Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcGiải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?

Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?


Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 1.

Vụ học sinh đánh nhau, lột đồ ở một quán cà phê lan truyền trên mạng xã hội gần đây

Là tình trạng đáng báo động và có xu hướng ngày càng gia tăng, nguồn gốc các trường hợp học sinh đánh nhau, bạo lực học đường này có thể xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau.

“Cái tôi” của học sinh đi quá xa và trở thành bạo lực

Dưới góc nhìn của người từng bị bạo lực, B.T.D (sinh viên năm 4, Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) nhận thấy, các trường hợp bạo lực học đường ở học sinh xảy ra bởi cái tôi của học sinh quá lớn. Học sinh thường thích thể hiện sức mạnh, thể hiện mình mạnh mẽ hơn các bạn đồng trang lứa. Tuy nhiên, việc thể hiện đôi khi đi quá xa, trở thành bạo lực gây ảnh hưởng đến thể xác và tâm lý các bạn khác.

Cũng từng là nạn nhân của bạo lực học đường, T.T.T (sinh viên năm nhất, Trường ĐH Quốc tế ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng, bạo lực học đường còn xuất phát bởi phần lớn nguyên nhân từ môi trường học tập và môi trường sống ảnh hưởng đến tính cách và suy nghĩ.

Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 2.

Học sinh đánh nhau ngay trong lớp

Bạo lực học đường dẫn đến nhiều tác hại như khiến học sinh lười đến trường vì sợ (sợ đến trường, sợ bạn đồng trang lứa), thậm chí có thể dẫn đến trầm cảm. Hoặc có những học sinh chọn cách phản kháng dẫn đến ẩu đả gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Trong những trường hợp đó, nếu thầy cô, nhà trường không đưa ra được phương pháp giải quyết thỏa đáng sẽ gây ức chế cho nạn nhân và gia đình nạn nhân bị bạo lực.

Để hạn chế tình trạng bạo lực học đường diễn ra, T.T.T quan niệm: “Theo tôi, giải pháp tối ưu nhất phải đến từ cả gia đình và nhà trường phối hợp giúp các em thay đổi suy nghĩ và hành động. Giáo dục lại hành động của các em, nói cho các em biết thế nào là đúng sai, cái nào nên và không nên làm”.

Đồng quan điểm, B.T.D cũng cho rằng học sinh cần được giáo dục cách tôn trọng bạn bè của mình, không được sử dụng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn. Đồng thời cần tập cho học sinh tính không hơn thua, không được ỷ mạnh hiếp yếu.

Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 3.

Tiểu phẩm về chủ đề bạo lực học đường của học sinh Trường THCS-THPT Diên Hồng, Q.10, TP.HCM

Giải pháp cho thực trạng đáng báo động

Trả lời phóng viên Báo Thanh Niên, thạc sĩ Phạm Thanh Tuấn, thành viên Hội đồng chuyên môn giáo dục công dân, Sở GD-ĐT TP.HCM, tổ phó chuyên môn giáo dục công dân quận 10, tổ trưởng chuyên môn Trường THCS-THPT Diên Hồng, cho biết, nguyên nhân chủ yếu của bạo lực học đường xuất phát từ 2 nhóm: nguyên nhân chủ quan (sự thay đổi về tâm sinh lý trong độ tuổi dậy thì, học sinh muốn chứng tỏ và khẳng định mình, học sinh trở nên hiếu thắng, hơn thua nhau hay cũng có thể xuất phát từ những mâu thuẫn trong quá trình học…). Nguyên nhân khách quan (việc giao lưu, kết bạn với các học sinh cá biệt hoặc ảnh hưởng trong tiềm thức do bạo lực gia đình, phim ảnh và các nội dung mang tính bạo lực).

“Nếu học sinh chưa thực sự nhận thức tốt, bạo lực học đường sẽ ảnh hưởng rất nhiều. Học sinh thực hiện hành vi bạo lực sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của nhà trường. Nếu đủ tuổi, các em còn phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi mình gây ra tùy theo mức độ nghiêm trọng. Bạo lực học đường còn gây nhiều ảnh hưởng cho nạn nhân bị bạo lực về tâm lý (sợ sệt, lo lắng, thiếu tự tin từ đó ảnh hưởng quá trình học tập) và sức khỏe (tổn thương thể xác do sự tác động vật lý xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng)”, thầy Tuấn nhận định.

Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 4.
Học sinh đánh nhau, lột đồ: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường? - Ảnh 5.

