kinh doanh du lịch hết thời hạn thí điểm

Những ngày qua, phương tiện truyền thông và mạng xã hội đăng tải hình ảnh các quầy (ki ốt) kinh doanh du lịch tại khu vực công viên Biển Đông và phía Nam Nhà hàng Mỹ Hạnh (thuộc...

Giải pháp ứng xử linh hoạt với các di tích xuống cấp ở phố cổ Hội An

Trong hơn 10 năm qua, từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, Hội An đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để trùng tu nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng để đối phó với sự tác động khắc nghiệt của thời gian và thiên tai.Hội An - điểm đến tuyệt vời nhất cho kỳ nghỉ dưỡng vào tháng ChínHội An nằm trong top 4 thành phố được yêu thích nhất thế giớiHoàn tất trùng tu, di tích Chùa...

Độc đáo ngôi Nhà ngô Màng Mủ ở vùng cao Mù Cang Chải

(TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/doc-dao-ngoi-nha-ngo-mang-mu-o-vung-cao-mu-cang-chai-post982341.vnp

World Culinary Awards vinh danh Hà Nội là Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới

Thủ đô Hà Nội đã “vượt mặt” hàng loạt đối thủ nặng ký đến từ New Zealand, Nam Phi, Peru, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản để được vinh danh là Thành phố ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2024.Du lịch Hà Nội “cất cánh” từ giá trị đặc biệt của Thành phố vì hòa bìnhPhát triển thương hiệu du lịch Thủ đô từ những giá trị bền vữngTìm hiểu về 32 Di sản Phi vật...

Hà Nội cấm đường phục vụ khu phố đi bộ khu vực hồ Ngọc Khánh

Được sự thống nhất của Sở GTVT Hà Nội, UBND quận Ba Đình tiến hành điều chỉnh tổ chức giao thông trên một số tuyến phố lân cận phục vụ hoạt động Khu phố kinh doanh dịch vụ...

Mới nhất

Các dự án đầu tư ra nước ngoài lỗ, lãi ra sao?

Năm 2023 có 64 dự án có lợi nhuận, với tổng lợi nhuận sau thuế là 690,4 triệu USD, tăng 120,85 triệu USD, tương ứng 21,22% so với năm 2022. Năm 2023, có 87 dự án phát sinh doanh thu - Ảnh minh họa của...

Yếu tố quyết định sự thành bại của chính sách đánh thuế bất động sản thứ hai

Yếu tố quyết định sự thành bại của chính sách đánh thuế bất động sản thứ haiGiá bất động sản tại Việt Nam không chỉ “nhảy múa” trên thị trường, mà còn “biến ảo” trên giấy tờ, sổ sách. Khi những con số không đồng nhất, việc đánh thuế bất động sản thứ hai sẽ khó đạt được...

Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng nhanh hơn các thị trường khác

WB: Xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ tăng trưởng nhanh hơn các thị trường khácTheo Ngân hàng Thế giới (WB), xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam sang Mỹ trong giai đoạn 2018 - 2021 tăng trưởng nhanh hơn gần 25% so với các thị trường khác. ...

Cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ bị bán mạnh, FPT và MSN hút dòng tiền

Phiên 10/10: Cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ bị bán mạnh, FPT và MSN hút dòng tiềnThanh khoản cổ phiếu FPT và MSN vượt mốc nghìn tỷ đồng. Dòng tiền trong phiên 10/10 chỉ tập trung vào một vài cổ phiếu vốn hóa lớn mang tính trụ cột, trong khi đó nhiều mã vốn hóa vừa và...

Mới nhất