Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcNên cân nhắc việc 'phổ cập' thi trắc nghiệm

Nên cân nhắc việc ‘phổ cập’ thi trắc nghiệm


Chiều 22.10, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tổ chức phiên họp toàn thể lần thứ 6 cho ý kiến báo cáo công tác năm 2023, dự kiến kế hoạch năm 2024 của ủy ban. Trong phiên họp, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã chia sẻ một số quan điểm của mình liên quan tới một số vấn đề khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là về kỳ thi tốt nghiệp THPT và việc sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển ĐH. Trong phát biểu của mình, ông Vinh bày tỏ sự lo ngại về việc “phổ cập” thi trắc nghiệm. 

Không nên thay đổi đột ngột

Ông Vinh cho rằng, việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang thực hiện đúng theo lộ trình. Giờ chỉ còn vấn đề băn khoăn nhất là việc tổ chức kỳ thi vào năm 2025, khi chương trình giáo dục phổ thông 2018 được triển khai tròn một vòng. Thiết kế kỳ thi thế nào là một việc khó. “Khó nhưng là việc phải làm. Biết là khó nên phải nghiên cứu thật kỹ, bàn thật kỹ để làm cho tốt. Có những việc cần phải đặt ra để suy nghĩ, nhưng quá trình chuyển đổi cũng nên theo từng bước, có lộ trình. Những gì liên quan tới hệ thống rộng lớn nhiều gia đình, học sinh thì đừng làm cái gì đột ngột quá. Nhưng đường hướng đổi mới theo hướng chất lượng hơn thì phải tính”, ông Vinh bày tỏ.

Theo ông Vinh, việc đánh giá học bạ để xét tuyển sinh ĐH ở thời điểm nào đó thì hợp lý. Học bạ là để ghi nhận kết quả học tập của học sinh ở một trường học cụ thể. Nhưng nếu đem học bạ ra so trên mặt bằng chung của cả nước, không cẩn thận thì một thời gian sẽ tác động trở lại việc đánh giá ở các trường phổ thông. Khi kết quả học bạ được sử dụng làm căn cứ để so sánh khi xét tuyển ĐH sẽ dẫn dẫn đến việc các trường phổ thông sẽ chú ý tới điểm số trong học bạ, không cẩn thận sẽ làm cho giáo dục đi theo hướng khác.

Vì thế, theo ông Vinh, kết thúc từng giai đoạn học vẫn nên có kỳ thi (không nhất thiết ở từng cấp, chẳng hạn sau cấp tiểu học thì có thể không nên làm). Chẳng hạn như bây giờ, sau THCS thì các địa phương vẫn tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Sau lớp 12 cũng có thể tổ chức thi, nhưng cũng đừng làm theo góc độ nặng nề. “Ý chung là đặt ra việc kiểm tra kiến thức đối với học sinh ở các trường khác nhau để có điều kiện nhìn nhận, đánh giá bằng chất lượng, để các nơi nhìn vào đó có thể đưa ra nhận định tương đối chính xác về mặt bằng chất lượng”, ông Vinh nêu ý kiến.

Chủ nhiệm UB VHGD: Nên cân nhắc việc 'phổ cập' thi trắc nghiệm - Ảnh 1.

Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, cần phải tiếp tục thảo luận xem, liệu hình thức thi trắc nghiệm phù hợp vào những tình huống nào, đến mức nào

Tổ chức kỳ thi hai mục đích là tự đặt bài toán rất khó

Theo ông Vinh, một vấn đề khác liên quan tới kỳ thi khi học sinh học hết lớp 12 là cần phải bàn bạc để thống nhất quan niệm về mục tiêu của kỳ thi. Nếu mục tiêu là thi tốt nghiệp THPT quan niệm, là để kiểm tra kiến thức phổ thông của người học, thì chúng ta sẽ thiết kế đề thi có độ rộng (độ bao phủ) kiến thức phù hợp.

Ông Vinh phân tích: “Bây giờ chúng tôi thấy chúng ta tự đặt ra một bài toán rất khó, là kết hợp vào đó mục tiêu sử dụng kết quả để làm căn cứ xét tuyển sinh đại học. Vậy thì đề thi có thêm một nhiệm vụ là phải có sự phân hóa đủ để phân loại, vừa kiểm tra kiến thức với độ phủ rộng, vừa phân loại, nghe thì tưởng đơn giản nhưng thực ra đây là một yêu cầu khá phức tạp. Muốn tăng phân loại thì phải tăng độ khó lên, đề thi có những câu hỏi chuyên sâu.

