Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Nam lần đầu tiên được tổ chức tại Ấn Độ diễn ra từ ngày 12 – 16.9.
Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo Sở VH-TT-DL tỉnh, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Du lịch Quảng Nam và 8 doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn tỉnh. Phía Ấn Độ có 80 đại diện đến từ các tổ chức, cơ quan du lịch, hãng hàng không…
Đáng chú ý, sự kiện còn có sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Ấn Độ (IATO), lãnh đạo các cơ quan truyền thông Ấn Độ, 15 nhà làm phim Ấn Độ và diễn viên Bollywood cùng khoảng 130 đại diện của các công ty du lịch Ấn Độ.
Chương trình cũng nhằm mục đích tạo cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam và Ấn Độ gặp gỡ, kết nối hợp tác. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh, giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch Quảng Nam đến các doanh nghiệp du lịch, cơ quan báo chí, các đối tác tại Ấn Độ.
Nội dung chính của chương trình gồm giới thiệu điểm đến, cập nhật thông tin, sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh Quảng Nam; chiếu phim, trưng bày hình ảnh về văn hóa, du lịch, sản phẩm OCOP. Ngoài ra, có tổ chức không gian dưới hình thức B2B để các doanh nghiệp du lịch tiếp cận, trao đổi, giới thiệu thông tin, chào bán sản phẩm, dịch vụ du lịch và ký kết hợp tác, phát triển thị trường với các đối tác.
Tại chương trình còn có nội dung phổ biến về chính sách khai thác đường bay, ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam và Hiệp hội Lữ hành Ấn Độ (IATO), giữa các doanh nghiệp du lịch Quảng Nam và Ấn Độ…
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Văn Bá Sơn, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, cho biết lý do Quảng Nam chọn Mumbai làm thị trường chính cho thị trường du lịch quốc tế vì những năm gần đây số lượng du khách Ấn Độ đến Việt Nam ngày càng tăng.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách du lịch Ấn Độ đến Quảng Nam khoảng 25.000 lượt, nằm trong top 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất. Giữa Việt Nam và Ấn Độ có nhiều nét tương đồng về văn hóa, tôn giáo, là lợi thế lớn cho việc phát triển các tour du lịch, các sản phẩm du lịch, đặc biệt là du lịch văn hóa.
Ông Sơn cho rằng, chương trình hợp tác lần này sẽ mở ra chương mới trong hợp tác du lịch giữa Quảng Nam, các điểm đến du lịch ở miền Trung của Việt Nam và Mumbai, Ấn Độ.
Tại sự kiện, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam và Hiệp hội Du lịch Ấn Độ cũng ký thỏa thuận hợp tác trao đổi khách du lịch trong thời gian đến. Các doanh nghiệp du lịch tỉnh Quảng Nam và các công ty sự kiện Ấn Độ cũng đã ký hợp tác nguyên tắc hỗ trợ trong lĩnh vực xúc tiến du lịch Quảng Nam thông qua hoạt động truyền thông báo chí, phim ảnh.
Dự kiến, sau chương trình quảng bá, xúc tiến tại Ấn Độ, ngành du lịch Quảng Nam sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động xúc tiến, quảng bá tại thị trường Singapore và Malaysia vào tháng 10 tới.