Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhTP HCM tìm cách 'cất cánh' cho đặc sản bằng livestream

TP HCM tìm cách ‘cất cánh’ cho đặc sản bằng livestream


Thấy xu hướng bán hàng qua livestream nở rộ, TP HCM tìm cách tận dụng để hỗ trợ đặc sản OCOP tiếp cận khách hàng.

TP HCM đang tìm cách mở rộng đầu ra cho 66 sản phẩm được công nhận OCOP (sản phẩm thuộc chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) thông qua thương mại điện tử, đặc biệt là bán hàng livestream.

Tại Cần Giờ, trong 3 ngày (19-21/10), gần 30 nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng tiêu biểu đã được mời về để tổ chức hàng loạt phiên livestream trong ngày hội ứng dụng chuyển đổi số vào kinh doanh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm đặc trưng OCOP TP HCM. Ghi nhận của TikTok Shop cho thấy, sự kiện thu hút hơn 350.000 người xem, mang về doanh thu 900 triệu đồng.

Trong số này, nhiều đặc sản được sản xuất ngay tại TP HCM nói chung và huyện Cần Giờ nói riêng – nơi có nhiều sản phẩm OCOP nhất của địa phương, như tổ yến, khô cá dứa một nắng, mật dừa nước, xoài, tôm các loại. Phó chủ tịch UBND huyện Cần Giờ Trương Tiến Triển cho hay huyện có 18 sản phẩm OCOP và hiện nộp hồ sơ cho 22 sản phẩm tiếp theo để thẩm định.

“Chúng ta không thể nào đứng ngoài chuyển đổi số và thương mại điện tử”, ông Tiến Triển nói. Trong 6 xã của huyện, chính quyền đã đăng ký với TP HCM chọn Bình Khánh làm “xã thương mại điện tử”, nơi sẽ tập trung hỗ trợ phát triển kênh bán hàng online.





Một phiên livestream có sự góp mặt của sản phẩm OCOP của TP HCM tại ngày hội ở Cần Giờ. Ảnh: TikTok Shop

Một phiên livestream có sản phẩm OCOP của TP HCM tại ngày hội ở Cần Giờ. Ảnh: TikTok Shop

Như với tổ yến, Cần Giờ là vùng nuôi yến lớn nhất cả nước, với 520 nhà yến, tổng sản lượng 14-15 tấn mỗi năm. Theo bà Phan Ngọc Diệu, Giám đốc quản lý nhà máy Yến Đảo Cần Giờ, hiện một nửa doanh số của công ty là bán online, thông qua các sàn như Shopee, Lazada, Tiki và TikTok Shop.

Ngoài mở rộng dải sản phẩm đa dạng từ yến tổ đến yến hủ, cháo tổ yến, cà phê tổ yến, công ty này sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân phối qua thương mại điện tử, nhất là khi địa phương cũng đang hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP. “Sắp tới chúng tôi sẽ kết hợp với TikTok Shop để đẩy mạnh tiêu thụ và tham gia các hội chợ thương mại trực tuyến”, bà Diệu cho hay.

Khởi nghiệp với cây dừa nước đặc trưng tại huyện, Công ty cổ phần Dừa nước Việt Nam (Vietnipa) đang khai thác mật dừa nước trên diện tích 10 ha. Họ thu được một lít mật trên mỗi cuống buồng dừa mỗi ngày đạt tiêu chuẩn hữu cơ, có thể thực hiện liên tục trong khoảng 50 năm tuổi đời của cây dừa nước. Mật thô thu có thể sản xuất thành sản phẩm cô đặc và 20 tấn đường mỗi năm.

“Khi xưa mỗi cây dừa nước chỉ được chặt lá và buồng bán, thu về chỉ 10-12 triệu mỗi năm thì khai thác lấy mật có thể thu về giá trị gấp 10 lần”, Phan Minh Tiến, CEO Vietnipa nói. Đến nay, sản phẩm của họ đã có mặt được ở hơn 400 điểm bán gồm offline lẫn online của trong và ngoài nước.





Các buồng dừa sau thu hoạch có phần cuống được quấn túi nilon để hứng mật. Để sản lượng mật cao, nông dân phải mát xa cuống mỗi ngày 5-10 phút. Ảnh: Viễn Thông

Các buồng dừa sau thu hoạch có phần cuống được quấn túi nilon để hứng mật. Để sản lượng mật cao, nông dân phải mát xa cuống mỗi ngày 5-10 phút. Ảnh: Viễn Thông

Các sở ngành tại TP HCM cho biết sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ cho sản phẩm OCOP tiếp tục cất cánh trong môi trường kinh tế số. Tại tọa đàm “Tìm kiếm chìa khóa đột phá cho thương mại điện tử OCOP” chiều 21/10, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP HCM, nói sẽ tiếp tục hợp tác với các bên nâng cao năng lực và chuyển đổi kỹ thuật số tư duy cho các chủ thể bán hàng nông sản.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó giám đốc sở Thông tin – Truyền thông TP HCM, văn hóa số, kinh doanh thương mại số và ứng xử trên môi trường số là 3 trụ cột mà TP HCM hướng đến. “Chúng tôi sẽ tổ chức những ngày hội KOL (Key Opinion Leader, hay người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội), ngoài để họ tự sáng tạo nội dung thì chúng ta còn có thể đưa chủ đề cho họ”, ông Hồi nêu.

