Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTrường học hạnh phúc phải vì sự tiến bộ của học sinh

Trường học hạnh phúc phải vì sự tiến bộ của học sinh


Hôm qua (21/10), gần 500 hiệu trưởng trường học trên địa bàn thủ đô đã tham gia Hội thảo “Trường học hạnh phúc- Tương lai của chúng ta”. Tại đây, nhiều nhà giáo đã có những chia sẻ về kinh nghiệm của họ trong xây dựng mô hình trường học hạnh phúc.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nêu quan điểm, không có có học sinh hư. Thầy, cô giáo, nhà trường phải có niềm tin vào học trò.

truong hoc hanh phuc phai vi su tien bo cua hoc sinh hinh 1

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa cho rằng, trường học hạnh phúc mang mục tiêu sứ mệnh vì học sinh (ảnh nguồn Hệ thống giáo dục Nguyễn Bỉnh Khiêm).

“Xây dựng Trường học hạnh phúc phải vì sự tiến bộ của con người, sự phát triển của bản thân thầy, cô giáo, học trò; mà ở đó hiệu trưởng có sứ mệnh đặc biệt quan trọng” – TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.

Phát biểu tại hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa – người sáng lập Hệ thống giáo dục chất lượng cao Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hà Nội) cho rằng, trường học hạnh phúc không phải là một khái niệm, cũng không phải là một mô hình.

Đây là khái niệm mang ý muốn hàm ý đến cách thức vận hành một trường học để thực hiện được mục tiêu giáo dục vì sự tiến bộ của học sinh.

“Trường học hạnh phúc không phải là một mô hình, bởi nếu là mô hình thì không có độ mở, xây dựng theo mô hình sẽ khó khăn đối với những trường học ở mọi vùng miền khác nhau” – tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

Trường học hạnh phúc có được khi ta thay đổi các vận hành nhà trường với mục tiêu giáo dục vì sự phát triển con người, vì con người. “Trường học hạnh phúc là bầu không khí nóng ấm trong mối quan hệ giữa con người và con người” – TS Nguyễn Văn Hòa bày tỏ.

Cũng theo thầy Nguyễn Văn Hòa, Trường học hạnh phúc là nơi học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên đều cảm thấy an toàn, yêu thương, tôn trọng, được hiểu và được có giá trị.

Trường học hạnh phúc là cách vận hành nhà trường, nơi học sinh cảm nhận được hạnh phúc và trở thành động lực nội tại để học sinh hứng thú học tập, sáng tạo. Làm sao để mỗi trò đều tiến bộ và nên người.

Trao đổi 5 bước xây dựng trường học hạnh phúc, TS Nguyễn Văn Hòa chia sẻ: Thứ nhất, nhận ra, xác định sứ mệnh, mục tiêu và phương châm giáo dục học sinh.

Thứ hai, nhận ra và lựa chọn con đường giáo dục mình theo đuổi – con đường xây dựng trường học hạnh phúc.

Thứ ba, thấu hiểu bản thân, điều chỉnh và thay đổi bản thân các nhà quản lý/ lãnh đạo trường học và các giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường.

Thứ tư, xác định và trang bị các nhóm năng lực, kỹ năng, bí kíp cần có ở giáo viên, cán bộ nhân viên để xây dựng Trường học hạnh phúc để hiện thực hóa mục tiêu, sứ mệnh giáo dục đã chọn.

Thứ năm, đánh giá, lượng giá và cập nhật quá trình, cách làm, đồng thời thúc đẩy, điều chỉnh kịp thời/khi cần thiết.





Nguồn

Cùng chủ đề

Giáo dục tạo ra những “sản phẩm” nhân ái và “chuyên gia sáng tạo” trong tương lai

Các kỳ thi, điểm số và bài kiểm tra là một phần của hệ thống giáo dục, nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng. Mục đích của giáo dục là giúp người trẻ phát huy hết tiềm năng, trí tuệ, tình cảm...

Trải nghiệm ngày hội tuyển sinh tại trường học hạnh phúc

Đặc biệt, trong chương trình tuyển sinh năm học 2024 - 2025, Hệ thống giáo dục Victoria School (Victoria Nam Sài Gòn, Victoria Riverside, Victoria Swanbay) ưu đãi cho học sinh lên đến 85 triệu đồng dành cho chính khóa và 30 suất tài trợ học phí hè tới 30%, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.Victoria School là hệ thống trường...

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Đó là khái niệm đơn giản nhất về "Trường học hạnh phúc" mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Báo Lao Động kỷ niệm 95 năm Ngày xuất bản số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao Động Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban...

Dệt may Thành Công (TCM) lợi nhuận tăng trưởng 48%, đơn hàng tăng mạnh

Ngành dệt may Việt Nam đang được hưởng lợi từ những biến động vĩ mô của thị trường quốc tế. Nhiều đơn vị dệt may báo cáo lượng đơn hàng tăng đột biến từ nay đến cuối năm. CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công...

Trao 10 giải thưởng cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2024

Diễn ra từ ngày 9 đến 13/8 tại Hà Nội, Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2024 thu hút gần 100 nghệ sĩ, diễn viên đến từ 4 đơn vị: Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát...

