Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhBài 3: Muốn vượt “rào cản xanh”, cần sự đồng hành của...

Bài 3: Muốn vượt “rào cản xanh”, cần sự đồng hành của các Bộ, ngành


Bài 1: Doanh nghiệp chủ động thích ứng tiêu dùng xanh Bài 2: Sản xuất, phân phối, tiêu dùng xanh: Vẫn còn nhiều khó khăn cản đường

Bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã có cuộc trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

Sau 6 năm tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, mới có 19 doanh nghiệp đưa được hàng vào hệ thống siêu thị theo đường chính ngạch. Hay theo chia sẻ của doanh nghiệp, khi muốn đưa sản phẩm vào AEON, phía nhà nhập khẩu muốn nhập khẩu dưới danh nghĩa của họ. Bà đánh giá như thế nào về việc này?

Qua 6 năm triển khai Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, các doanh nghiệp đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng được hình ảnh, giới thiệu hàng hóa cũng như mẫu mã bao bì phù hợp với thị hiếu của người dân Thái Lan và người dân trên thế giới.

Bài 3: Muốn vượt “rào cản xanh”, cần sự đồng hành của các Bộ, ngành
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan 2023 thu hút đông đảo khách hàng Thái Lan và quốc tế

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tập trung đến phân khúc hàng hóa tốt cho sức khỏe cũng như hướng tới tiêu dùng bền vững, tiêu dùng xanh nhằm bắt kịp với xu thế tiêu dùng của thị trường Thái Lan cũng như trên toàn cầu.

Theo tôi, việc này chúng ta cần làm chiến dịch nâng cấp dần từng bước. Đầu tiên là đưa được hàng Việt Nam vào hệ thống phân phối của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Bước tiếp theo đó là gia công hàng hóa dưới các thương hiệu của họ. Qua việc này, các doanh nghiệp Việt Nam biết được chất lượng và phương thức sản xuất hàng hóa với bao bì như thế nào để phù hợp với người tiêu dùng.

Thêm vào đó, doanh nghiệp Việt Nam phải đầu tư nhiều hơn vào việc xây dựng nhãn hàng riêng của mình. Từ đó, xây dựng thương hiệu riêng để đưa vào hệ thống siêu thị của doanh nghiệp FDI.

Việc này là cần thiết, nhất là trong bối cảnh Việt Nam chưa quen với việc xuất khẩu hàng hóa vào trong hệ thống phân phối nước ngoài, đặc biệt là với đơn hàng cực kỳ lớn.

Hiện cách thức tổ chức sản xuất cũng như sự đầu tư về công nghệ nhằm tận dụng được tiềm năng cũng như năng lực của doanh nghiệp Việt Nam, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn.

Hiện chỉ có các doanh nghiệp lớn mới đưa được nhiều hàng chính ngạch vào hệ thống phân phối của Central Retail, ví dụ như cà phê Trung Nguyên, Vinamilk… Còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải lớn dần và cần có những nguồn vốn riêng biệt cho khu vực doanh nghiệp này. Làm sao để họ lớn mạnh được và đáp ứng được đơn hàng cả về chất lượng và số lượng cũng như bao bì, mẫu mã.

Một số doanh nghiệp chia sẻ, mặc dù hàng hóa của họ đã được lựa chọn nhưng doanh nghiệp vướng về quy trình thủ tục và chi phí logistics cao. Các Bộ, ngành, địa phương có chính sách hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp này không, thưa bà?

Chúng tôi là đơn vị luôn tiên phong trong công tác xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, đàm phán, mở cửa để cho các hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam vào được hệ thống phân phối của các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam cũng như xuất khẩu, nhưng để hỗ trợ các thủ tục như chứng nhận, giấy tờ, xuất xứ hàng hóa, bao bì, mẫu mã thì cần sự chung tay của các Bộ, ngành. Ví dụ như, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn…

Lê Việt Nga
Bà Lê Việt Nga – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương)

Việc chung tay của các Bộ, ngành khác sẽ hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp, để các doanh nghiệp có thể đáp ứng được những yêu cầu đặt ra khá cao, nhất là các tiêu chuẩn kỹ thuật tại các thị trường khó tính.