Phát huy được xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment), bán hàng qua livestream liên tiếp gặt hái được các kết quả không nhỏ ở thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Ở kênh bán hàng qua mạng xã hội (Social commerce), hơn 800 phiên live gắn logo Chợ phiên OCOP trong 6 tháng qua trên TikTok Shop thu hút hơn 300 triệu lượt xem và mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng.

Livestream cũng đang là một trong những “át chủ bài” của các sàn thương mại điện tử đa ngành. Dịp khuyến mại 9/9 vừa qua, 14 tấn sữa bột, 14.000 lít bia được “chốt kèo” chỉ trong 2 tiếng live đầu ngày trên Lazada. Trong cùng hôm đó, Shopee ghi nhận hơn 318 triệu lượt xem, hơn 1,1 triệu giờ phát livestream.

Tuy nhiên, đưa đặc sản lên chợ mạng, đặc biệt là qua livestream, cũng còn những bài toán cần giải quyết để mang lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết cả nước có 10.323 sản phẩm OCOP. Trước đây, chúng được phân phối chủ yếu qua thương mại truyền thống, dựa vào kênh triển lãm, hội chợ, kết nối cung – cầu với các nhà bán sỉ, bán lẻ. Tuy nhiên, kênh thương mại điện tử phát triển mạnh, đặc biệt là từ khi Covid-19 xuất hiện.

“Tuy nhiên, nói đến thương mại điện tử, mọi người thường hình dung đến việc tạo website bán hàng hay kinh doanh trên các sản thương mại điện tử. Trong khi, nông sản OCOP chủ thể đa số là nhỏ, không có nguồn lực làm sự kiện lớn, tung voucher (phiếu giảm giá)”, ông Tiến nói về trở ngại khi muốn lên các sàn đa ngành.

Kể cả bán qua mạng xã hội, chi phí tiếp cận thương mại điện tử cũng còn là băn khoăn của một số cơ sở, hợp tác xã. Đại diện cơ sở Muối Ngọc Long Thiềng Liềng (Cần Giờ) nhận thấy hàng bán chạy qua livestream hiện không ít nhờ vào giá cạnh tranh, hỗ trợ mạnh cho khách như chi phí giao hàng, bao ăn, bao đổi trả.

Theo tìm hiểu của đơn vị này, để bán trên sàn của một mạng xã hội video ngắn, trong doanh thu của đơn hàng thì tổng chi phí như hoa hồng cho sàn, thuế, khoảng 15%. Ngoài ra, công thêm chi phí chạy quảng cáo, thuê KOL thì tổng chi phí chiếm gần 30%. Do vậy, nếu trừ giá thành sản xuất, bài toán đầu tư thế nào để lên livestream bán cần cân nhắc.

Khó khăn hơn, theo ông Tiến, nông sản có đặc thù là hàng tươi, có thời gian bảo quản ngắn nên cần vận chuyển nhanh. “Nút thắt lớn nhất với nông sản là logistics, trong đó khó nhất là với hàng tươi sống”, ông nhận định.

Ngọc Duyên, Quản lý thương mại điện tử Đảo Hải Sản (TP HCM), xác nhận họ cũng chỉ có thể giao hàng tươi trong 2 giờ cho khách online đặt mua ở thành phố và chưa thể phục vụ cho nhu cầu rất lớn nhưng ở xa hơn.

Ngoài khâu vận chuyển, hàng nông hải sản tươi sống bán qua sàn buộc khách thanh toán trước nên cũng hạn chế khả năng tiếp cận với những người nội trợ muốn mua COD (trả tiền khi nhận hàng). “Sản phẩm lên sàn cũng qua kiểm tra khắt khe hơn so với hàng bán ở ngoài đường nên đó cũng là thách thức trong cạnh tranh”, Duyên nói.

Ông Đinh Thanh Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel Post, xác nhận việc vận chuyển nông hải sản đến tay khách hàng trong 2 giờ tại TP HCM cũng không thể đảm bảo hết chứ chưa nói đi xa hơn. Do đó, ông khuyến nghị các nhà bán hàng trước khi livestream, nên mang hàng để sẵn kho của đơn vị vận chuyển để rút ngắn thời gian khi “nổ đơn” trên sóng.

