Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Dự thảo Thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Ngoài việc hội đồng chọn sách sẽ do các trường lập ra, dự thảo còn nhấn mạnh ba nguyên tắc lựa chọn sách.
Theo dự thảo, Thông tư được áp dụng đối với trường tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN – GDTX) và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.
Khi được ban hành, Thông tư này sẽ thay thế Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Tại dự thảo, Bộ GD&ĐT đưa ra ba nguyên tắc lựa chọn SGK gồm: Thứ nhất, lựa chọn SGK trong danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở giáo dục phổ thông.
Thứ hai, mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở giáo dục phổ thông ở mỗi khối lớp lựa chọn một SGK.
Thứ ba, việc lựa chọn SGK bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.
Dự thảo nêu tiêu chí lựa chọn SGK gồm: Phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.
Dự thảo mới quy định: Hội đồng lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục phổ thông do hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông hoặc giám đốc trung tâm GDNN – GDTX thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức lựa chọn SGK. Mỗi cơ sở giáo dục phổ thông thành lập một hội đồng.
Đối với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập một hội đồng.
Hội đồng bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ chuyên môn; đại diện giáo viên, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở giáo dục phổ thông.
Người đã tham gia biên soạn SGK hoặc tham gia chỉ đạo biên soạn, xuất bản, in, phát hành SGK và người làm việc ở các nhà xuất bản, các tổ chức có SGK không được tham gia Hội đồng.
Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn SGK của cơ sở giáo dục phổ thông; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Hội đồng.
Về quy trình tổ chức lựa chọn SGK, trước tiên là tổ chức lựa chọn SGK tại cơ sở giáo dục. Phòng GD&ĐT thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc phạm vi quản lý theo quy định; báo cáo Sở GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc phạm vi quản lý.
Sở GD&ĐT tổ chức thẩm định hồ sơ lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc phạm vi quản lý theo quy định; rà soát báo cáo của các Phòng GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông;
Tổng hợp kết quả, lập danh mục lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông, trình UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt.
Căn cứ vào kết quả lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông do Sở GD&ĐT trình, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn SGK của các cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương.
Danh mục SGK được phê duyệt thông báo đến các cơ sở giáo dục phổ thông tại địa phương trước ngày 30/4 hàng năm.