Sản phẩm xanh hiện đang là xu hướng và ngay cả tại thị trường Thái Lan – một thị trường chưa phải là rất khó tính. Tuy nhiên, với các thị trường cao cấp hơn như Nhật Bản, EU… bà đánh giá như thế nào về năng lực của doanh nghiệp Việt trong việc đáp ứng yêu cầu này?

Để có thể đưa hàng hóa Việt Nam vượt qua “rào cản xanh” hiện nay đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của nhiều bên liên quan, vì đây là xu hướng tiêu dùng tất yếu của thị trường trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Để đạt được việc này thì cần phải đi từ ngay khâu sản xuất. Tuy nhiên, việc chứng nhận các chứng chỉ xanh hiện nay tại Việt Nam mới được thực hiện bởi các tổ chức quốc tế đánh giá tại Việt Nam phù hợp cho thị trường nước họ yêu cầu.

Do đó, thông tin cần phải được lan tỏa nhiều hơn đến tất cả các doanh nghiệp từ nhỏ đến lớn, về cách thức làm thế nào để có được chứng nhận xanh vào các hệ thống phân phối khác nhau trên toàn cầu.

Việc này cần sự chung tay từ phía các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tổ chức tập huấn, truyền thông cho doanh nghiệp.

Còn việc đầu tư để chuyển đổi như thế nào thì đây là câu chuyện nội tại của chính chúng ta. Làm thế nào để các doanh nghiệp chịu tuân thủ những việc này không phải là điều dễ dàng. Chúng ta đã nhìn thấy việc chuyển đổi bao bì mẫu mã trong hệ thống phân phối bán lẻ gần 10 năm nay, nhưng việc thay thế túi ni lông vẫn còn đang rất chậm.

Thêm nữa, các doanh nghiệp sản xuất còn đang rất chậm trong việc chuyển đổi vỏ bao bì, từ những bao bì dễ dàng phân hủy đến các bao bì dễ tái chế… Việc này cần thời gian dài lâu hơn nữa.

Như hiện nay, tại Việt Nam, mới dừng ở việc thu hồi, tái chế mà chưa nâng cấp được lên bao bì thân thiện môi trường. Do đó, cần có sự tính toán để khuyến khích doanh nghiệp sử dụng các bao bì mẫu mã tốt cho môi trường.

Tiêu dùng xanh là xu hướng bắt buộc. Vậy chúng ta đã có chiến lược gì để thúc đẩy vấn đề tiêu dùng xanh chưa, thưa bà?

Hiện, Bộ Công Thương đã có chương trình hành động thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 của Thủ tướng Chính phủ và đã phân công cho các đơn vị thuộc Bộ làm việc này.

Các sản phẩm làm từ chất liệu thân thiện với môi trường luôn nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng
Các sản phẩm làm từ chất liệu thân thiện với môi trường luôn nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng

Với Vụ thị trường trong nước, chúng tôi luôn hỗ trợ, khuyến khích cũng như kết nối, quảng bá, truyền thông cho sản phẩm thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh.

Trước mắt, chúng tôi giới thiệu các sản phẩm này trong hệ thống phân phối hiện đại như các siêu thị, trung tâm thương mại, các nhà mua hàng lớn cho cộng đồng người dân và người tiêu dùng biết thế nào là tiêu dùng xanh và sản phẩm xanh.

Hiện, với nhóm hàng của ngành Công Thương đang tập trung vào dệt may, năng lượng xanh, da giày,…

Bộ Công Thương là một trong những Bộ tiên phong về tiêu dùng xanh khi chúng tôi đã có hơn 10 năm làm chuyển đổi nhiên liệu sinh học. Xăng E5 đã được dùng rất quen thuộc trên thị trường Việt Nam và 100% cây xăng trên địa bàn Việt Nam đều có sản phẩm xăng E5.

