Buổi tập huấn nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, cách làm báo trong tình hình mới cho cán bộ, hội viên các nhà báo của Đài TNVN. Theo Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN Phạm Mạnh Hùng: Hoạt động của báo chí, truyền thông đã có nhiều thay đổi để thích ứng với quá trình chuyển đổi số và sự phát triển nhanh của các trang mạng xã hội. Do đó, phóng viên, nhà báo của VOV cũng cần bắt kịp xu hướng cập nhật thông tin của xã hội và sản xuất các các sản phẩm báo chí ngắn gọn, thu hút để đưa lên các nền tảng số, nền tảng mạng xã hội nhằm đưa tin tức chính thống lên mạng xã hội một cách nhanh nhất.
Tại buổi tập huấn, các nhà báo, phóng viên có kinh nghiệm chia sẻ về xu hướng tiếp nhận thông tin của xã hội hiện nay; những cách thức sản xuất các sản phẩm số ngắn gọn, xúc tích, thu hút người nghe, người xem trên các nền tảng mạng xã hội; Tầm quan trọng của việc giật tít, câu view; cách sử dụng các thiết bị tác nghiệp thuận tiện, dễ sử dụng mà vẫn đạt hiệu quả cho một sản phẩm số.
Nhà báo Phạm Thư Hiền, Trung tâm Sản xuất và phát triển nội dung số (Đài Truyền hình Việt Nam) chia sẻ: xu hướng cập nhật thông tin hiện nay đang dần chuyển từ xem truyền hình sang nền tảng số mạng xã hội, nhất là đối với giới trẻ. Do đó, cần có những sản phẩm số với những thông tin ngắn gọn và thu hút sự quan tâm của cộng đồng trên mạng xã hội như: facebook, zalo, instagram, youtube… trước khi đưa toàn bộ sản phẩm báo chí đó lên truyền hình và báo chí.
“Để thu hút được người xem, người nghe điều quan trọng nhất là câu chuyện cần đề cập vào những câu chuyện mọi người đang quan tâm, đang bức xúc những vấn đề nóng của xã hội nhưng cách thể hiện làm sao có được hơi hướng của giới trẻ, làm sao thể hiện theo cái cách mà giới trẻ đang quan tâm. Phải đẩy những nội dung quảng bá, những best cut lên để khán giả có thể xem lại những nội dung quảng bá trên truyền hình”, nhà báo Phạm Thư Hiền cho biết.