Vì kỳ thi hướng cả vào việc phục vụ tuyển sinh nên phải có những câu hỏi phục vụ chuyên môn hẹp, thì lại ảnh hưởng tới việc đánh giá kiến thức diện rộng để phục vụ việc xét tốt nghiệp THPT. Còn nếu đề thi chỉ đơn thuần phục vụ kỳ thi tốt nghiệp thì rõ ràng là khó khăn trong việc phân loại để xét tuyển ĐH. Chúng tôi biết là rất khó khăn, Bộ GD-ĐT cũng rất chú trọng để làm tốt kỳ thi này”.

Một vấn đề khác cũng được ông Vinh đặt ra, nhưng nhấn mạnh đó là từ góc nhìn cá nhân mình với tư cách một đại biểu quốc hội, chứ không phải đại diện cho Ủy ban Văn hóa, Giáo dục hay Thường trực Ủy ban, đó là việc phổ cập thi trắc nghiệm với tất cả các môn. Ông Vinh bày tỏ mong muốn các đại biểu Quốc hội cũng như Bộ GD-ĐT tiếp tục suy nghĩ về câu chuyện có nên “phổ cập thi trắc nghiệm”. Cần phải tiếp tục thảo luận xem, liệu hình thức thi trắc nghiệm phù hợp vào những tình huống nào, đến mức nào. Đặc biệt, khi mà việc thi – kiểm tra ở những kỳ thi lớn là tác động rất nhiều đến quá trình học và quá trình dạy của toàn bộ hệ thống.

“Có những vấn đề đặt ra để cùng suy nghĩ. Đương nhiên để đi đến quyết định thế nào thì chúng ta cần phải làm thận trọng, làm cho thấu đáo. Chúng tôi cũng rất tôn trọng Bộ GD-ĐT, Chính phủ là những người gánh trách nhiệm sẽ quyết định điều đó. Với tư cách đại biểu Quốc hội, tôi đặt vấn đề để các đồng chí suy nghĩ thêm”, ông Vinh nói.



Source link

Cùng chủ đề

Bộ GD&ĐT không tổ chức bài thi V-SAT để tuyển sinh đại học

Bộ GD&ĐT không có chủ trương giao Trung tâm Khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục xây dựng bài thi V-SAT để các trường sử dụng chung trong công tác tuyển sinh đại học.

Không được tăng chỉ tiêu khi có 15% sinh viên bị thôi học, các trường nói gì?

Dự thảo thông tư về xác định chỉ tiêu tuyển sinh giáo dục ĐH và chỉ tiêu tuyển sinh ngành giáo dục mầm non quy định trường ĐH không được tăng so với chỉ tiêu và số thực tuyển của năm trước liền...

Trình Quốc hội chương trình phát triển văn hóa hơn 122.000 tỷ đồng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2030 được đề xuất với tổng mức đầu tư dự kiến là 122.250 tỷ đồng. Sáng 1/11, Bộ trưởng VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng đã trình Quốc hội tờ trình chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển văn hóa giai đoạn 2025-2030. Bộ trưởng cho biết, chương trình được thực hiện trên phạm vi cả nước và tại một số quốc gia có mối quan...

Địa phương bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 để tránh học lệch

(NLĐO)- Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng, tinh thần kỳ thi lớp 10 từ 2025 sẽ gồm 2 môn văn, toán, môn thứ 3 do các sở lựa chọn ...

Có tình trạng “lạm phát điểm cao” trong thi tốt nghiệp THPT

(Dân trí) - Trong giai đoạn 2020-2024, tỷ lệ đậu tốt nghiệp liên tục tăng, năm 2024 là năm có tỷ lệ tốt nghiệp cao nhất với 99,4% học sinh đỗ tốt nghiệp. Thông tin được ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT nêu ra tại hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024.Theo đại diện Bộ GD&ĐT, từ năm 2020 kỳ thi tốt nghiệp THPT càng ngày càng được cải...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

NTK Thủy Nguyễn mang lời hát ‘Dạ cổ hoài lang’ vào bộ sưu tập mới

Hai câu kết bài Dạ cổ hoài lang như mở ra một nguyện vọng hạnh phúc trọn vẹn...

Nhóm bà Harris lên tiếng về thông tin nợ nần tranh cử

Chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ đã chi gần 1,5 tỉ USD trong chiến dịch tranh cử tổng thống không thành công của họ. ...

