Nhà mạng SK Telecom của Hàn Quốc sẽ tăng mức đầu tư gấp ba lần vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong 5 năm tới nhằm cải thiện dịch vụ cũng như tạo ra doanh thu 25 nghìn tỷ Won vào năm 2028.
CEO SK Telecom Ryu Young Sang trình bày chiến lược ‘Kim tự tháp AI’ trong họp báo ngày 26/9 tại trụ sở Seoul, Hàn Quốc. |
Phát biểu tại họp báo ở Seoul ngày 26/9, CEO SK Telecom Ryu Young Sang cho biết cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) được châm ngòi bởi ChatGPT đã gặp phải một số hoài nghi thời gian gần đây. Tuy nhiên, thị trường AI vẫn đang trong thời kỳ sơ khai. Nhìn vào cách ngành công nghiệp vận động cũng như công nghệ phát triển, ông tin rằng cuộc chạy đua giữa những doanh nghiệp AI chỉ mới bắt đầu.
CEO Ryu tin rằng việc SK Telecom tập trung hơn vào AI sẽ được định giá thị trường tốt hơn. 5 năm qua, nhà mạng Hàn Quốc tăng cường đầu tư vào dịch vụ, công nghệ cũng như hạ tầng AI. Từ 12% vốn chi cho AI, công ty muốn nâng lên mức 33% và tăng doanh số lên 25 nghìn tỷ won vào năm 2028.
Chia sẻ về chiến lược kinh doanh AI của SK Telecom, ông Ryu nói sẽ triển khai “Kim tự tháp AI” để chuyển đổi hoạt động xoay quanh ba lĩnh vực gồm: hạ tầng AI, chuyển đổi sang AI (AIX) và dịch vụ AI. Thông qua các bước như nâng cấp năng lực AI của chính mình, tạo ra dịch vụ AI nhằm cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng, cũng như hợp tác với những đối tác AI khác, SK Telecom sẽ trở thành công ty AI toàn cầu thực sự.
Theo người đứng đầu SK Telecom, chiến lược Kim tự tháp AI sẽ tạo ra giá trị mới thông qua AI trong những hoạt động kinh doanh hiện tại, không phải loại bỏ cái cũ. Tại phần chân của kim tự tháp hay hạ tầng AI, công ty sẽ thúc đẩy việc mở rộng trung tâm dữ liệu AI, bán dẫn AI cùng mô hình ngôn ngữ lớn. Ông tiết lộ chip AI mới nhất X330 của Sapeon – hãng chip thuộc SK Telecom – sẽ được ra mắt vào cuối năm nay và cạnh tranh với Nvidia.
SK Telecom cũng giới thiệu mô hình ngôn ngữ lớn A.X. Công ty còn hợp tác với các đối thủ AI trong và ngoài nước khác như Anthropic, OpenAI và Konan Technology.
Với AIX – phần giữa của kim tự tháp AI, SK Telecom sẽ chuyển đổi năng suất cũng như trải nghiệm khách hàng bằng cách nhúng AI vào những mảng kinh doanh lõi, mở rộng năng lực AI sang di động, chăm sóc sức khỏe AI, truyền thông và quảng cáo. Với dịch vụ AI – phần ngọn của kim tự tháp, công ty dự định sẽ cung cấp trợ lý cá nhân AI cho người dùng.