Đồng quan điểm với ông Sơn, theo các chuyên gia tại tọa đàm, nếu Cần Giờ đã chọn xã Bình Khánh, tức xã nằm gần các quận huyện khác của TP HCM nhất vì vị thế ngay bến phà Bình Khánh nối với huyện Nhà Bè, nên có trung tâm xử lý đơn hàng tại đó để tập trung và vận chuyển đi nhanh nhất.

Ngoài ra, khi nhà nhà người người livestream bán hàng cũng tạo ra một thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Theo nghiên cứu của Decision Lab và MMA, hầu hết người tiêu dùng có mua hàng trên mạng xã hội chỉ dành tối đa 3 giờ hàng tuần để xem các buổi livestream, với hầu hết các buổi ngắn dưới một giờ.

So với thời gian trung bình hàng ngày dành cho việc trực tuyến là hơn 6 giờ (theo Statista), người Việt không dành quá nhiều thời gian để xem các buổi trực tiếp, theo đơn vị nghiên cứu. Do đó, để lên sóng có đơn, nhà bán hàng phải có khả năng xây kênh tốt và nội dung live hấp dẫn/hài hước hoặc có kiến thức thông tin, đa phần phụ thuộc vào host (người dẫn).

Ví dụ, báo cáo Decision Lab chỉ ra rằng, với người tiêu dùng ở TP HCM, tính thông tin (71%) mà người dẫn mang đến là đặc điểm thu hút nhất. Trong khi đó, với người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen X, tính chuyên nghiệp (73%) là ưu tiên trên hết.

Lê Tuấn Linh, Giám đốc sáng tạo Đồng sáng lập TikPlus Việt Nam, gợi ý nếu nhà bán hàng không đủ nguồn lực và nhân sự để đầu tư lớn cho livestream, có thể chọn phương án tiếp thị liên kết, tức chi hoa hồng cho mỗi đơn hàng được bán thông qua các nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Khi ấy, họ tự thực hiện video hoặc livestream để tìm khách cho sản phẩm.

Viễn Thông




Source link

Cùng chủ đề

Khai mạc phiên chợ đưa nông sản vùng cao xuống Thủ đô

HÀ NỘI Sáng 15/8, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp tổ chức Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền;...

Doanh nghiệp Đồng Nai livestream kể chuyện 30 năm nâng tầm tương truyền thống

Từ những món ăn đường phố bình dị cho đến những món ăn sang trọng trong các nhà hàng cao cấp, điều làm nên hương vị đậm đà của nền ẩm thực Việt Nam chính là sự kết hợp giữa nguyên liệu tươi ngon với đa dạng các loại gia vị đi kèm. Để gìn giữ những giá trị ẩm thực này, thương hiệu Tương Việt Hoa Sen tại Đồng Nai đã lưu truyền nghề làm tương hột...

Cao điểm chống thất thu thuế thương mại điện tử

Cơ quan chức năng sẽ áp dụng nhiều giải pháp để chống thất thu thuế thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt với hình thức livestream bán hàng. Thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh và vấn đề đặt ra là làm sao quản lý hiệu quả hoạt động này. Ảnh: Đ.T Thuế TMĐT tăng, nhưng chưa đủ Theo Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính),...

Thúc đẩy kinh tế số cần chuyển đổi ngay từ khâu sản xuất

Kinh tế số đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa: Vũ Long Kinh tế số - động lực đưa Việt Nam trở thành nước phát triển vào năm 2045Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI 2024) của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, ước tính tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 tăng trên 25% so với năm...

Độc đáo bóng đá cà kheo Cần Giờ

Ai có dịp đến dự Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ (thành phố Hồ Chí Minh) thì ngoài tham gia nhiều hoạt động, chương trình văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, trò chơi dân gian… sẽ vô cùng thích thú khi được thưởng thức trận đấu bóng đá độc đáo trên đôi cà kheo cao lênh khênh của những người dân làng chài. Từ một dụng cụ hỗ trợ đánh bắt hải sản từ xa xưa khá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Sai lầm kinh điển trước mỗi quyết định đầu tư dài hạn

Đầu tư dài hạn được đánh giá là phương pháp đầu tư phù hợp nhất để một cá nhân có thể đạt được các mục tiêu tài chính. Quan niệm của đa số nhà đầu tư trước khi bắt đầu là nghiên cứu xem nên mua mảnh đất hay cổ phiếu nào. Tuy nhiên ông Nguyễn An Huy - Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân tại CTCP Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản...

‘Mượn’ dự án khủng, chữ ký tươi của tỷ phú, gọi tiền đầu tư lấy lãi sau 15 phút

CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HPG) của Chủ tịch Trần Đình Long vừa nhận được thông tin về việc nhiều cá nhân/tổ chức mạo danh họ để lừa đảo, thu lợi bất chính bằng các thủ đoạn như mời tuyển dụng, kêu gọi đầu tư vào dự án. Theo đó, Tập đoàn Hòa Phát bị các đối tượng làm giả hồ sơ, chữ ký và con dấu. Đối tượng lừa đảo đã lấy tất cả logo, thông tin và...

