Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcKiểm tra đầu giờ thế nào để mỗi ngày đến trường là...

Kiểm tra đầu giờ thế nào để mỗi ngày đến trường là một ngày vui?


Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị giáo viên không kiểm tra miệng đầu giờ theo kiểu “kêu bất chợt, hỏi bất chợt” vì sẽ khiến học sinh căng thẳng, áp lực trước giờ học. Ông Hiếu đưa ra đề nghị này tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2023-2024 ở quận 3.

Nhiều giáo viên gọi đây là chỉ đạo có tính chuyên môn và tinh thần nhân văn cao, hướng đến mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Như vậy, thầy cô cần làm gì trong việc kiểm tra đánh giá học sinh?

 Không nhất thiết phải kiểm tra vào đầu tiết học mà có thể trong tiết học

Hiện các trường THCS và THPT thực hiện kiểm tra đánh giá học sinh THCS và THPT theo Thông tư 22 năm 2021 của Bộ GD-ĐT. Cụ thể, việc đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua hình thức: hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập.

Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần. Việc đánh giá định kỳ (không thực hiện đối với cụm chuyên đề học tập) bao gồm đánh giá giữa kỳ và đánh giá cuối kỳ thông qua: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập.

Việc kiểm tra học sinh theo kế hoạch bài dạy thể hiện dưới nhiều hình thức không chỉ có hỏi (kiểm tra miệng) mà còn có viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập… Bên cạnh đó, việc kiểm tra không nhất thiết phải diễn ra vào đầu tiết học mà có thể trong tiết học.

Kiểm tra đầu giờ thế nào để mỗi ngày đến trường là một ngày vui? - Ảnh 1.

Việc kiểm tra học sinh theo kế hoạch bài dạy thể hiện dưới nhiều hình thức không chỉ có hỏi (kiểm tra miệng) mà còn có viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập…

Như vậy, thầy cô không nên “gọi bất chợt, hỏi bất chợt” vì điều này sẽ khiến học sinh bối rối hoặc mất bình tĩnh, không đúng với phương pháp dạy học phát huy năng lực trong chương trình GDPT 2018.

Giáo viên có thể lựa chọn nhiều cách khác nhau để kiểm tra, đánh giá học sinh như hướng dẫn trong Thông tư 22 của Bộ GD-ĐT. Thầy cô có thể chọn nhiều cách dẫn dắt bài học mới một cách nhẹ nhàng, thoải mái, tạo cho học sinh sự hứng thú khi học tập, tránh gây căng thẳng không đáng có cho học sinh vào đầu tiết học.

Kiểm tra kiến thức cũ một cách nhẹ nhàng

Là giáo viên dạy lịch sử tại Trường THCS Trịnh Phong (Diên Khánh, Khánh Hòa), tôi thường đặt câu hỏi vào đầu tiết học để học sinh có một phút suy nghĩ rồi cho các em xung phong trả lời. Nhiều cánh tay giơ lên chứng tỏ được sự tự tin của các em.

Nội dung câu hỏi ở mức độ vừa phải, đảm bảo yêu cầu kiến thức cần đạt và không đánh đố học sinh nên phần kiểm tra diễn ra nhẹ nhàng.

Chẳng hạn, khi kiểm tra hình thức hỏi – đáp về “Liên Xô và các nước Đông Âu từ năm 1945 đến giữa những năm 70 của thế kỷ XX (lịch sử 9)”, tôi yêu cầu học sinh kể những thành tựu Liên Xô đạt được về khoa học-kỹ thuật. Nhiều em tranh nhau trả lời đúng.

Kiểm tra đầu giờ thế nào để mỗi ngày đến trường là một ngày vui? - Ảnh 2.

Giáo viên có thể lồng ghép câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ trong suốt tiết học

Hay khi dạy lịch sử 8, mục 2 “Chiến tranh giành độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mỹ”, tôi đặt câu hỏi: “Em có biết vì sao trên lá cờ nước Mỹ có 50 ngôi sao và 13 sọc không?”. Nhiều em giơ tay xin giải thích chính xác.

Tôi nghĩ dạy học là cả một nghệ thuật, thầy cô cần linh hoạt, sáng tạo trong việc kiểm tra học sinh, chỉ cần các em hiểu, hứng thú trả lời là thành công. Kiểm tra kiến thức cũ và mới là một công đoạn tạo tiền đề hứng khởi trước khi vào phần khởi động, giúp quá trình tiết học diễn ra thành công.

