Với mục tiêu tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Tây của tỉnh, cuối tháng 12/2022, Quảng Ninh khởi động thi công Dự án Đường ven sông kết nối cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều, đoạn từ đường tỉnh 338 đến TX Đông Triều (Đường ven sông). Hiện chủ đầu tư và các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, quyết tâm hoàn thành công trình trong năm 2024.
Nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông kết nối, hình thành tuyến giao thông đối ngoại liên kết vùng; tăng tính liên kết của tam giác kinh tế Quảng Ninh – Hà Nội – Hải Phòng, đồng bằng sông Hồng và vùng duyên hải Bắc Bộ; phát huy lợi thế kết nối giao thông đường thủy, cảng thủy nội địa với các tuyến giao thông đường thủy quan trọng phía Bắc và tạo quỹ đất phát triển đô thị, dịch vụ, công nghiệp… tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư công trình Đường ven sông với chiều dài 40,93km đi qua TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều.
Đường được thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng với 6 làn xe (4 làn xe cơ giới và 2 làn đường gom) với tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng từ nguồn vốn trung ương và tỉnh. Toàn tuyến bố trí 13 cầu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực và 9 nút giao cùng mức giao cắt với các tuyến quốc lộ 18, quốc lộ 10, đường tỉnh 338, đường tỉnh 333 cùng hệ thống thoát nước, cây xanh cảnh quan và ATGT.
Theo báo cáo từ chủ đầu tư dự án, hiện mới có gói thầu thi công cầu Kênh Đào và Tổ Hợp đã tổ chức thi công, thực hiện khoan khảo sát, thăm dò hang Karst được 200/514 hố khoan và đang thi công cọc khoan nhồi của 10/48 trụ. Gói thầu thi công cầu Sông Uông đã khởi công từ cuối tháng 3 và đang chuẩn bị mặt bằng, lán trại, huy động máy móc, thiết bị về công trường.
Anh Đỗ Đức Bình, đại diện nhà thầu Công ty Cầu 75, thi công các cầu Kênh Đào và Tổ Hợp, cho biết: Để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, hiện nhà thầu triển khai 4 dây truyền thực hiện khoan nhồi hơn 500 trụ của 2 cầu; huy động nhân lực, phương tiện máy móc về công trường. Tuy nhiên, diện mặt bằng để tổ chức thi công nằm trên diện tích hồ nuôi thủy sản (khoảng 100ha), xung quanh là ao đầm khác, vì thế đến nay chưa thi công được đường tiếp cận, do chưa có nguồn đất đắp; một số trụ cầu nằm trên kênh làm mát còn chưa được bàn giao mặt bằng. Vì thế công tác tổ chức thi công đang khó khăn.
Để triển khai mặt bằng thi công, theo tính toán cần gần 200.000m3 đất đắp, tuy nhiên các mỏ đất được bố trí cho dự án là Bắc Sơn, Trưng Vương, Hang Hùm, Tây Sơn, Thủy An (TP Uông Bí) hiện chưa hoàn thiện thủ tục khai thác. Do vậy, nhà thầu mới chỉ tổ chức thi công được tại khu vực cồn cát đã có đường tiếp cận và diện mặt bằng đủ điều kiện.
Đối với các gói thầu còn lại, hiện công tác lựa chọn nhà thầu đang được chủ đầu tư triển khai tích cực. Các gói thầu số 13 (xây dựng 10 cầu còn lại) đang thực hiện chấm thầu; các gói thầu phần đường (3 gói), đơn vị tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán điều chỉnh theo ý kiến thẩm tra. Chủ đầu tư đang phối hợp với các sở, ngành liên quan giải quyết thủ tục mỏ đất làm cơ sở lập phương án vận chuyển, tính toán chi phí xây dựng…
Để GPMB phục vụ thi công dự án, cuối năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã tách công tác GPMB thành dự án độc lập, các địa phương có tuyến đường đi qua trực tiếp là chủ đầu tư tiểu dự án GPMB. Cụ thể, TX Quảng Yên, TP Uông Bí và TX Đông Triều đã thu hồi hơn 400ha đất, ảnh hưởng đến gần 3.500 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay theo phản ánh từ chủ đầu tư Đường ven sông, còn nhiều vị trí mặt bằng vướng mắc, chưa được bàn giao dứt điểm.
Có thể thấy, thời gian qua Quảng Ninh đã có nhiều ý tưởng phát triển đột phá, dành sự quan tâm lớn cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH; nhiều công trình dự án giao thông có quy mô lớn, quan trọng trên địa bàn đã được đầu tư, đưa vào khai thác, phát huy hiệu quả. Để Đường ven sông sớm hoàn thành, cùng sự vào cuộc tích cực của chủ đầu tư và nhà thầu, các địa phương, đơn vị liên quan cũng cần thực hiện rà soát, phối hợp chặt chẽ để kịp thời đảm bảo mặt bằng phục vụ cho công tác tổ chức thi công; đảm bảo đủ nguồn đất cung cấp cho dự án theo kế hoạch.