Nhiều ý kiến cho rằng thay vì tập trung vào xu hướng của thị trường, nhà đầu tư bất động sản cần quan tâm hơn các yếu tố có thể thúc đẩy sự phát triển, đặc biệt là các khu vực tập trung nhiều loại hình thương mại, dịch vụ.
Bên cạnh đó, với sự dẫn dắt của bất động sản công nghiệp trong thời gian qua và khả năng thu hút FDI của thị trường Việt Nam, khu vực gần những khu công nghiệp sẽ tiếp tục là vùng đất “nóng”.
Tại một số dự án khu công nghiệp, nhiều loại hình sẽ phát triển đi kèm như đất nền, nhà phố thương mại, nhà ở cho chuyên gia sẽ là những khoản đầu tư béo bở, có tiềm năng tăng giá trong tương lai khi được thừa hưởng từ hạ tầng giao thông và các dịch vụ đi kèm.
Sau các loại hình nói trên, có thể kể đến thị trường tại các khu vực vệ tinh của TP.HCM với hạ tầng, giao thông đều đã phát triển. Với việc đẩy mạnh phát triển về khu vực vùng ven của Thành phố để giảm tải cho trung tâm, các khu vực vệ tinh này sẽ phát triển theo về mọi mặt như dân số, hạ tầng, kinh tế,…
Nhận định về việc lựa chọn đầu tư trong thời gian tới, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho rằng, hạ tầng luôn là một trong các yếu tố lớn thúc đẩy giá bất động sản tăng giảm. Trong khi đó, thị trường miền Nam đang có rất nhiều dự án hạ tầng lớn triển khai, mang lại lợi ích rất lớn về kinh tế và du lịch, trong đó có các dự án trọng điểm như Cảng biển Cái Mép, Sân bay Long Thành…
Nếu xét trong bán kính 60 km từ các dự án trọng điểm thì Đồng Nai, Phan Thiết và Bà Rịa – Vũng Tàu đang là thị trường hấp dẫn cho nhà đầu tư xem xét.
Ví dụ như tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết vừa thông xe, nhu cầu tìm mua nhà đất tại đây tăng 30 – 40%. Việc di chuyển từ TP.HCM đến Bình Thuận chỉ mất 2,5 giờ lái xe khiến thị trường du lịch này cạnh tranh trực tiếp với Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng giúp thị trường du lịch Vũng Tàu và Hồ Tràm hưởng lợi lớn. Ngoài ra, tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, Bến Lức – Long Thành sẽ giúp làm tăng sức cạnh tranh vốn đầu tư, thương mại cho Long An và các tỉnh miền Tây. Đây cũng là những thị trường mà nhà đầu tư bất động sản có thể xem xét.
“TP.HCM có 20 triệu dân, chỉ cần 1 người mỗi năm đi du lịch Vũng Tàu một lần, nguồn lợi từ khai thác du lịch, thương mại đã rất lớn mà chưa tính đến lượng du khách quốc tế hay các tỉnh lân cận”, ông Tuấn cho biết.
Cùng quan điểm về tác động của hạ tầng tới sự phát triển của bất động sản, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills cho rằng, các dự án hạ tầng mang tính liên kết vùng và phát triển đô thị đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và tăng cường sự hợp tác kinh tế, xã hội, và phát triển bền vững trong một khu vực rộng lớn.
Trong thời gian qua, TP.HCM cùng một số địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Phan Thiết… triển khai nhiều dự án nhằm nâng cao khả năng liên kết vùng. Điều này gián tiếp tạo động lực cho sự phát triển của toàn thị trường BĐS miền Nam.
Ngoài ra, sự mở rộng của các dự án hạ tầng còn đang giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, khu dân cư vùng ven, giải quyết bài toán nhà ở và mật độ dân số đông đúc cho TP.HCM, tạo cơ hội cho thị trường lân cận phát triển.
Còn nhìn từ câu chuyện sản xuất, thương mại và logistics, nhờ dự án đường cao tốc, vành đai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn, từ đó thu hút các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản khu công nghiệp như trung tâm dữ liệu, kho lạnh… và nhu cầu thuê văn phòng.
Bên cạnh đó, Sân bay Long Thành sẽ trở thành điểm trung chuyển cho hai tuyến đường vành đai này. Sự kết hợp giữa các công trình giao thông sẽ rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm chi phí, từ đó thúc đẩy vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đi các nước trong khu vực. Qua đó thúc đẩy sự phát triển về kinh tế và làm bức tranh của thị trường bất động sản phía Nam khởi sắc hơn trong thời gian tới.