Đầu tư gần 63 tỷ đồng cho 23 công trình phòng, chống thiên tai

23 công trình bao gồm: Tu sửa cống SG3 thuộc công trình Đê bao ngăn lũ bờ tả ven sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Phước đến rạch Cầu Ngang (TP Thủ Đức); gia cố cấp bách các vị trí sạt lở bờ rạch Cầu...

Startup bánh tráng Bình Định từ chối deal từ ‘cá mập’ kín tiếng

Thạc sĩ “bỏ phố về quê” từ đam mê với đặc sản địa phương Nhà sáng lập bánh tráng Sachi - anh Nguyễn Hữu Vinh sinh ra và lớn lên tại cái nôi của bánh tráng nước dừa Tam Quan (Bình Định), xuất phát điểm là nông dân và kỹ sư, mê chế tạo, mê nông nghiệp.  Năm 2019, anh Vinh nhận thấy những mẻ bánh tráng truyền thống phụ thuộc vào “đông sao thì nắng, vắng sao thì mưa”,...

Hơn 733.000 tỷ đồng cho vay tín dụng chính sách xã hội

Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội; các Ủy viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội: Bộ trưởng, Chủ nhiệm...

Cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu chung sâm Việt Nam hay làm riêng lẻ sâm Ngọc Linh, sâm Lai Châu?

Tiếp cận cây sâm theo chuỗi ngành hàngĐồng quan điểm, ông Nguyễn Quang Thái, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Thái Minh, cho rằng từ bài học của Hàn Quốc, chúng ta phải thâm canh sâm mới có thể cho năng suất cao và xây dựng thương hiệu duy nhất là sâm Việt Nam."Hiện nay các tỉnh, doanh nghiệp của...

Con gái ‘kín tiếng’ của bầu Đức muốn gom thêm cổ phiếu Hoàng Anh Gia Lai

Bà Đoàn Hoàng Anh vừa thông báo vào hôm nay 15-8, về việc đăng ký mua thêm 2 triệu cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai. Đây là con gái đầu lòng của chủ tịch hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), bên cạnh đó còn có một em trai và một em gái, rất...

Số phận 154 dự án điện mặt trời ngoài quy hoạch phải chờ kết luận của cơ quan điều tra

Chiều 14/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến với một số bộ, ngành, địa phương nghe báo cáo việc ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch Điện VIII). Theo báo cáo của Bộ Công Thương, đến nay, toàn bộ dự án nguồn điện do địa phương rà soát,...

Nhiều tập đoàn lữ hành lớn quốc tế đến Việt Nam tìm sản phẩm du lịch mới

Hội chợ ITE HCMC 2024 lần 18 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 5 đến 7-9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM với chủ đề "Du lịch bền vững - Kiến tạo tương lai".Chiều 15-8, tại buổi họp báo công bố thông tin về sự kiện, ông Lê Trương Hiền Hòa - phó giám đốc...

Mới nhất

Thị trường xi măng tiếp tục khó khăn

"Tắc" đầu ra Theo Hiệp hội Xi măng Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ có 44.600 tấn xi măng và clinker được xuất sang thị trường Trung Quốc, mang về dòng ngoại tệ chưa 1,57 triệu USD, trong khi nửa đầu năm 2023 hơn 24 triệu USD. Năm ngoái, Trung Quốc từng là thị trường xuất khẩu...

Hàng loạt đại học phía Nam sẽ công bố điểm chuẩn vào 17/8

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước 17h ngày 17/8, các trường sẽ nhập mức điểm trúng tuyển và kết quả xét tuyển lên hệ thống, rà soát và chuẩn bị công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 theo lịch chung. Bộ GD-ĐT quy định các trường công bố kết quả xét tuyển đợt 1 trước 17h...

Giá chung cư tăng vùn vụt, người mua nhà có tâm lý chờ đợi

Giao dịch chung cư giảm, giá tăng Theo báo cáo quý II/2024 về nhà ở và thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ ghi nhận 25.885 giao dịch thành công.Theo so sánh của Bộ Xây dựng, lượng giao dịch đất nền đạt 124.991 giao dịch thành...

Dòng sản phẩm định nghĩa cuộc chơi trên thị trường bất động sản

Thị trường tái khởi động trên “đường ray” pháp lý mới Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 – ba bộ...

Báo Nông Thôn Ngày Nay phối hợp trao quà, sẻ chia khó khăn người dân vùng lũ Sơn La

Đoàn thiện nguyện đã trao tặng những phần quà đến với người dân chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt tại xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn...

Mới nhất