Trang chủNewsVăn hóa - Xã hộiKhai thác giá trị văn hoá là chìa khoá thúc đẩy phát...

Khai thác giá trị văn hoá là chìa khoá thúc đẩy phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhằm phát huy sản phẩm thế mạnh, mang đậm giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số, ngày 29/9, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Khai thác giá trị văn hóa, phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”. Tại tọa đàm, đã có nhiều khuyến nghị giải pháp nhằm thúc đẩy việc khai thác giá trị văn hoá trong việc phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tại tọa đàm, đại diện một doanh nghiệp xã hội, có rất nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển sản phẩm hàng hóa cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bà Trần Tuyết Lan, Giám đốc Công ty Cổ phần Doanh nghiệp Xã hội Craft Link chia sẻ, thời gian qua, Craft Link đã tiến hành các dự án ở khắp mọi miền đất nước với rất nhiều nhóm dân tộc thiểu số để tập huấn và hỗ trợ cho họ tăng thêm nội lực, sử dụng chính những kỹ năng làm hàng thủ công truyền thống và đặc trưng văn hóa truyền thống đưa vào các sản phẩm mới để quảng bá ra thị trường, từ đó tăng thêm thu nhập.

Trong quá trình tiến hành hoạt động hỗ trợ các nhóm, Craft Link đã xây dựng từng kế hoạch riêng, phù hợp với mỗi nhóm dân tộc thiểu số. Bởi mỗi nhóm dân tộc thiểu số lại có bản sắc văn hóa truyền thống khác nhau, có ngôn ngữ và cách thể hiện nền văn hóa cũng khác nhau, đặc biệt, cách tiếp nhận các đợt tập huấn cũng khác nhau.

Mỗi tháng, Craft Link mời đại diện một nhóm dân tộc thiểu số ra Hà Nội tham gia trình diễn nghề thủ công truyền thống. Mỗi năm, Craft Link đều tổ chức hội chợ hàng thủ công truyền thống và mời các nhóm dân tộc thiểu số tham gia. Từ đó, bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi sẽ có cơ hội giao lưu trực tiếp với khách hàng. Bà con không chỉ giới thiệu được nền văn hóa truyền thống của chính họ mà còn có thêm thông tin về nhu cầu cũng như xu hướng của thị trường tiêu thụ.

“Qua quá trình hỗ trợ của Craft Link, các nhóm dân tộc thiểu số đã có thêm nhiều kiến thức mới, đồng thời củng cố được tất cả các kỹ năng nghề truyền thống của họ, qua đó giữ gìn được nền văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa ẩn chứa trong sản phẩm” – Bà Trần Tuyết Lan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bà Trần Tuyết Lan chia sẻ, điều khó nhất khi khai thác các sản phẩm đặc trưng của bà con dân tộc thiểu số là làm thế nào để kết hợp nhuần nhuyễn, đưa giá trị văn hóa truyền thống vào các sản phẩm mới. Phải chắt lọc những chi tiết, hoạ tiết, hoa văn nào là đặc trưng để đưa vào các sản phẩm mới. Bên cạnh đó, sản phẩm mới cũng phải có tính năng, công năng sử dụng phù hợp với nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng, như vậy mới thể đứng vững trên thị trường.

Đồng thời, cũng phải nghiên cứu làm thế nào để khách hàng và khách du lịch nước ngoài khi nhìn vào sản phẩm có thể nhận ra được khía cạnh văn hóa đấy. Bà Trần Tuyết Lan nhận định, nhiệm vụ của những tổ chức như Craft Link phải làm thế nào để lan toả những giá trị văn hóa đặc trưng này rộng rãi, từ đó quay lại hỗ trợ được nhiều nhóm dân tộc thiểu số hơn nữa.

Khai thác hiệu quả giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm

Từ câu chuyện thực tế của Craft Link, bà Bế Hồng Vân, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách dân tộc, Ủy ban dân tộc cho rằng, có 5 yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công trong việc khai thác các giá trị văn hóa trong phát triển sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đó là, nội lực của chủ chuỗi giá trị, bao gồm: trình độ học vấn, trải nghiệm thực tế, lòng khát khao, tự hào về cộng đồng và văn hóa tộc người; tiếp cận kỹ thuật; khai thác tri thức địa phương qua việc phát triển sản phẩm; sự kế nối từ chính sách qua chuyên gia hay là khoa học công nghệ; phát huy truyền thống văn hóa, được tiếp cận và sử dụng qua phát triển du lịch cộng đồng cũng như thông qua công tác truyền thông, marketing.