Bài đọc nhiều

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM sử dụng ChatGPT để học tập

AI, ChatGPT mở ra nhiều cơ hội và thách thức mới trong lĩnh vực nghiên cứu và giáo dục, đặc biệt là trong giảng dạy ngôn ngữ. Đây là những nội dung thảo luận chính trong hội thảo "Nghiên cứu và giảng dạy ngôn...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

GS.NGND Đoàn Quỳnh qua đời

GS.NGND Đoàn Quỳnh - một nhà trí thức uyên bác, tài hoa, am hiểu nhiều lĩnh vực toán học và giáo dục toán học đã qua đời vào hồi 14h25 ngày 12/11. GS Đoàn Quỳnh là một trí thức thuần túy; dù bắt gặp ông trong khoảnh khắc nào, ta đều thấy toát lên cốt cách của một người trí thức. Ông thuộc về số rất ít những ngoại lệ của các “định luật số đông” mỗi người diễn nhiều...

Việt Nam rớt xuống nhóm các nước thông thạo tiếng Anh thấp nhất toàn cầu

Đây là kết quả được công bố từ báo cáo chỉ số thông thạo Anh ngữ toàn cầu năm 2024 (EPI), của tổ chức giáo dục Education First Việt Nam (EF Việt Nam) vào ngày 13/11. Cụ thể, chỉ số thành thạo tiếng Anh của Việt Nam năm nay đạt 498 điểm, xếp thứ 63/116 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá và nằm trong nhóm có mức độ thông thạo thấp. Vị trí số 1 năm nay...

Năm học mới của đổi mới và sáng tạo

Năm học của đổi mới và sáng tạoTới dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Bộ Nội vụ và các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Học...

Cùng chuyên mục

Các nhà giáo phải không ngừng đổi mới sáng tạo, luôn nỗ lực hết mình

Ngày 16/11, Trường Đại học (ĐH) Lâm nghiệp đã tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1964-2024). Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm. Cùng dự sự kiện có lãnh đạo nhiều bộ,...

74 sinh viên khó khăn khu vực phía Nam nhận học bổng

Ngày 16/11, tại TPHCM, Thành Đoàn, Hội đồng Đội TPHCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM phối hợp với Tập đoàn SCG tổ chức Lễ trao học bổng cho sinh viên khu vực phía Nam....

Duy trì thói quen có lợi

Mỗi người có một cách sống, duy trì thói quen để biến cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn. Sau đây là một số gợi ý cho phụ nữ tuổi trung niên tham khảo và áp...

Trường ĐH Lâm nghiệp muốn trở thành một đại học khởi nghiệp

Ngày 16/11, Trường ĐH Lâm nghiệp tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1964-2024). GS Phạm Văn Điển, Hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp cho hay phương hướng phát triển của trường là trở thành trường ĐH khởi nghiệp; phát triển đội ngũ cán bộ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, trường sẽ ưu tiên đầu tư phát triển các hướng nghiên cứu khoa học trọng điểm, mũi nhọn, kết hợp giữa sự phát...

Trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ mở thêm ngành mới về dược, nông nghiệp

(NLĐO) - Trường Đại học Thủ Dầu Một sẽ thành lập những ngành mới để đón đầu sự phát triển của nhu cầu thị trường ...

Mới nhất

Siêu du thuyền 600 tỷ đồng đã có mặt tại vịnh Hạ Long để phục vụ khách siêu giàu

Theo các chuyên gia, ngoài cảnh quan sẵn có thì Quảng Ninh cần nâng cấp, đầu tư hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, trước mắt là bến du thuyền xứng tầm, đáp ứng được việc đón dòng khách hạng sang.Quảng Ninh cần làm gì để phát huy giá trị di sản độc đáo Vịnh Hạ Long?Di sản...

Trường Đại học Lâm nghiệp phải là cơ sở đào tạo hàng đầu Việt Nam về lĩnh vực lâm nghiệp

(ĐCSVN) - Sáng 16/11, dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập, ghi nhận, đánh giá cao những thành tích Trường Đại học Lâm nghiệp đã đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị Trường phải là cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu Việt...

Bữa sáng hay bữa tối quan trọng hơn? Muốn giảm cân nên bỏ bữa sáng hay bữa tối?

Một số người chỉ ra rằng "bỏ qua bữa sáng không tốt cho sức khỏe", trong khi những người khác tin chắc "bỏ bữa tối gây ra nhiều tác hại cho cơ thể hơn". Vậy, bữa sáng hay bữa...

Top 7 ứng viên sáng giá nhất chung kết Miss Universe 2024

Trước thềm chung kết Miss Universe 2024 (Hoa hậu Hoàn vũ), cộng đồng yêu nhan sắc liên tiếp đưa ra dự đoán về những ứng viên sáng giá cho ngôi vị...

Mới nhất