Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcSẽ sửa quy định về chuẩn bàn ghế học sinh

Sẽ sửa quy định về chuẩn bàn ghế học sinh


Quốc hội giám sát cũng chỉ ra nhiều bất cập 

Hiện nay, tiêu chuẩn bàn ghế học sinh (HS) tiểu học, THCS, THPT của các trường học trên cả nước được áp dụng theo Thông tư liên tịch số 26/2011/TTLT- BGD&ĐT-BKHCN-BYT (Thông tư 26) do Bộ GD-ĐT, Bộ KH-CN, Bộ Y tế ban hành ngày 16.6.2011 hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế HS trường tiểu học, trường THCS, THPT.

Thông tư này quy định bàn ghế HS được chia thành 6 cỡ số cho HS có chiều cao từ 100 cm đến 175 cm. Mỗi cỡ số được quy định cụ thể kích thước cơ bản của bàn ghế, cách bố trí bàn ghế trong phòng học bảo đảm phù hợp với đa số HS có chỉ số nhân trắc bình thường.

Tuy nhiên, báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới đây cũng chỉ ra rằng Thông tư 26 còn bất cập. Cụ thể, Thông tư 26 quy định kích thước bàn ghế theo 6 cỡ số, chưa quy định cỡ số bàn ghế đối với nhóm HS có chiều cao trên 175 cm. “Tuy nhiên các tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên các số liệu khảo sát về phát triển thể lực và nhân trắc HS từ giai đoạn năm 2001 – 2004. Sau gần 20 năm, thể trạng của các em HS đã có nhiều thay đổi”, báo cáo nêu.

Sẽ sửa quy định về chuẩn bàn ghế học sinh  - Ảnh 1.

Nhiều trường học tại TP.HCM trang bị bàn ghế được thiết kế tối đa không quá 2 chỗ ngồi cho học sinh

Cũng theo báo cáo, qua khảo sát thực tế, một số địa phương không tiến hành khảo sát nhóm chiều cao trung bình của HS trước khi mua sắm, mua sắm đồng loạt một cỡ số, bố trí HS ngồi tại một phòng học từ đầu cấp đến cuối cấp. Do vậy, đoàn giám sát đề nghị Bộ GD-ĐT phối hợp với Bộ Y tế, Bộ KH-CN sửa đổi Thông tư 26 cho phù hợp với sự phát triển, tầm vóc HS hiện nay.

Bộ GD-ĐT nói gì?

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Hùng Anh, Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Qua khảo sát thực tế và phản ánh từ cơ sở, hiện nay ở một số địa phương có điều kiện kinh tế phát triển, trẻ em được nuôi dưỡng tốt, một số HS cấp THPT có chiều cao trên 175 cm, dẫn đến bàn ghế theo quy định chưa phù hợp”.

Theo ông Hùng Anh, thời gian tới Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp với Bộ KH-CN, Bộ Y tế, Viện Khoa học giáo dục VN nghiên cứu về nhân trắc HS. Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành điều chỉnh, sửa đổi Thông tư 26 cho phù hợp với thực tế thể trạng HS. Trong thời gian chờ sửa thông tư, nếu các nhà trường và địa phương mua sắm bàn ghế mới thì cần linh hoạt khảo sát, đánh giá thực tế thể trạng HS để lựa chọn mua sắm cỡ số bàn ghế cho phù hợp.

Khoảng 63% trường học thực hiện bàn ghế 2 chỗ ngồi

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đến hết năm học vừa qua, số lượng bàn ghế 2 chỗ ngồi của các trường học trên cả nước đạt khoảng 63% (trong đó cấp tiểu học là 65%, cấp THCS là 65%, cấp THPT là 60%). Theo quy định, bàn ghế được thiết kế tối đa không quá 2 chỗ ngồi, tuy nhiên tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn vẫn còn sử dụng bàn ghế loại 4 chỗ ngồi kiểu cũ không phù hợp với mô hình học tập. “Tuy nhiên, con số này cũng đã được cải thiện hơn rất nhiều so với cách đây 10 năm khi chỉ khoảng 40% số bàn ghế đạt chuẩn. Điều này cho thấy các địa phương cũng rất quan tâm tới việc trang bị bàn ghế đúng quy chuẩn cho HS”, ông Phạm Hùng Anh nói.