Tiểu phẩm về chủ đề bạo lực học đường của các học sinh Trường THCS-THPT Diên Hồng, Q.10, TP.HCM

Nhằm phòng chống vấn nạn học sinh đánh nhau cũng như bạo lực học đường, thạc sĩ Thanh Tuấn khẳng định bản thân học sinh cần tích cực rèn luyện kỹ năng sống, học cách kiềm chế cảm xúc, ngoan ngoãn, lễ phép đồng thời tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường lớp để tăng cường sự gắn kết với bạn bè. Khi nhận thấy có hành vi bạo lực xảy ra phải báo ngay cho nhà trường, thầy cô để can thiệp và xử lý kịp thời.

Thầy Tuấn nói thêm: “Về phía nhà trường, cần thường xuyên tổ chức các hoạt động mang tính định hướng nhân cách, giúp học sinh phát huy những đức tính tốt đẹp. Song song đó cần có hình phạt và cách giáo dục nghiêm khắc, phù hợp đối với những học sinh gây ra bạo lực và có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với nạn nhân. Tăng cường các hoạt động truyền thông, phối hợp với gia đình và cơ quan, đoàn thể để phòng tránh bạo lực học đường”.

“Giáo viên cần quan tâm, theo dõi tình hình học sinh trong lớp, phối hợp với gia đình và nhà trường hỗ trợ kịp thời những khó khăn của học sinh. Có biện pháp can ngăn, giáo dục kịp thời đối với những trường hợp có nguy cơ dẫn đến việc học sinh đánh nhau, bạo lực đường. Đặc biệt, đối với gia đình, bố mẹ cần tạo môi trường sống lành mạnh cho con cái và phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường học”, thạc sĩ Tuấn nhấn mạnh.

Mời bạn đọc tham gia diễn đàn: Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?

Mới đầu năm học mà bạo lực học đường liên tiếp xảy ra ở các địa phương với nhiều hình thức khác nhau gây ra nhiều hệ lụy. Có học sinh bị đình chỉ học tập, học sinh vào bệnh viện cấp cứu, thậm chí có học sinh tử vong… Tình trạng này đang ở mức báo động khiến nhiều người âu lo. 

Nhằm đi tìm nguyên nhân cốt lõi đồng thời có được những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng bạo lực học đường, Báo Thanh Niên mở diễn đàn “Giải pháp nào cho vấn nạn bạo lực học đường?”. Chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp từ quý độc giả.

Bạn đọc có thể gửi bài viết, ý kiến về địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn. Những bài viết chọn đăng sẽ nhận được nhuận bút theo quy định. Cảm ơn bạn đọc tham gia diễn đàn.



Source link

Cùng chủ đề

Công an xử phạt phụ huynh xông vào trường đánh học sinh lớp 8

Ngày 4-10, Công an TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) cho biết vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.V.L., là phụ huynh đã xông vào lớp đánh học sinh. https://www.youtube.com/watch?v=_cjWf-7fFlQ Theo đó, ông L. bị xử phạt 8 triệu đồng vì có hành vi gây tổn hại sức khỏe của người khác nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự . Việc này căn cứ theo quy định...

“Giá trị đạo đức đang bị… xem nhẹ”!

PV Dân Việt đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Phạm Ngọc Trung - Giảng viên cao cấp, nguyên Trưởng Khoa Văn hóa và Phát triển, Học viện Báo chí và Tuyên truyền về vấn đề này.Thưa PGS.TS Phạm Ngọc Trung, những ngày qua, dư luận...

tạm đình chỉ cô giáo có hành vi không chuẩn mực tại lớp học

Tối 30/9, trên mạng xã hội xuất hiện 1 clip quay cảnh 1 nam sinh có hành vi trêu đùa ôm vai, vuốt tóc cô giáo tại vị trí bàn giáo viên. Sự việc sau đó được xác định xảy ra tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên. Chiều 2/10, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo của Trường THPT Thạch Bàn về sự việc. Theo báo cáo của nhà trường, học sinh...

Bảo vệ trẻ trước bắt nạt học đường, dễ hay khó?

Chỉ riêng việc học trò bắt nạt nhau, tôi cho rằng là điều không dễ khi "người trong cuộc" lắm khi không hé môi lên tiếng. Chuyện này nơi nào cũng có. Không thể có thống kê được các kiểu học trò bắt nạt nhau. Các vụ học sinh đánh nhau hoặc cố tình làm đau thân thể bạn có thể được...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Điện Kremlin xác nhận ông Trump từng gửi thiết bị xét nghiệm Covid-19 cho Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng ông Donald Trump từng gửi thiết bị xét nghiệm Covid-19 cho Nga, song cựu Tổng thống Mỹ phủ nhận tin này.   Hãng AFP ngày 10.10 đưa tin ông Peskov cho biết các thiết bị xét nghiệm trong giai đoạn đầu Covid-19 thiếu hiệu quả và không đủ nguồn cung, do đó các quốc gia cố gắng trao đổi với nhau. Việc Mỹ gửi các bộ xét nghiệm cho Nga là một phần trong...

