Nhiều góc phố, công trình vẫn giữ nguyên trạng, một số đã đổi khác sau 69 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954).
Sau hiệp định Giơnevơ (20/7/1954) về đình chỉ chiến tranh, khôi phục hòa bình ở Đông Dương, quân Pháp rút khỏi miền Bắc Việt Nam. 16h ngày 9/10/1954, những tên lính Pháp cuối cùng xếp hàng qua cầu Long Biên để về nước.
Sau 69 năm, cây cầu dài hơn 2 km, do người Pháp xây dựng những năm 1898-1902 vẫn giữ nguyên hình hài. Đường dẫn lên cầu vẫn còn dãy lan can, nền đổ bêtông mỏng.
Cầu Long Biên chứng kiến thời khắc hiện diện cuối cùng của đoàn quân viễn chinh Pháp tại Hà Nội. Hiện cầu chỉ dành cho xe máy, tàu hỏa, người đi bộ. Các phương tiện khác qua sông Hồng bằng cầu Chương Dương, Thăng Long, Nhật Tân, Vĩnh Tuy…
Phố Kim Mã (quận Ba Đình) rộng 12-20 m, dài 2,5 km, tấp nập phương tiện qua lại những ngày đầu tháng 10.
Mùa thu năm 1954, trên tuyến phố này, người dân đứng kín hai bên đường chào đón Đại đoàn 308 tiến vào tiếp quản Thủ đô.
Phố Hàm Long (quận Hoàn Kiếm) dài 561 m, rộng 10 m, thời Pháp thuộc được gọi là đại lộ Doudard de Lagrée. Ngày 10/10/1954, người dân hai bên phố treo cờ đỏ sao vàng mừng Thủ đô được giải phóng.
Cột cờ Hà Nội nằm trên đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, được xây dựng năm 1812 trên phần đất phía nam của hoàng thành Thăng Long. Đây là công trình còn nguyên vẹn và hoành tráng nhất trong quần thể di tích hoàng thành Thăng Long.
Chiều 10/10/1954, lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên đỉnh cột cờ. Hàng chục nghìn người dân Hà Nội đã dự lễ chào cờ do Ủy ban Quân chính tổ chức tại sân vận động Cột Cờ. Sự kiện đánh dấu Hà Nội hoàn toàn thoát khỏi ách thống trị của thực dân Pháp, nhân dân đứng lên làm chủ vận mệnh của mình.
Nhà hát Lớn Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) được người Pháp khởi công xây dựng năm 1901, hoàn thành năm 1911, trở thành một trong những trung tâm văn hóa quan trọng của Thủ đô, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, nghệ thuật.
Trong ngày giải phóng 10/10/1954, nhà hát treo ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Khi chiếm Hà Nội, người Pháp lập lực lượng cảnh sát để bảo vệ an ninh trật tự, người dân quen gọi là đội cẩm. Họ lập bốt Hàng Trống để có nơi làm việc và giam giữ tạm thời người phạm tội. Sau năm 1954, bốt Hàng Trống trở thành trụ sở của Công an quận Hoàn Kiếm.
Tòa nhà cao bốn tầng nhìn thẳng ra đường Hùng Vương, quận Ba Đình, từng là Phủ toàn quyền Đông Dương. Công trình mang phong cách thời Phục hưng do kiến trúc sư người Pháp gốc Đức Lichten Fenđơ thiết kế, xây dựng xong năm 1906.
Sau ngày giải phóng Thủ đô, tòa nhà trở thành nơi làm việc và tiếp khách quốc tế, được gọi là Phủ chủ tịch.
Hàng Đào hiện là một trong những phố buôn bán đông đúc nhất Thủ đô. Năm 2006, UBND quận Hoàn Kiếm cho phép thành lập tuyến phố đi bộ chợ đêm Hàng Đào – Đồng Xuân vào các tối thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật.
Thời Pháp, phố Hàng Đào được gọi là Rue de la Soie. Từ đầu thế kỷ 20, người Pháp đặt đường ray cho tàu điện bánh sắt chạy tuyến Bờ Hồ – Hàng Đậu qua đây. Cuối thế kỷ 20, toàn bộ đường ray tàu điện bị bóc hết, nhường chỗ cho xe buýt.