Thông tư 26 hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế HS trường tiểu học, THCS, THPT quy định: Bàn ghế được thiết kế tối đa không quá 2 chỗ ngồi; bàn và ghế rời nhau độc lập; bàn phải bố trí chỗ để đồ dùng học tập phù hợp với cấu trúc thiết kế. Ghế có thể có tựa sau hoặc không có tựa sau phù hợp với lứa tuổi HS. Các góc, cạnh của bàn ghế phải nhẵn đảm bảo thẩm mỹ, an toàn. Bàn ghế sử dụng màu sắc đảm bảo tính thẩm mỹ và phải phù hợp với môi trường học tập của lứa HS.

Ông Hùng Anh cho biết Thông tư 26 hiện chỉ vướng một điểm cần sửa là chưa có kích cỡ cho HS có chiều cao 175 cm trở lên. Ngoại trừ điểm này, những bất cập về bàn ghế HS hiện nay không phải do quy định của Thông tư 26 mà do việc triển khai thực hiện ở các địa phương. Khi Bộ đi kiểm tra về cơ sở vật chất của địa phương thì thấy rằng rất nhiều địa phương làm tốt quy định của Thông tư 26 nhưng có những vướng mắc, ràng buộc cần tháo gỡ.

Ví dụ, Thông tư 26 đã quy định rất cụ thể, chi tiết cỡ số và mã số bàn ghế theo nhóm chiều cao HS, nhưng không ít nhà trường vẫn bố trí HS từ lớp đầu cấp đến cuối cấp ngồi ở một phòng học, một kích cỡ bàn ghế. Tình trạng này hay xảy ra nhiều nhất ở cấp tiểu học vì ở khu vực thành thị, nhiều phụ huynh khi có con vào lớp 1 thường tự tổ chức mua sắm trang bị điều hòa và các thiết bị gắn tường cho lớp của con, nên muốn thống nhất với nhà trường để cho HS học tại phòng đó từ lớp 1 đến hết lớp 5. Điều này kéo theo kích cỡ bàn ghế bố trí cho phòng học lớp 1 không còn phù hợp với HS các lớp cao hơn nữa…

Sẽ sửa quy định về chuẩn bàn ghế học sinh
 - Ảnh 3.

Vẫn còn nhiều trường học dùng bàn ghế học sinh không đúng chuẩn, độ cao không phù hợp với thể trạng của học sinh hiện nay

Liên quan đến thực tế này, Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất cho hay Bộ cũng đã nhiều lần chỉ đạo, yêu cầu các địa phương cần quan tâm bố trí cho HS ngồi đúng kích cỡ bàn ghế theo quy định, không để HS từ lớp đầu cấp đến cuối cấp vẫn phải ngồi duy nhất bộ bàn ghế vì thể trạng các em thay đổi từng năm. Không chỉ thay đổi kích cỡ bàn ghế theo từng lớp, quy định của Bộ cũng nêu rõ: “Bàn ghế được bố trí phù hợp với đa số HS. Trong một phòng học có thể bố trí đồng thời nhiều cỡ số chứ không chỉ 1 cỡ cho mọi HS”.

Trả lời câu hỏi về việc các nhà trường có được quyền chủ động mua sắm bàn ghế cho HS của mình để đảm bảo sự phù hợp nhất với nhu cầu và thể trạng của HS hay không, ông Hùng Anh cho biết điều này phụ thuộc vào cơ chế mua sắm trang thiết bị dạy học của từng địa phương. Có nơi thì mua sắm tập trung do trung tâm mua sắm công cấp tỉnh thực hiện; có nơi giao cho cấp huyện mua sắm dựa trên nhu cầu, đề xuất của các nhà trường đóng trên địa bàn…

Ông Phạm Hùng Anh cũng cho rằng, dù quy định của Bộ là bàn ghế được thiết kế tối đa không quá 2 chỗ ngồi, nhưng lý tưởng nhất là trang bị ghế đơn cho HS để vừa cá nhân hóa đến từng HS, vừa có thể linh hoạt trong việc bố trí, sắp xếp các hoạt động giáo dục trong lớp học. 



