TikTok chính thức dừng hoạt động thương mại điện tử tại Indonesia kể từ ngày 5/10 nhằm tuân thủ quy định mới của nhà chức trách địa phương.
Thông báo được TikTok Indonesia đưa ra sau khi Bộ Thương mại Indonesia cho công ty này thời hạn một tuần để trở thành ứng dụng độc lập, không đi kèm tính năng thương mại điện tử. Nếu như không tuân thủ, TikTok có nguy cơ bị đóng cửa tại nước này.
Indonesia cấm các mạng xã hội vận hành chức năng thương mại điện tử. |
Trong tuyên bố mới nhất, TikTok khẳng định ưu tiên của công ty là tuân thủ luật pháp và quy định địa phương. Do đó, kể từ 17h ngày 4/10, chức năng giao dịch thương mại điện tử trên TikTok Shop tại Indonesia sẽ bị tạm dừng. Nền tảng sẽ tiếp tục phối hợp với nhà chức trách có liên quan đối với công việc sau này.
Gần đây, Tống thống Indonesia Joko Widodo kêu gọi quản lý những mạng xã hội nghiêm ngặt hơn. Ông cho biết làn sóng những nền tảng mạng xã hội là một nguyên nhân khiến cho doanh số nội địa sụt giảm vì thị trường tràn ngập sản phẩm nhập khẩu.
Tuần trước, chính phủ Indonesia đã cấm giao dịch thương mại điện tử trên mạng xã hội như TikTok và Facebook. Quy định mới giáng một đòn mạnh vào tham vọng tại thị trường Đông Nam Á của TikTok. CEO Shou Zi Chew từng nói sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào khu vực này để tìm cách đa dạng hóa hoạt động trên toàn cầu dưới áp lực đang ngày càng leo thang từ Mỹ.
Indonesia là thị trường Đông Nam Á lớn nhất cũng như lớn thứ hai thế giới của TikTok với 125 triệu người dùng, chỉ sau Mỹ. Sachin Mittal, Giám đốc nghiên cứu viễn thông, truyền thông cùng công nghệ của ngân hàng DBS Bank, nhận định nếu đứng riêng, TikTok sẽ gặp khó khăn và sụt giảm mạnh về lượng sử dụng.