“Thông qua việc khai thác giá trị truyền thống, doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thị trường và một khi có được sự công nhận của thị trường, những sản phẩm đó sẽ góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của mỗi dân tộc”. – Bà Bế Hồng Vân nhấn mạnh.

Từ góc nhìn của chuyên gia, TS. Chu Xuân Giao, Viện Nghiên cứu Văn hóa, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đánh giá cao những nỗ lực của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khi đã biết chủ động lựa chọn những sản phẩm đặc trưng, đặc sắc gắn với văn hóa riêng của dân tộc mình để đưa ra tiêu thụ tại thị trường trong và ngoài nước.

Theo TS. Chu Xuân Giao, văn hóa vừa có thể là hình khối, vừa có thể là không định nghĩa được hình khối, và chúng ta không nên bằng lòng với những gì đang có. Vấn đề là phải định hướng được việc phải tồn, phát huy, làm giàu và đổi mới liên tục.

“Sáng tạo đổi mới ở đây không phải thấy người ta “vác mai” thì mình cũng đi “vác mai”, người ta đi bắt cá thì mình cũng đi bắt cá, tức là mình không phải theo phong trào, mà phải tìm được những hướng đi riêng. Đồng thời, bà con cũng cần xây dựng cho mình chiến lược phát triển lâu dài, kiên trì và cố gắng, tạo nên thương hiệu riêng, bền vững.” – TS. Chu Xuân Giao chia sẻ.

Đưa yếu tố văn hoá trở thành lợi thế của sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Những năm trước đây, vấn đề hỗ trợ phát triển sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã được thực hiện lồng ghép trong các chương trình, chính sách phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đến nay, chương trình phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đã tổ chức được 445 mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị và 402 mô hình phát triển sản xuất cộng đồng, tạo được; tạo được 249 mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tổ chức được 52 sự kiện kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm cũng như các sự kiện lễ hội gắn thương mại với du lịch;  sự kiện quảng bá tiêu thụ sản phẩm của đồng bào,…

Đặc biệt, đã tổ chức được 35 hội nghị tập huấn về năng lực thương mại, trong đó có tập huấn về kỹ năng thương mại, kỹ năng bán hàng – kinh doanh với sự tham gia của hơn 1.400 đồng bào dân tộc thiểu số.

Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy, việc khai thác giá trị của văn hoá các dân tộc chưa phát huy hết tiềm năng. Quy trình sản xuất, các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá chưa chuyển tải được hết những yếu tố văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số ở mỗi địa phương.

Để góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi mang đậm giá trị văn hóa dân tộc, bà Bế Hồng Vân đã đề xuất một số nội dung cần tập trung trong thời gian tới. Cụ thể, cần phải tạo một môi trường kết nối các đối tác tham gia vào liên kết chuỗi giá trị gồm cơ quan chính quyền, đó là đại diện cho cơ chế, chính sách.

Đồng thời, phát huy vai trò của các doanh nghiệp trên địa bàn đã triển khai thành công vai trò hỗ trợ kỹ thuật và tạo động lực cho việc khai thác các giá trị văn hóa trong sản xuất và phát triển sản phẩm vùng dân tộc.

Để khai thác giá trị văn hoá trong phát triển sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, các chuyên gia kinh tế cho rằng, các dự án hỗ trợ của nhà nước phải đưa những yếu tố tri thức, những giá trị văn hóa truyền thống cũng như cố kết cộng đồng vào trong tiêu chí để lựa chọn những dự án hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị.

Đặc biệt, chính sách phải lưu ý đến đội ngũ nghệ nhân tại địa phương vì đây là những nhân chứng sống truyền thụ và lưu giữ văn hóa địa phương đến muôn đời.

Đặc biệt, cần có sự hiệp lực và đồng lòng từ các cấp các ngành, địa phương, doanh nghiệp đến các bà con dân tộc để đưa đưa yếu tố văn hóa thành lợi thế. Qua đó, đưa những nét văn hóa đặc sắc trong sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số lan tỏa hơn nữa.