Source link

Cùng chủ đề

Thường vụ Quốc hội họp về ‘Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030’

Sáng 3/11/2024, tại Nhà Quốc hội, Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. Cũng tại Phiên họp này, Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai...

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật

Phát biểu kết luận Phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao quá trình chuẩn bị hồ sơ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật trên và...

Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2025

Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản đồng tình và đánh giá cao Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế. Năm 2024,...

Hạ tầng giao thông là điểm sáng trong bức tranh kinh tế

Đưa vào khai thác hơn 2.021km đường bộ cao tốcTiếp tục chương trình phiên...

Điều chuyển hơn 7.300 tỷ đồng vốn đầu tư công

Chiều 8/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đón đông về với mũ len sành điệu

Mũ len không chỉ là món đồ giữ ấm, mà còn là phụ kiện giúp người diện thể...

Có hay không Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm?

Trưa 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phản hồi chính thức với phóng viên Báo Thanh Niên trước thông tin tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội về việc sở này yêu cầu các trường "bắt và lập kiểm điểm các hành...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Tỉnh nào có diện tích rừng lớn nhất cả nước?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-nao-co-dien-tich-rung-lon-nhat-ca-nuoc-ar906183.html

Có hay không Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm?

Trưa 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phản hồi chính thức với phóng viên Báo Thanh Niên trước thông tin tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội về việc sở này yêu cầu các trường "bắt và lập kiểm điểm các hành...

Nhà trường bị “tố” dạy thêm trong giờ… chính khóa!

(NLĐO) - Một trường THPT ở Đắk Lắk bị phản ánh xếp lịch học thêm trùng học chính khóa nên học sinh bỏ học môn thể dục, giáo dục quốc phòng đi học thêm. ...

Sở GD-ĐT TP HCM nói gì về bữa ăn bán trú của học sinh không đủ no?

(NLĐO)- Ngành GD-ĐT cần sự phối hợp từ phía nhà trường, gia đình và cả xã hội góp ý với nhà trường trong tổ chức bữa ăn bán trú. ...

‘Bà giáo’ khó đứng lớp mầm non

TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55. TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm...

Mới nhất

Ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, Google liệu có thoát hiểm?

Ông Donald Trump có thể sẽ thay đổi hoặc hủy bỏ một số chính sách chống độc quyền của Google mà chính quyền của ông Biden đã thực hiện. Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ thay đổi hoặc hủy bỏ một số chính sách chống độc quyền mà chính quyền của ông Biden...

Hiện trạng khu tái định cư Đền Lừ III bỏ hoang sắp được cải tạo

TPO - Hoàn thành từ năm 2017 nhưng dự án tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội) vẫn trong tình trạng bỏ hoang, với nhiều hạng mục xuống cấp trầm trọng. Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo UBND quận Hoàng Mai đầu tư dự án cải...

Tỉnh nào có diện tích rừng lớn nhất cả nước?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tinh-nao-co-dien-tich-rung-lon-nhat-ca-nuoc-ar906183.html

Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao thông quan trọng

Cả 2 dự án đường bộ ven biển đoạn tuyến qua khu vực cầu Cửa Tùng và Cửa Việt, Tuyến đường kết nối Cảng hàng không Quảng Trị với Quốc lộ 1 đang được xem xét điều chỉnh thiết kế nhằm phù hợp với thực tế và quy hoạch. Quảng Trị: Điều chỉnh thiết kế 2 dự án đường giao...

Tiền Giang: Đánh thức tiềm năng du lịch làng cổ gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát huy thế mạnh du lịch làng cổ Đông Hòa Hiệp được xem là định hướng quan trọng gắn với mô hình du lịch sinh thái sông nước và vườn cây ăn trái đặc sản mà địa phương đang nỗ lực khai thác hiệu quả. Trung bình mỗi năm, Đông Hòa Hiệp đón...

Mới nhất