Kỷ niệm 31 năm thành lập (21-10-1992 – 21-10-2023), Nam A Bank tiếp tục tạo những bước tiến mạnh mẽ, nâng tầm vị thế trong ngành tài chính ngân hàng, ghi dấu ấn với nhiều thành tựu về kinh doanh, chuyển đổi số, quản trị rủi ro và phát triển mạng lưới
Nam A Bank liên tục khai trương điểm kinh doanh mới |
“Phủ sóng” mạng lưới, gia tăng chất lượng tài sản
Nam A Bank liên tục có bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động kinh doanh, tăng vốn điều lệ, “phủ sóng” mạng lưới, gia tăng chất lượng tài sản nhằm đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng.
Với tổng tài sản hơn 28.000 tỷ đồng vào năm 2013, đến nay Nam A Bank đã đạt gần 210.000 tỷ đồng, tăng gấp 7,5 lần, gia nhập vào top 20 ngân hàng có quy mô tổng tài sản lớn nhất toàn hệ thống. Bên cạnh đó, vốn điều lệ của ngân hàng cũng liên tục gia tăng, tháng 8-2023, Nam A Bank tăng từ mức gần 8.500 tỷ đồng lên hơn 10.500 tỷ đồng. Về hoạt động kinh doanh, Nam A Bank liên tục có những bước tăng trưởng ổn định, gia nhập nhóm ngân hàng có lợi nhuận nghìn tỷ.
Những bước phát triển nhanh, bền vững trong hoạt động kinh doanh đã góp phần giúp Nam A Bank thu hút đông đảo khách hàng (KH). So với những năm đầu mới thành lập chỉ một vài chi nhánh, phòng giao dịch thì đến nay ngân hàng đã sở hữu gần 250 điểm kinh doanh trên toàn quốc (gần 150 điểm giao dịch truyền thống và 100 điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+).
Trong vài năm qua, đây là một trong số ít ngân hàng được NHNN chấp thuận mở rộng mạng lưới, minh chứng cho hoạt động ổn định, hiệu quả và bền vững của Nam A Bank trên thị trường.
Tiên phong sáng tạo số
Khách hàng trải nghiệm điểm giao dịch số tự động ONEBANK |
Nam A Bank đã nâng tầm vị thế trên thị trường thông qua việc “sáng tạo số”, ra mắt nhiều sản phẩm dịch vụ tài chính đa dạng, hiện đại, mang hàm lượng công nghệ cao, tạo trải nghiệm khác biệt, nhanh chóng cho KH.
Đến nay, Nam A Bank đã sở hữu Hệ sinh thái số đa dạng, được KH đón nhận, các chuyên gia trong ngành đánh giá cao như: điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+, robot OPBA và Open Banking.
Đây là ngân hàng Việt đầu tiên đưa robot – Robot OPBA vào phục vụ giao dịch. Đồng thời, cũng là ngân hàng Việt đầu tiên triển khai điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+, KH có thể trải nghiệm hầu hết mọi giao dịch ngân hàng hiện đại 365+, kể cả lễ, tết. Ngân hàng này cũng sớm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo AI; thanh toán di động, QRcode; điện toán đám mây…
Vươn tầm quốc tế
Nằm trong chiến lược dài hạn, đa dạng hóa thị trường nhằm khai thác tốt cơ hội từ thị trường nước ngoài tiềm năng, Nam A Bank đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới, thị phần kinh doanh đa quốc gia, thành lập ngân hàng 100% vốn của Nam A Bank hoặc chi nhánh ngân hàng tại nước ngoài (dự kiến là khu vực châu Á).
Khách hàng giao dịch tại Nam A Bank |
Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong xu thế của các ngân hàng lớn nhằm đánh dấu quá trình phát triển mạng lưới ra thế giới, là công cụ quan trọng hỗ trợ hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, hiện ngân hàng có quan hệ đại lý, liên kết với hơn 330 ngân hàng ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, qua đó đáp ứng nhu cầu hàng triệu KH trong và ngoài nước.
Quản trị rủi ro chuẩn mực quốc tế
Nam A Bank triển khai Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế IFRS |
Năm 2022, Nam A Bank là một trong bốn ngân hàng Việt đầu tiên hoàn thành chuẩn mực quản trị rủi ro quốc tế Basel III. Mới đây, ngân hàng tiếp tục hoàn thành triển khai cấu phần rủi ro tín dụng theo phương pháp xếp hạng tín dụng nội bộ Basel II – FIRB và tiếp tục hoàn thành xây dựng các phương pháp luận, công cụ theo chuẩn mực Basel III – Reforms. Qua đó trở thành một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam hoàn thành các yêu cầu tiên tiến của Basel.
Song song đó, sau hơn 18 tháng nỗ lực triển khai chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS, tháng 10-2023, Nam A Bank và Ernst & Young Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao dự án này, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tiên phong áp dụng chuẩn mực quản trị tài chính quốc tế.
Trong hoạt động nội bộ, Nam A Bank đã xây dựng hệ thống cảnh báo rủi ro sớm, xây dựng và triển khai sổ tay quản lý rủi ro trên toàn hệ thống với các tiêu chí cụ thể nhằm chung tay ngăn ngừa sự cố. Đồng thời, liên tục dự báo tình hình kinh tế và rủi ro để đưa ra các kịch bản xử lý linh hoạt với những biến đổi của thị trường.
Lan tỏa hoạt động cộng đồng
“Ngân hàng đẹp – Dịch vụ tốt” ở Nam A Bank không chỉ là cơ sở vật chất hiện đại, sản phẩm dịch vụ đa dạng đáp ứng trải nghiệm khác biệt, liền mạch, nhanh chóng của KH mà còn là những giá trị nhân văn mà ngân hàng đã đồng hành cùng cộng đồng trong suốt chiều dài 31 năm phát triển.
Nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa được Nam A Bank liên tục triển khai |
Với phương châm “đẩy mạnh kinh doanh gắn liền với hoạt động cộng đồng”, Nam A Bank đã triển khai nhiều chương trình mang dấu ấn thường niên như: Chuỗi chương trình Tết hạnh phúc; Đồng hành cùng báo Người Lao Động tại chương trình Mai vàng Tri ân; Tập trung hỗ trợ các lĩnh vực: giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường… Ngân sách cho các hoạt động này ngày càng tăng mạnh qua mỗi năm, 9 tháng đầu năm, ngân hàng đã dành hơn 60 tỷ đồng cho nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực.
Ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh và đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững, trước thềm kỷ niệm 31 năm thành lập, Nam A Bank đã nhận nhiều giải thưởng uy tín từ các tổ chức trong nước và quốc tế: Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á; Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng; Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam; Nơi làm việc tốt nhất châu Á; Top 10 Doanh nghiệp xanh và phát triển bền vững…