Tạp chí Công thương

Cùng chủ đề

Vĩnh Long: Biểu dương, tôn vinh Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Chiều 18/12, Ban Dân tộc tỉnh Vĩnh Long tổ chức họp mặt biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến, phát huy vai trò Người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Vĩnh Long năm 2024.Nhằm nâng cao kỹ năng tuyên truyền, vận động cho lực lượng cốt cán, Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Trạm Tấu, Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái đã tổ chức 2 lớp tập huấn bồi dưỡng...

Tháo gỡ khó khăn trong công tác hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 18/12, Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021 - 2025) diễn ra tại TP Thái Nguyên. ...

Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 2 tặng quà Giáng Sinh tại Quảng Nam

(NLĐO) - Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã trao tặng 60 suất quà cho các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số là tín đồ Đạo Tin Lành nhân dịp Giáng Sinh. ...

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp xúc với đồng bào DTTS vùng Tây Nguyên

Ngày 16/12, tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi vùng Tây nguyên năm 2024. ...

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

(Tổ Quốc) - Nhằm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, thời gian qua tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến đầu tư thương...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Hoa Sen Home đồng hành cùng người tiêu dùng vượt qua “bão giá” vật liệu xây dựng

Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng dừng hoàn toàn dịch vụ taxi bằng xe Vinfast VF 8

Ngày 19/12, nhà sáng lập GSM - tỷ phú Phạm Nhật Vượng công bố dừng hoàn toàn dịch vụ taxi Xanh SM Luxury bằng xe VinFast VF 8. Quyết định được đưa ra nhằm đảm bảo chuẩn định vị VF 8 là dòng xe cao cấp, sang trọng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. VinFast VF 8 là mẫu xe điện cao cấp của VinFast, được đưa vào vận hành taxi Xanh SM Luxury một thời gian...

Xanh SM khai trương dịch vụ taxi điện tại Indonesia

Ngày 18/12, Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (“GSM”) chính thức ra mắt dịch vụ taxi điện Xanh SM tại Indonesia. Đây là quốc gia thứ ba có hiện diện của Xanh SM sau Việt Nam và Lào. Với việc mang đến những giải pháp di chuyển thông minh và thân thiện môi trường, Xanh SM khẳng định quyết tâm chinh phục một trong những thị trường gọi xe tiềm năng bậc nhất Đông...

Trẻ em di cư ở châu Phi cần được tăng cường bảo vệ

Ngày 18/12 hàng năm được biết đến là Ngày Quốc tế di cư, và trong bối cảnh của Kenya, đặc biệt là tại thủ đô Nairobi, việc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ trẻ em di cư trở nên càng cấp thiết hơn. Các cơ quan của Liên hợp quốc đã chỉ ra rằng trẻ em di cư đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa nghiêm trọng, bao gồm bạo lực, khai thác, buôn...

Petrolimex điều chỉnh giá xăng dầu từ 15 giờ 00 phút ngày 19.12.2024

Hà Nội, ngày 19.12.2024, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn - mã chứng khoán: PLX) chính thức điều chỉnh giá xăng dầu, theo đó mức giá mới như sau:Mức giá mới có hiệu lực từ thời điểm 15 giờ 00 phút ngày 19 tháng 12 năm 2024 cho đến kỳ điều hành giá xăng dầu tiếp theo của liên Bộ Công Thương – Tài Chính; được công khai tại website petrolimex.com.vn và các Công ty xăng...

Bài đọc nhiều

Chặn hết Facebook cha mẹ, họ hàng: Khỏi bình luận qua lại, lộ hết chuyện riêng tư!

'Họ hàng bình luận ngoài lề, vô thưởng vô phạt hoặc lộ ra việc riêng gia đình. Tôi đặt giới hạn người xem để nhóm gia đình không đọc cho đỡ phiền hà'. "Những nhóm tin nhắn của gia đình, chủ yếu người lớn...

Chính thức đăng quang Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024, Dương Trà Giang tỏa sáng với sự kiên trì và nỗ lực không...