Ngành Công Thương cũng là ngành tiếp cận sớm nhất và đi nhanh nhất, đặc biệt là trong nhóm ngành hàng tiêu dùng. Chúng tôi cũng mong các Bộ, ngành khác sẽ cùng đồng hành, hỗ trợ để có thể tổ chức được hệ thống phân phối với tỷ lệ sản phẩm xanh ngày càng tăng trên thị trường.

Xin cảm ơn bà!

Trong bối cảnh thị trường trong và ngoài nước đòi hỏi ngày càng cao, cần có những giải pháp quyết liệt hơn để thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững trên những nền tảng đổi mới, sáng tạo, thực hành và phát triển các mô hình sản xuất và tiêu dùng bền vững..





Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Những trăn trở từ đồng ruộng

Phân bón chiếm từ 35 – 50% chi phí vật tư đầu vào của trồng trọt nên việc duy trì thuế VAT với mặt hàng phân bón đang là điều trăn trở của nông dân. Giá lúa tăng một, giá phân bón tăng hai Những ngày này, nông dân trong xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau đang tập trung sản xuất vụ lúa Đông Xuân 2024 - 2025....

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt. Mỹ - thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính tới cuối tháng 10/2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Mỹ...

Giá lúa gạo hôm nay 11/11/2024: Giá gạo tăng 50 – 100 đồng/kg; giá cám khô giảm 300

Giá lúa gạo hôm nay 11/11/2024 tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng gạo. Giá gạo tăng 50 - 100 đồng/kg; giá cám khô giảm 300 - 350 đồng/kg. Giá lúa gạo hôm nay ngày 11/11 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng với mặt hàng gạo. Giá gạo tăng 50 - 100 đồng/kg. Thị trường giao dịch bình ổn. Cập nhật từ Sở Nông nghiệp...

Đông Nam Bộ giảm từ 500 – 1.000 đồng/kg so với tuần trước

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 11/11/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 11/11 thế nào? Giá tiêu hôm nay ngày 11/11/2024, tại khu vực Đông Nam Bộ ổn định ở phần lớn các vùng trọng điểm, giao dịch quanh mốc 139.500 -141.200 đồng/kg; giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông. Theo đó, giá...

Bạc thế giới tăng gần 2%

Giá bạc hôm nay (11/11), thị trường bạc tiếp tục tăng trở lại sau quyết định hạ lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Giá bạc hôm nay tại Công ty CP Đầu tư vàng Phú Quý, giá bạc được niêm yết điều chỉnh ở mức 1.165.000 đồng/lượng (mua vào) và 1.201.000 đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Ngoài ra, theo khảo sát tại các địa điểm giao dịch khác ở Hà Nội,...

Bài đọc nhiều

Nhiều dự án bất động sản ‘bung hàng’, tung khuyến mãi hút khách giai đoạn cuối năm

Bước vào giai đoạn cuối năm, thị trường địa ốc phía Nam đang có những bước chuyển động tích cực khi nhiều doanh nghiệp đồng loạt tung ra các dự án mới, mở bán những sản phẩm còn lại với kỳ vọng thu hút khách hàng trước Tết. ...

Giá vàng hôm nay, 9-11: Bất ngờ tuột dốc

(NLĐO) – Sau một phiên tăng mạnh, giá vàng hôm nay đột ngột sụt giảm về mức thấp nhất trong 5 tháng qua. ...

Chen chân đổi rác lấy quà tại Ngày hội Việt Nam Xanh

Nhiều người dân tại TP.HCM đã đem chai nhựa, vỏ hộp sữa, quần áo cũ đến các gian hàng trong Ngày hội Việt Nam Xanh đổi lấy quà, voucher mua sắm, sen đá… ...

Hải Phòng giải ngân gần 9.500 tỷ vốn đầu tư công

Hải Phòng đã giải ngân được 9.447,348 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 56% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tính đến ngày 20/10, Hải Phòng giải ngân được 9.447,348 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.000 tỷ đồng so với trước đó một tháng. Năm 2024, Thủ tướng giao Hải Phòng giải ngân hơn 17.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, còn HĐND TP giao phải giải ngân hơn 19.000 tỷ đồng. Như vậy, tỷ lệ giải ngân mới...