Gợi ý những món ăn nhanh, dễ làm dành cho buổi đi cắm trại

Bên cạnh việc hòa mình vào thiên nhiên, thưởng thức những món ăn tự tay chế biến cũng...

Bài đọc nhiều

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư, hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nghị định số 125/2024/NĐ-CP có một số nội dung mới, thay đổi cơ bản so với Nghị định số 46/2017/NĐ-CP và Nghị định số 135/2018/NĐ-CP. Đơn giản hóa quy định về hoạt động kinh doanh thuộc chức năng quản lý của Bộ GD&ĐT Điểm mới thứ nhất là cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Bộ GD&ĐT...

Điều chỉnh, bãi bỏ nhiều quy định là “rào cản” trong lĩnh vực giáo dục

Tại quy định mới đã cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT. Nghị định đã kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ những quy định không cần thiết, không hợp lý, không hợp pháp, là...

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục kiểm tra, xử lý nghiêm vụ sinh viên ăn cơm canh thừa

Ngày 9-10, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, truyền đạt ý kiến của phó thủ tướng về việc khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan thông tin báo chí nêu sinh viên phản ánh phải ăn cơm canh thừa, có "dị vật".Văn bản của Văn...

Cùng chuyên mục

Trường Ngôi Sao Hà Nội triển lãm 500 bức tranh ‘thắp lửa’ tình yêu Thủ đô

Triển lãm là nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc do chính các em học sinh từ khối 1 đến khối 9 sáng tạo nên. Không gian triển lãm tràn ngập sắc màu với hơn 500 tranh vẽ, 20 mô hình, gần 20 clip và 100 bức ảnh, tất cả đều được các "họa sĩ nhí" Ngôi Sao Hà Nội thể hiện bằng cả tâm huyết và tình yêu với Thủ đô. Nổi bật giữa không...

Sôi nổi hoạt động trong trường học nhân kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chương trình “Sinh hoạt dưới cờ” với chủ đề “Thiếu nhi Tràng An chào mừng 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô” đã tuyên truyền, giáo dục tới các bạn thiếu niên, nhi đồng về ý nghĩa lịch...

Trao tặng những món quà ý nghĩa thiết thực đến học sinh vùng lũ

Để hành trình tìm con chữ không bị gián đoạn, chị Đinh Thị Hạnh - CEO Thẩm mỹ Viện Sài Gòn Star đã bỏ tiền túi mua sách vở và các dụng cụ quyên góp cho học sinh vùng lũ.Trao yêu thương bằng hành động thiết thựcSinh ra ở mảnh...

Mới nhất

Đang thanh tra nghiêm ngặt thị trường vàng, xử nghiêm vi phạm kể cả hình sự

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Thái Nguyên sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV về tăng cường các biện pháp quản lý và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững. Theo NHNN, thời gian qua, giá vàng thế giới...

Quán quân Tuyệt đỉnh song ca nhí 2019 gây xúc động khi hát “Nhớ quê”

Nhiều khán giả nhận ra Nguyễn Quốc Linh chính là Quán quân cuộc thi Tuyệt đỉnh song ca nhí 2019. Thời điểm đó, "cặp đôi nhí" Quốc Linh - Quỳnh Nhi đã xuất sắc vượt qua hàng ngàn thí sinh để giành giải thưởng cao nhất.Nguyễn Quốc Linh sinh năm 2005 tại Quảng Bình, trong một gia đình...

10 cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp Rafael Nadal

Thành Lộc(adsvtc = window.adsvtc || ).push();(adsvtc = window.adsvtc || ).push(); Nguồn: https://vtcnews.vn/10-cot-moc-dang-nho-trong-su-nghiep-rafael-nadal-ar901189.html

Trường Ngôi Sao Hà Nội triển lãm 500 bức tranh ‘thắp lửa’ tình yêu Thủ đô

Triển lãm là nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc do chính các em học sinh từ khối 1 đến khối 9 sáng tạo nên. Không gian triển lãm tràn ngập sắc màu với hơn 500 tranh vẽ, 20 mô hình, gần 20 clip và 100 bức ảnh, tất cả đều được các "họa sĩ...

Mới nhất