Xuất sắc vượt qua 26 thí sinh trong đêm chung kết Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 vừa diễn ra vào tối ngày 15/12/2024 tại Quảng trường Biển Marina Bay, TP Hạ Long, Quảng Ninh, Dương Trà Giang, người đẹp đến từ Trường Quản trị và Kinh doanh - Đại học Quốc Gia Hà Nội đã lộng lẫy đăng quang, trở thành tân Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 với chiếc vương miện danh giá.

Công ty Luật SALA: Tư vấn pháp lý miễn phí, đồng hành cùng người yếu thế

Trong cuộc sống, không ít người gặp phải những vướng mắc pháp lý nhưng không đủ điều kiện tài chính để thuê luật sư. Thấu hiểu khó khăn đó, Công ty Luật SALA cam kết cung cấp dịch vụ tư vấn pháp luật miễn phí qua điện thoại và email, giúp mọi người, đặc biệt là những người yếu thế, vượt qua rào cản pháp lý một cách nhanh chóng và hiệu quả. DỊCH VỤ TƯ VẤN PHÁP LUẬT MIỄN...

Du lịch Đà Lạt sẽ bùng nổ với đêm nhạc của huyền thoại Disco Boney M

(CLO) Âm nhạc đang dần trở thành một công cụ quan trọng để Đà Lạt thu hút du khách, mở ra triển vọng 'kích hoạt' toàn bộ thị trường biểu diễn và đem lại lợi ích kinh tế to lớn. ...

Cùng chuyên mục

Những vũ khí, xe tăng, UAV lần đầu xuất hiện ở triển lãm quốc phòng

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 có những vũ khí, xe tăng, UAV lần đầu tiên xuất hiện, có những sản phẩm là nỗi khiếp sợ của đối thủ trên chiến trường. ...

Tăng cường sự gắn kết trong đào tạo nghệ thuật và văn hóa

(Tổ Quốc) - Sáng 19/12, “Diễn đàn Chiến lược và Hợp tác Văn hóa châu Á - VICAS - Zuni: Vai trò của giáo dục đại học” do Zuni Icosahedron (Hong Kong, Trung Quốc) và Viện Văn hóa nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) đồng tổ chức đã khai mạc...

Đại hội Chi hội NS Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Bến Tre

(NADS) - Sáng ngày 18/12, tại Bến Tre, Đại hội Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra trọng thể. Dự và chỉ đạo Đại hội có NSNA Duy Bằng, Ủy viên BCH Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phụ trách khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. ...

Đại hội Chi hội NS Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Bắc Ninh

(NADS) - Ngày 17/12, tại Bắc Ninh, Đại hội Chi hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Bắc Ninh nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra trọng thể. Dự và chỉ đạo Đại hội có NSNA Hà Hữu Đức, UV BCH Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phụ trách khu vực Đồng bằng sông Hồng, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ và Triển lãm ảnh Nghệ thuật Việt Nam. ...

Mới nhất

Bụng to bất thường, khó thở, đi khám phát hiện khối u buồng trứng nặng 15 kg

Khối u buồng trứng nặng 15 kg vừa được các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu tỉnh Kiên Giang phẫu thuật thành công,...

Ngoại trưởng Nhật Bản chuẩn bị thăm Trung Quốc, cơ hội quan trọng để thẳng thắn giãi bày

Ngoại trưởng Nhật Bản Iwaya Takeshi sẽ có chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc từ ngày 24-26/12.

Mời tham dự Hội chợ thủ công quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Ấn Độ

Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Surajkund lần thứ 38 tại Surajkund, Faridabad, bang Haryana, Ấn Độ sẽ diễn ra từ ngày 7-23/2/2025. Từ ngày 7-23/2/2025 tại Surajkund, Faridabad, bang Haryana, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế Surajkund lần thứ 38 được tổ chức bởi Cơ quan...

Giá cà phê trong nước có thể duy trì ở mức hiện tại

Dự báo giá cà phê ngày mai 20/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 20/12/2024. Giá cà phê thế giới tăng, giảm khó lường Giá cà phê Robusta trên sàn London cập nhật lúc 15 giờ 30...

Nga sẵn sàng cho một cuộc ‘đấu tên lửa’ với Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin gợi ý về một cuộc 'đấu tên lửa' tiềm tàng với Mỹ để chứng minh sức mạnh của...

Mới nhất