Ngay sau khi bộ phim “The Creator” ra mắt, Ngô Thanh Vân chia sẻ với đại ý, việc nhắc tên “nước mắm” của Việt Nam trên màn ảnh thế giới khiến cô rất tự hào.
Jisoo (Blackpink) đội nón lá và hình ảnh Ngô Thanh Vân trong phim “The Creator”. Ảnh: Chụp màn hình
Diễn viên Ngô Thanh Vân tham gia bộ phim Mỹ “The Creator” (tựa Việt: Kẻ kiến tạo) với một vai nhỏ, xuất hiện với thời lượng ít. Trong phim, Ngô Thanh Vân vào vai một người máy tên Kami.
Ngô Thanh Vân chia sẻ, khi được mời vào dự án này, cô đã thảo luận với đạo diễn Gareth Edwards cho nhân vật được thoại tiếng Việt, là người Việt. Bộ phim “The Creator” có những phân cảnh quay tại vịnh Hạ Long và nhắc đến nước mắm Việt Nam.
Nói về vai diễn trong phim, Ngô Thanh Vân nói: “Khi tham gia bất cứ dự án nào của Hollywood, tôi luôn đổi nguồn gốc nhân vật thành người Việt. Còn nếu đó đã là một nhân vật Việt Nam rồi, tôi hay thêm những yếu tố đặc trưng của Việt Nam vào các câu thoại tiếng Việt.
Khi đã có cơ hội xuất hiện trong một dự án quốc tế, tôi luôn muốn tạo ấn tượng để mọi người biết mình là một người Việt Nam”.
Nỗ lực quảng bá văn hóa Việt, tiếng Việt và nước mắm Việt của Ngô Thanh Vân khi tham gia dự án phim quốc tế khiến khán giả nức lòng. Khán giả dành nhiều lời ngợi khen cho nỗ lực của “đả nữ màn ảnh Việt” đồng thời khẳng định, dù xuất hiện ít ỏi nhưng Ngô Thanh Vân không hề lu mờ trong phim Mỹ.
Hình ảnh Ngô Thanh Vân trong phim Mỹ “The Creator” (Kẻ kiến tạo). Ảnh: Nhà sản xuất cung cấp
Bản sắc văn hóa Việt đang được kỳ vọng quảng bá rộng rãi hơn bao giờ hết khi công nghiệp văn hóa (với 12 ngành mũi nhọn) đang được kỳ vọng sẽ tạo nên kỳ tích cho kinh tế, xã hội đến năm 2045.
Hình ảnh biểu tượng cho văn hóa Việt trên trường quốc tế được đánh giá còn ít ỏi, chưa đa dạng, phong phú.
Tháng 7.2023, khi nhóm nhạc toàn cầu Blackpink đến Hà Nội biểu diễn, để lấy lòng khán giả Việt, Blackpink đã ngợi khen món phở ngon, và họ cùng nhau đội nón lá khi nói lời chào với hàng nghìn khán giả trên sân vận động Mỹ Đình.
Hành động này của Blackpink khiến người hâm mộ xúc động.
Blackpink hẳn đã tìm hiểu về văn hóa Việt khi đến Hà Nội. Tuy nhiên, ở một góc nhìn khác, phở và nón lá dường như đã trở thành “câu cửa miệng” của hầu hết các sao Hàn khi đến Việt Nam, từ 10 năm trước.
Năm 2012, Song Seung Hun đến Hà Nội cùng với Kim Tae Hee – khi ấy là mỹ nhân đình đám sau khi xuất hiện trong bộ phim “Nấc thang lên thiên đường”, họ đã cùng nhau đội nón lá chụp ảnh, và nức lòng khen phở Việt Nam rất ngon.
Vợ chồng diễn viên Hồ Hạnh Nhi “check-in” Việt Nam với hình ảnh nón lá trong quán phở. Ảnh: Facebook nhân vật
Kể từ Song Seung Hun đến nay, hầu như sao Hàn nào đến Việt Nam cũng khen phở, khen nón lá, và “gần thêm chút nữa” là mặc áo dài.
Năm 2016, vợ chồng diễn viên Hồng Kông (Trung Quốc) Hồ Hạnh Nhi chụp ảnh với nón lá trong bối cảnh một hàng phở để “check-in” Việt Nam.
Đến gần nhất, năm tháng 9.2023, nữ diễn viên Thái Lan Mai Davika sau 2 lần đến Việt Nam cũng đăng tải ảnh đội nón lá trên trang cá nhân đề bày tỏ tình cảm.
Câu chuyện về việc quảng bá hình ảnh văn hóa truyền thống còn ít ỏi, quanh đi quẩn lại chỉ có phở, nón lá… từng được đề cập đến trong chương trình Táo Quân 2016.
Theo đó, những người thực hiện Táo Quân năm 2016 đã gửi gắm thông điệp muốn lan tỏa nhiều hình ảnh hơn nữa về văn hóa Việt Nam, bên cạnh phở và nón lá.
Hy vọng, câu chuyện về nước mắm của Ngô Thanh Vân sẽ đặt một “trend” (xu hướng) mới, để ẩm thực Việt, văn hóa truyền thống Việt bước ra thế giới ngày càng đa dạng, phong phú.
Laodong.vn