Mỗi bài dạy có thể thực hiện trong nhiều tiết học, bảo đảm đủ thời gian dành cho mỗi hoạt động để học sinh thực hiện hiệu quả. Nhiệm vụ của thầy cô là giúp cho học sinh luôn cảm thấy thích thú, hạnh phúc với việc học tập và mỗi ngày luôn háo hức đến trường. 

Chương trình GDPT 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Các năng lực, phẩm chất này đều được cụ thể hóa bằng những yêu cầu cần đạt ở từng môn học, cấp học. Việc hình thành kiến thức không chỉ là ghi nhớ, thuộc lòng mà quan trọng là thông qua các hoạt động học tập để hình thành kiến thức và vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Đây mới chính là yêu cầu, mục tiêu cần đạt của bài học đối với học sinh. Trong Công văn 5512 năm 2020, Bộ GD-ĐT hướng dẫn giáo viên về lập kế hoạch bài dạy qua 4 hoạt động gồm:

  • Hoạt động 1, xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/mở đầu;
  • Hoạt động 2, hình thành kiến thức mới/giải quyết vấn đề/thực thi nhiệm vụ đặt ra từ hoạt động trước;
  • Hoạt động 3, luyện tập;
  • Hoạt động 4, vận dụng.



Source link

Cùng chủ đề

“Trường học Hạnh phúc” – nâng cao hạnh phúc học đường và sức khỏe tinh thần cho học sinh Việt Nam

NDO - Dự án Trường học Hạnh phúc do Eurasia Learning Institute (ELI) thực hiện đã và đang khẳng định giá trị trong việc cải thiện hạnh phúc học đường và sức khỏe tinh thần cho học sinh tại Việt Nam. Ra đời từ những nghiên cứu quốc tế về mối liên hệ giữa thành tích học tập và sức khỏe tinh thần của học sinh, Trường học Hạnh phúc không chỉ đặt trọng tâm vào thành...

Tuyển sinh lớp 10: TP.HCM muốn được chủ động chọn môn thi thứ ba

Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi vào lớp 10. Chuẩn bị cho việc tổ chức kỳ thi năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến các Sở về dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển...

Một huyện có 17 giáo viên yếu kém chuyên môn, không đủ năng lực giảng dạy theo chương trình mới

Ngày 12/10, ông Lê Văn Hoàng, Trưởng Phòng GDĐT huyện Tu Mơ Rông, cho biết qua rà soát, xác định trên địa bàn hiện có 17 giáo viên yếu kém về năng lực chuyên môn; không đảm nhiệm được việc giảng dạy, truyền đạt kiến thức...

Trường học hạnh phúc, chuyện của ai?

Hơn 20 năm đứng lớp, thầy giáo Lê Tấn Thời - Trường THCS Nguyễn Đăng Sơn, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang - cho rằng những ngày gần đây khi đọc những tin tức không hay liên quan môi trường giáo dục, khiến anh hết sức chạnh lòng. Làm gì để mỗi ngày đến trường là một niềm vui với học sinh?...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Có hay không Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm?

Trưa 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phản hồi chính thức với phóng viên Báo Thanh Niên trước thông tin tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội về việc sở này yêu cầu các trường "bắt và lập kiểm điểm các hành...

Trung Quốc sắp trình làng chiến đấu cơ tàng hình mới

Máy bay chiến đấu tàng hình mới J-35A của Trung Quốc sẽ được trưng bày lần đầu tiên vào tuần tới tại triển lãm hàng không dân dụng và quân sự lớn nhất nước này. ...

Mẹ tỉ phú Musk bị cáo buộc phân biệt chủng tộc với phóng viên Mỹ gốc Việt

Bà Maye Musk, người mẫu và là mẹ tỉ phú Elon Musk, đã bị cáo buộc phân biệt chủng tộc vì chỉ trích một phóng viên người Mỹ gốc Việt. Hôm bầu cử Mỹ 5.11, mẹ tỉ phú Elon Musk, bà Maye Musk đăng lên tài khoản X (tên cũ là Twitter), công ty của con trai bà, bài viết chỉ trích phóng viên mảng công nghệ người Mỹ gốc Việt Ryan Mac của tờ The New York Times. Bà Maye Musk, mẹ tỉ phú...