Khai hội Việt Nam xanh, bắt đầu hai ngày tràn ngập hoạt động thú vị

Dù đến 8h30 Ngày hội Việt Nam Xanh mới chính thức khai hội, song từ sáng sớm, rất nhiều người dân TP.HCM đã đến sớm, tìm hiểu các không gian xanh khi các gian hàng vừa mới mở cửa. Các bạn trẻ đã bắt đầu check in ở Nhà văn hhoá Thanh Niên, TP.HCM nơi diễn...

Cùng chuyên mục

Đại biểu hiến kế cơ chế đột phá phát triển đường sắt đô thị Hà Nội

Các đại biểu Quốc hội cho rằng để Hà Nội có thể sớm thực hiện các dự án đường sắt đô thị, cần có những cơ chế đột phá về thu hút nguồn lực, đơn giản hóa thủ tục. Cơ chế đặt hàng để...

Hình ảnh bất ngờ tại Công ty vàng SJC khi giá vàng miếng lao dốc

(NLĐO) – Lượng khách đến Công ty vàng SJC vắng vẻ, đặc biệt khách có thể mua từ vài lượng vàng miếng SJC, vàng nhẫn 99,99… ...

‘Để mỗi tổ chức tăng trưởng tín dụng vài chục phần trăm sẽ có rủi ro’

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi: Nghị quyết chất vấn của Quốc hội yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiến tới dỡ bỏ điều hành hạn mức tăng trưởng tín dụng. Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nội dung này thế nào? Lộ trình tiến tới xóa bỏ hạn mức tăng trưởng tín dụng?Trong khi đó, đại biểu Quàng Thị Nguyệt (đoàn Điện Biên) thắc mắc: Trong năm 2024, Ngân hàng...

Tỉ phú Trần Đình Long cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép làm đường sắt tốc độ cao, rẻ hơn nhập khẩu

Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Trần Đình Long, chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát - vừa khẳng định sẽ cam kết cung cấp 6 triệu tấn thép các loại chất lượng quốc tế và mức giá cạnh tranh hơn hàng nhập khẩu. ...

Giá USD ngân hàng tiếp đà suy yếu

Giá USD ngân hàng tiếp đà suy yếu từ phiên cuối tuần trước. Hôm nay, có ngân hàng hạ giá USD 70-80 đồng ở chiều mua vào. Trong phiên giao dịch hôm nay (11/11), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam với đồng USD là 24.263 đồng/USD, giảm 15 đồng so với mức niêm yết cuối tuần qua. Với biên độ 5%, các ngân hàng thương mại được phép giao dịch trong ngày hôm...

Mới nhất

Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác ngày càng hiệu quả với Chile

(ĐCSVN) - Phát biểu tại buổi tiếp Chủ tịch Đảng Xã hội Chile, Chủ tịch nước Lương Cường bày tỏ tin tưởng với sự quan tâm của Đảng Xã hội Chile và nỗ lực chung, quan hệ giữa hai Đảng, hai nước sẽ phát triển mạnh mẽ và thực chất hơn nữa. ...

Phát động Cuộc thi UPU lần thứ 54 với chủ đề ‘tưởng tượng bạn là đại dương’

Cuộc thi UPU lần thứ 54, năm 2025 đã chính thức được phát động. Với chủ đề năm nay, các học sinh được hóa thân thành đại dương để nêu lên những vấn đề mình đang phải đối mặt. Ngày 11/11, Lễ phát động cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 54, năm 2025 đã diễn ra tại...

Những trăn trở từ đồng ruộng

Phân bón chiếm từ 35 – 50% chi phí vật tư đầu vào của trồng trọt nên việc duy trì thuế VAT với mặt hàng phân bón đang là điều trăn trở của nông dân. Giá lúa tăng một, giá phân bón tăng hai Những ngày này, nông dân trong xã Khánh Bình...

Mới nhất