Dự án cầu Đại Ngãi dài 15,1 km, vốn đầu tư 8.000 tỷ đồng, kết nối tỉnh Trà Vinh – Sóc Trăng đã được giao đủ mặt bằng để khởi công vào tháng 10.
Ngày 19/9, tại huyện Cù Lao Dung, UBND tỉnh Sóc Trăng bàn giao mặt bằng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Theo đó, tổng chiều dài tuyến qua địa phận hai huyện Long Phú và Cù Lao Dung khoảng 5,3 km, có 118 hộ bị ảnh hưởng với diện tích thu hồi trên 206.000 m2, tổng giá trị gần 96 tỷ đồng. Trong số này, có 115 hộ đồng ý mức giá bồi thường, bàn giao hơn 200.000 m2.
Hai tuần trước, tỉnh Trà Vinh bàn giao mặt bằng 290.000 m2 đất tại huyện Trà Cú và Tiểu Cần để xây dựng cầu Đại Ngãi. Đến nay Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Trà Vinh hoàn thành kiểm kê và phê duyệt đền bù cho tất cả 347 hộ dân bị ảnh hưởng dự án với giá trị trên 190 tỷ đồng. Trong số này 336 hộ đã được chi trả bồi thường với tổng số tiền hơn 178 tỷ đồng.
Toàn dự án cầu Đại Ngãi có chiều dài 15,1 km, 5 nút giao và 7 cầu, nguồn vốn từ ODA, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư. Trong đó, 5 cầu kết cấu nhịp đơn giản và hai cầu lớn vượt sông Hậu dài khoảng 3,5 km là Đại Ngãi 1 (cầu dây văng) – luồng Định An, Đại Ngãi 2 (cầu đúc hẫng cân bằng) – luồng Trần Đề. Giai đoạn 1, cầu chính có bốn làn xe, rộng hơn 17,5 m, vận tốc 80 km/h. Giai đoạn 2, đường dẫn hai bên cầu sẽ được nâng lên bốn làn.
Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Ban Quản lý dự án 85, sau khi Sóc Trăng và Trà Vinh bàn giao mặt bằng, đơn vị sẽ khởi công gói thầu thi công cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến vào tháng 10, phấn đấu đưa vào sử dụng cuối năm 2025. Song song đó, gói thầu thi công cầu Đại Ngãi 1 sẽ hoàn thành thiết kế kỹ thuật, dự toán và khởi công trong quý 4/2024, đưa vào sử dụng quý 2/2028.
Công trình khi đưa vào sử dụng giúp rút ngắn khoảng cách 80 km so với đi quốc lộ 1 khi đi từ Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu về TP HCM, giảm 1,5- 2 tiếng chờ và di chuyển qua hai phà vượt sông Hậu.
An Bình – An Minh