Bài đọc nhiều

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Thúc đẩy giao lưu, hợp tác giáo dục Việt Nam

Vừa qua, Đại học Phenikaa phối hợp với Công ty TNHH Công nghệ giáo dục quốc tế khảo thí Hán Ngữ (CTI) và Công ty TNHH Giáo dục quốc tế CTI Việt Nam tổ chức Hội thảo “Hợp tác giáo dục Việt Nam-Trung Quốc năm 2024” (Vietnam – China Education Conference 2024).

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Tỉnh nào có mật độ dân số thấp nhất cả nước?

Nhiều tỉnh thành trên cả nước có mật độ dân số (người/km2) rất cao, tuy nhiên ở một số địa phương con số này lại rất thấp. ...

Điểm mới cần lưu ý trong bài thi V-SAT để không mất điểm

Năm 2025, gần 20 trường ĐH sẽ sử dụng chung kết quả kỳ thi đánh giá đầu vào ĐH do Trung tâm khảo thí quốc gia và đánh giá chất lượng giáo dục (Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT) cung cấp ngân...

Cùng chuyên mục

Có hay không Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu bắt và kiểm điểm giáo viên dạy thêm?

Trưa 8.11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã phản hồi chính thức với phóng viên Báo Thanh Niên trước thông tin tin nhắn đang lan truyền trên mạng xã hội về việc sở này yêu cầu các trường "bắt và lập kiểm điểm các hành...

Nhà trường bị “tố” dạy thêm trong giờ… chính khóa!

(NLĐO) - Một trường THPT ở Đắk Lắk bị phản ánh xếp lịch học thêm trùng học chính khóa nên học sinh bỏ học môn thể dục, giáo dục quốc phòng đi học thêm. ...

‘Bà giáo’ khó đứng lớp mầm non

TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55. TP - Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm...

‘Son sắt’ hay ‘son sắc’, từ nào chuẩn Tiếng Việt?

Ngôn ngữ Tiếng Việt đa dạng và phong phú, khiến nhiều người bối rối giữa những cụm từ có ý nghĩa tương đồng hoặc phát âm giống nhau. Son sắt - son sắc là một trong những cặp từ thường gây nhầm lẫn.Trong Tiếng Việt, từ này được dùng để chỉ sự thủy chung, một lòng một dạ không thay đổi giữa người với người. Vậy theo bạn đâu mới là từ đúng? Hãy để lại câu trả lời...

Thêm trường đại học không xét tuyển học bạ năm 2025

Nhà trường không dùng điểm học bạ để xét tuyển mà chỉ làm điều kiện sơ tuyển từ năm 2025. Năm 2025, Trường Đại học Nha Trang sẽ xét tuyển theo phương thức kết hợp kết quả học tập THPT và kết quả đánh giá năng lực học tập đại học. Trường tổ chức sơ tuyển (điều kiện cần) thông qua kết quả học bạ theo các môn do trường quy định, sau đó xét tuyển (điều kiện đủ) bằng...

Mới nhất

Tuyến buýt liên tỉnh liền kề Quảng Trị

Sáng 8/11, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, vừa quyết định phê duyệt thông tin dự án Vận hành cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt không trợ giá tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề Quảng Trị - Huế và ngược lại. ...

Những bài tập giảm kiệt sức, căng thẳng trong công việc

Nhiều người đã từng trải qua tình trạng căng thẳng trong công việc, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy những bài tập thể dục vừa sức có thể giúp giảm thiểu điều này. ...

Giá nâng mũi là bao nhiêu? Cần lưu ý gì khi nâng mũi?

Hiện nay, rất nhiều người đã thực hiện nâng mũi với mong muốn giúp cho khuôn mặt của mình thanh thoát, cân đối hơn. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến phương pháp làm...

Cơ hội phát triển đô thị vệ tinh

Sau khi TP.HCM công bố kế hoạch triển khai 11 vị trí TOD (bố trí nhiều nhà ở gắn với các dịch vụ và tiện ích ở gần điểm giao thông công cộng) dọc tuyến metro, các chuyên gia và địa phương cho rằng đây là cơ...

Mới nhất