Smartwatch “bùng nổ” tại Việt Nam cũng như toàn cầu trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Thời điểm đó, tính năng theo dõi các chỉ số sức khỏe trở thành tiêu chí quan trọng để người dùng quyết định chi tiền mua sắm đồng hồ. Khi đại dịch qua đi, cuộc sống dần trở lại bình thường, thói quen sử dụng smartwatch khiến nhiều người “ngại” trở về với đồng hồ truyền thống, vốn chỉ hiển thị thời gian dù gần đây nhiều thiết bị tích hợp thêm tính năng đo chỉ số kết hợp với smartphone qua Bluetooth.
Các chuyên gia từ hãng nghiên cứu IDC trích dẫn báo cáo cho thấy ngày càng có nhiều người dùng chuyển từ đồng hồ truyền thống sang sử dụng model có các tính năng thông minh. Ngoài ra, một xu hướng khác là nâng cấp thiết bị từ phân khúc phổ thông lên cao cấp.
Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, thị trường smartwatch toàn cầu quý 2/2023 tăng 11,1% so với cùng kỳ năm 2022. Apple, Huawei và Samsung vẫn là những thương hiệu dẫn đầu thị trường smartwatch nói chung. Tuy nhiên, Apple và Samsung đều chứng kiến sự sụt giảm, Huawei đang vươn lên khi chiếm được 10% thị phần.
Chỉ trong 2 quý cuối năm, hàng loạt thương hiệu điện tử lớn mang các mẫu smartwatch mới nhất của mình về Việt Nam. Trong đó, Huawei sẽ mang về tới 7 model khác nhau thuộc cùng dòng Watch GT 4, đủ phiên bản cho người dùng nam và nữ.
Giải thích về quyết định trên, ông Yuansong Gong, Phó chủ tịch ngành hàng Thiết bị Chăm sóc sức khỏe và Thiết bị đeo thông minh, Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei (CBG) cho đánh giá Việt Nam với dân số trẻ đông hàng đầu Đông Nam Á, đã trở thành thị trường phát triển của các thiết bị đeo thông minh, nơi người dân nhận thức rõ những lợi ích mà các sản phẩm này mang lại. Tuy nhiên, để chinh phục được nhóm khách hàng này, smartwatch nói riêng và thiết bị đeo thông minh nói chung không chỉ dừng ở tính năng theo dõi sức khỏe.
“Ngoài tính năng, nhà sản xuất còn phải chú trọng đến vấn đề thời trang. Chúng tôi xác định smartwatch giờ cũng phải hướng đến thời trang, để đồng hồ trở thành một món đồ trang điểm, phù hợp với thẩm mỹ, thể hiện tính cách, gu của mỗi người”, ông Yuangsong Gong chia sẻ với Báo Thanh Niên.
Ông Gong cũng không “ngại” khi thiết bị điện tử phải đi theo thời trang bởi không như trang phục, phụ kiện đeo như túi xách, nón, giày… luôn thay đổi theo từng mùa, theo xu hướng, đồng hồ không phải là dòng thời trang phải “biến hóa” thường xuyên. Sự thật này được chứng minh qua sự tồn tại của đồng hồ truyền thống khi giờ đây nhiều người vẫn lựa chọn dòng sản phẩm này cho một số dịp nhất định để thể hiện cá tính, cái tôi cũng như gu và đẳng cấp của mình.
“Với đồng hồ, việc thay đổi mặt hiển thị, đổi dây đeo cũng phần nào giúp thay đổi theo gu thẩm mỹ và thời trang, đồng thời còn thể hiện phong cách sống của mỗi người”, ông Gong nói thêm.
Ngoài nhu cầu theo dõi các chỉ số sức khỏe thông thường, thời gian gần đây trên thị trường đã có một số hãng tung ra những dòng sản phẩm tập trung vào tính năng y tế quan trọng như đồng hồ giúp đo huyết áp, theo dõi chỉ số đường huyết… Tuy nhiên do liên quan đến y tế, các thiết bị này phải được cấp chứng nhận từ cơ quan chuyên môn, do đó chỉ có mặt rất hạn chế tại một số thị trường.