Với mục đích phát huy lợi thế của Khu vực Tam giác phát triển du lịch Campuchia – Lào – Việt Nam khai thác hợp lý và hiệu quả các tiềm năng để phát triển sản phẩm du lịch du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch mạo hiểm; du lịch dựa vào cộng đồng, di tích văn hóa, lịch sử, danh lam thắng cảnh với phương châm phát triển du lịch “ba quốc gia, một điểm đến” trên cơ sở đảm bảo chủ quyền quốc gia, an ninh quốc phòng khu vực biên giới, trật tự an toàn xã hội, ổn định chính trị, xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương trong Khu vực.
Các học viên thực hành, tìm hiểu văn hóa truyền thống tại Lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ du lịch. Ảnh: HT
Kết nối, hình thành các tour du lịch kết nối các địa phương, các khu du lịch có tầm cỡ quốc gia, khu vực, tạo dựng thương hiệu cho du lịch của Tam giác phát triển du lịch, thu hút nhiều hơn nữa các thị trường khách trong và ngoài nước gắn với công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống Nhân dân.
Theo đó Đắk Lắk tổ chức nâng cấp các cửa khẩu trong khu vực tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hoàn thiện các bước cần thiết khác theo quy định nhằm sớm khai thông cửa khẩu Đắk Ruê (Việt Nam) – Chi Miết (Campuchia) nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh tài nguyên du lịch của tỉnh, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực biên giới nói chung và phát triển du lịch nói riêng trong thời gian tới; đồng thời, đề nghị xem xét, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù và ưu đãi phát triển kinh tế – xã hội gắn với đảm bảo quốc phòng – an ninh khu vực biên giới của tỉnh đến năm 2025.
Du khách đến tham quan một khu du lịch ở huyện Buôn Đôn. Ảnh: B.T
Đẩy mạnh ứng dụng rộng rãi công nghệ trong thanh toán dịch vụ du lịch hướng tới sử dụng tối đa các giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch, giảm thanh toán bằng tiền mặt; hướng dẫn và khuyến khích khách du lịch sử dụng các hình thức thanh toán điện tử trên các thiết bị thông minh. Khuyến khích các doanh nghiệp du lịch quy mô lớn, có thương hiệu trong và ngoài nước phát triển thành lực lượng nòng cốt, giữ vai trò định hướng phát triển sản phẩm, thị trường du lịch, đặc biệt là các sản phẩm du lịch cao cấp, có giá trị cao. Tập trung phát triển số lượng lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ gia đình, tăng cường tính kết nối trong chuỗi giá trị du lịch. Thúc đẩy phát triển các mô hình doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp du lịch ứng dụng công nghệ thông tin, du lịch thông minh, du lịch sáng tạo, du lịch cộng đồng.
Mở, khai thông cửa khẩu Đắk Ruê (Việt Nam) – Chi Miết (Campuchia) sẽ tạo thuận lợi cho việc kết nối với tuyến Đông Bắc – Campuchia, từ đó tạo điều kiện cho hoạt động hợp tác, giao thương, phát triển du lịch với các địa phương trong Khu vực Tam giác phát triển CLV. Đồng thời thút đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật tại các trung tâm du lịch; hỗ trợ cộng đồng địa phương phát triển hệ thống homestay, hỗ trợ cộng đồng địa phương phát triển hệ thống homestay, tổ chức khảo sát, phát triển hệ thống sản phẩm, dịch vụ; thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch.
Đẩy mạnh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực du lịch, tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch các tỉnh Khu vực Tam giác phát triển CLV Hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch có chất lượng, giá trị trải nghiệm cao; hình thành đủ tiện nghi, dịch vụ đáp ứng trải nghiệm du lịch. Phát triển làng nghề, nghề truyền thống như: nghề dệt thổ cẩm, nghề làm gốm, nghề đan lát mây tre, tạc tượng gỗ dân gian, nghề sản xuất rượu cần, rượu men lá… để hỗ trợ sinh kế của người dân và trở thành sản phẩm đặc trưng, phục vụ phát triển du lịch./.
Dân Hùng