5 bài học về podcast và bản tin từ các nhà xuất bản hàng đầu

Cả hai định dạng đều không mới, nhưng khi việc tiếp cận và thu hút lượng truy cập ngày càng khó khăn, các nhà xuất bản tin tức đang tìm kiếm những cơ hội để xây dựng lượng khán giả bền vững. Tin...

Nghề làm chiếu Cà Hom là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ trưởng Bộ VHTT&DL vừa ký Quyết định số 2321/QĐ-BVHTTDL đưa nghề làm chiếu Cà Hom của người Khmer, thuộc xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, loại hình nghề thủ công truyền thống. Nghề...

Bài đọc nhiều

Trường đại học Sư phạm Hà Nội ‘bắt tay’ Đại học Seitoku đào tạo sư phạm mầm non

Chia sẻ về cảm nhận khi đến Đại học Seitoku, PGS.TS Bùi Thị Lâm, trưởng khoa giáo dục mầm non Trường đại học Sư phạm Hà Nội, cho hay rất ngạc nhiên, ngưỡng mộ Đại học Seitoku với nền giáo dục vững vàng và kiên định mục tiêu giáo dục phẩm chất cho trẻ em, mà không bị áp lực bởi sự...

Học sinh Bạc Liêu, Nam Định, Hải Phòng đi học ngày nào?

Lịch tựu trường 2024 của 63 tỉnh thànhLịch tựu trường 2024 Bạc LiêuNgày 12/8, Sở GDĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết, học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 19/8; các khối lớp còn lại tựu trường vào ngày 26/8; khai giảng năm học...

Nếu ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang) dùng bằng cấp 3 giả, bằng đại học có bị tịch thu?

Ngày 13/8, Sở GDĐT TP.HCM cho biết, đã gửi công văn báo cáo Ban Tôn giáo Chính phủ - Bộ Nội vụ về xác minh văn bằng tốt nghiệp cấp 3 bổ túc văn hóa của ông Vương Tấn Việt (Thượng tọa Thích Chân Quang).PGS.TS Tô...

Bộ GD-ĐT lọc ảo 6 lần trên Hệ thống trước khi có điểm chuẩn đại học

Bộ GD-ĐT cho biết, quy trình lọc ảo là việc sử dụng phần mềm xét tuyển để lọc bỏ những thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng cao hơn vào trường khác ra khỏi danh sách trúng tuyển dự kiến mà trường gửi lên hệ thống. Điều này đảm bảo...

Hơn 25 năm không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Trải qua hơn 25 năm hình thành và phát triển, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Trường Cao đẳng Phương Đông Đà Nẵng hôm nay đã có bước phát triển mạnh mẽ và bền vững. Đó chính là cơ sở quan trọng để Hội đồng Quản trị - Ban Giám hiệu Nhà trường tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo, đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa, hướng tới cung cấp cho xã hội nguồn nhân lực bậc cao, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Công tác tuyển sinh đầu cấp cơ bản hoàn thành

Năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh đầu cấp tại TP. Hồ Chí Minh được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên cùng một trục dữ liệu tuyển sinh của thành phố, theo nguyên tắc phân tuyến theo nơi ở hiện tại của học sinh, có sự hỗ trợ của...

Học phí Trường ĐH Khoa học

Năm học 2024-2025, học phí Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh dao động từ 14,3 triệu đồng đến 82 triệu đồng/năm học.

Nửa thế kỷ chưa được cấp quyền sử dụng đất, Trường đại học Bách khoa TP.HCM than khó đủ bề

Theo tài liệu hội nghị Hội đồng hiệu trưởng các trường đại học tại TP.HCM diễn ra ngày 13-8, báo cáo của Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho thấy nhiều năm qua trường gặp rất nhiều vướng mắc liên quan đến các vấn đề như chủ quyền sử dụng đất.Khu tập thể trong trường đại họcCơ sở...

Không sử dụng kết quả học tiếng nước ngoài làm cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ của người học

Thúc đẩy đầu tư và xã hội hóa giáo dục Nghị định được xây dựng với mục đích thúc đẩy việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong các cơ sở giáo dục nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ cho người học và người dạy, góp phần đẩy mạnh quá trình hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo. Giúp thu hút sinh viên nước ngoài vào học tập tại Việt Nam; thúc đẩy đầu...

Giáo dục Mầm non TP.HCM tiếp tục “Xây dựng trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm”

Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2023 - 2024 và Triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục mầm non được tổ chức ngày 14/8, ngành Giáo dục mầm non TP.HCM đã nêu rõ những thành quả, thuận lợi và...

Mới nhất

Cân nhắc việc luật hóa lộ trình tăng thuế giá trị gia tăng

NDO - Nhấn mạnh việc xác định lộ trình tăng thuế suất thuế giá trị gia tăng phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng, thận trọng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế hiện còn nhiều khó khăn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cân nhắc không quy định lộ trình tăng thuế trong Luật...

Một thời hồn nhiên

Làng quê, chiều nào cũng rộn ràng. Một phần, nhờ lũ trẻ con. Mặc kệ ai suy nghĩ, lo toan, vội vàng chuẩn bị bữa ăn sau một ngày bận rộn, những đôi mắt trong veo chỉ biết rằng, phía trước là cánh đồng lúa mới gặt xong, rơm rạ ngổn ngang, là cồn đất đỏ để xúc, để...

Mới nhất

Một thời hồn nhiên