CÓ THỜI KHÓA BIỂU SAU GIỜ CHÍNH KHÓA CHO TỪNG HỌC SINH
Tại hội nghị giao ban giáo dục tiểu học do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức mới đây, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, cho biết trong thực tế khi đi khảo sát, nắm tình hình ở các trường có câu chuyện các thầy cô cho phụ huynh học sinh (HS) lựa chọn môn học thuộc đề án ngoại ngữ, tin học (đề án của UBND thành phố, Bộ GD-ĐT cho phép đưa môn tin học, ngoại ngữ này vào thời khóa biểu 7 tiết/ngày) và căn cứ vào đó để sắp xếp lớp học. Tuy nhiên, còn với môn học là nhu cầu, sở thích, năng lực thể dục thể thao, các hoạt động khác của HS thì thầy cô chưa lấy được hết ý kiến đồng thuận của cha mẹ, mà vẫn xếp lớp.
“Cần phải tôn trọng việc tổ chức lớp học dựa trên năng khiếu, năng lực, sở thích, sở trường của HS”, bà Thúy nói.
Bà nhấn mạnh nhà trường phải khảo sát toàn bộ cha mẹ HS, phải có kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục khác phù hợp cho HS. Nếu bạn nào không học CLB này, không học môn này, thì trong thời gian đó, bạn tham gia các hoạt động khác ở khung giờ đó. Nếu HS không có nguyện vọng tham gia các hoạt động có thu tiền thì nhà trường phải sắp xếp cho các em tham gia các hoạt động khác, do giáo viên chưa đủ định mức tiết dạy thực hiện, và không thu phí.
“Với nội dung này, Sở đề nghị phòng GD-ĐT các quận, huyện, TP.Thủ Đức rà soát thời khóa biểu, kiểm tra kế hoạch nhà trường xem các trường đã làm đúng việc lấy ý kiến, tôn trọng năng lực, nhu cầu, sở thích của HS hay chưa khi tính toán, sắp thời khóa biểu”, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học của Sở nói thêm.
Bà Lâm Hồng Lãm Thúy cũng nhấn mạnh: “Nếu trường mở CLB ngoài giờ (như bóng rổ, võ, nhảy… – PV), tổ chức sau giờ chính khóa cho HS trong thời gian từ lúc tan học tới khi cha mẹ đón về thì đây là thời khóa biểu riêng của từng em. Không thể để các môn này vào thời khóa biểu chung của từng lớp, tránh việc phụ huynh những bạn không học bị nhầm lịch, học nhầm, đón nhầm con em của mình”.
PHÁT PHIẾU LẤY Ý KIẾN PHỤ HUYNH, ĐIỀU CHỈNH THỜI KHÓA BIỂU
Trước chỉ đạo này của Sở GD-ĐT, chị Lê Cẩm Tiên, phụ huynh hai bé tại Trường tiểu học Bùi Văn Ngữ, H.Hóc Môn, TP.HCM, cho biết nhà trường đã phát phiếu lấy ý kiến từng môn tự nguyện như tin học quốc tế, để phụ huynh có thể đăng ký hoặc không đăng ký và nộp lại. Trong phiếu này ghi rõ “phụ huynh và HS đăng ký tham gia chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế ICDL digital student theo nguyên tắc hoàn toàn tự nguyện”. Phụ huynh này cũng cho biết đã hỏi giáo viên và được biết các môn “tự nguyện” khác cũng sẽ có phiếu đăng ký riêng và sẽ gửi tới phụ huynh lần lượt.
Chị K., phụ huynh có con học tại Trường tiểu học Lương Định Của, Q.3, TP.HCM, cũng cho biết giáo viên chủ nhiệm đã phát phiếu lấy ý kiến về các môn học “tự nguyện”.
Còn phụ huynh có con học lớp 3 tại một trường tiểu học tại Q.3, TP.HCM cho biết nhà trường đã có sự điều chỉnh thời khóa biểu so với trước. Các tiết tự nguyện được sắp xếp vào tiết cuối cùng trong ngày và để trống, để HS tự điền môn của mình. Điều này tương ứng với mỗi HS sẽ có một thời khóa biểu khác nhau nếu môn tự nguyện không giống nhau.
Chị K.B, mẹ của bé học lớp 2 Trường tiểu học Lê Thị Hồng Gấm, Q.Tân Bình, TP.HCM, cũng cho biết tuần vừa rồi nhà trường tổ chức họp phụ huynh HS. Tại buổi họp, giáo viên chủ nhiệm đã thông báo rõ ràng với các cha mẹ HS là các môn như kỹ năng sống, STEM là môn tự nguyện, không bắt buộc học. HS nào không học sẽ được giáo viên bố trí tham gia các hoạt động khác thay thế, như lên thư viện đọc sách…
Rà soát, kiểm tra đột xuất tại các trường
Lãnh đạo Phòng GD-ĐT Q.Bình Tân, TP.HCM cho biết đã chỉ đạo các trường rà soát việc tổ chức dạy, học các môn tự nguyện. Cũng theo Phòng GD-ĐT Q.Bình Tân, không chỉ nhận báo cáo từ các trường mà quận cũng sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra, tới thăm không báo trước để nắm tình hình thực tế xem nhà trường tổ chức các hoạt động ra sao, tổ chức thời khóa biểu như thế nào…