Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcĐưa học sinh trở thành công dân toàn cầu

Đưa học sinh trở thành công dân toàn cầu


Thời gian qua, bằng nhiều cách khác nhau, nhiều trường công quyết liệt giúp học sinh (HS) trở thành những công dân toàn cầu.

Nói chuyện lịch sử bằng tiếng Anh với học trò

Mười mấy năm trước, khi mà chương trình tiếng Anh tích hợp còn chưa được triển khai thì tại Trường tiểu học Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM), thầy Lê Vĩnh Phúc được các học trò ngưỡng mộ và trân quý vì rất giỏi tiếng Anh, có cơ hội là nói tiếng Anh cùng học trò để rèn luyện phản xạ cho các em.

Đưa học sinh trở thành công dân toàn cầu   - Ảnh 1.

Nhiều trường công lập tại TP.HCM được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, trong đó có các phòng học STEM (hoặc STEAM) để học sinh có cơ hội tiếp cận với công nghệ, sáng tạo, kỹ thuật

Trong bài giảng các môn của mình, thầy Phúc luôn “thử thách” học trò như thi thoảng đọc đề toán cho học trò bằng tiếng Anh, kể chuyện lịch sử bằng tiếng Anh, nêu câu hỏi địa lý bằng tiếng Anh. Học trò thích thú, giơ tay rào rào.

“Càng ngày, phản xạ với tiếng Anh của các em càng xuất sắc. Điều này càng thôi thúc chúng tôi phải tự học hỏi nhiều hơn để dạy học trò. Trong một cuộc thi sáng tạo khoa học và thuyết trình bằng tiếng Anh mà nhóm HS của trường giành giải khuyến khích cấp quận, các em đã tự tin thuyết trình song song bằng cả tiếng Anh, tiếng Việt với chủ đề về phòng chống bạo lực học đường. Tôi rất hạnh phúc khi chứng kiến những giây phút ấy”, thầy Phúc nói.

Tâm huyết với việc đưa HS tiếp cận các cuộc thi rèn luyện tư duy, kỹ năng làm việc nhóm, phát triển năng lực ngoại ngữ, ở Trường tiểu học Lương Thế Vinh (Q.1) còn có thầy giáo Nguyễn Ngọc Hổ. Các cuộc thi toán quốc tế như Violympic toán tiếng Anh, toán quốc tế Kangaroo Math… năm nào thầy Hổ và thầy Phúc cũng đều hướng dẫn, động viên HS đi thi.

Cô Hà Ánh Phượng, giáo viên (GV) tiếng Anh của Trường THPT Hương Cần (H.Thanh Sơn, Phú Thọ), những năm gần đây được biết đến là một GV luôn nỗ lực để HS “trường làng” tiếp cận, giao lưu với HS và nền giáo dục tiên tiến.

Ngôi trường cô đang công tác có tới 85% HS là đồng bào dân tộc ít người. Nhờ vào công nghệ thông tin và mạng internet, cô giáo thế hệ 9X đã đưa HS của mình tham gia vào các tiết học xuyên biên giới và thực hiện nhiều dự án quốc tế trên 51 quốc gia trên thế giới. Cô Phượng chia sẻ: “HS ở VN, Mỹ và Ấn Độ… dù khác nhau về màu da và khoảng cách địa lý nhưng hằng ngày vẫn có thể trò chuyện với nhau về những câu chuyện văn hóa và cuộc sống”.

Theo cô Phượng, khi mới làm quen với những giờ học xuyên biên giới, HS vốn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số rất e dè. Thế nhưng, giờ đây khi nhìn các em tự tin giao tiếp tiếng Anh, cô Phượng tin rằng các em sẽ trở thành những công dân toàn cầu trong tương lai.

Đưa học sinh trở thành công dân toàn cầu   - Ảnh 2.

Ngày càng nhiều trường phổ thông thực hiện theo mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập để học sinh tự tin khi bước ra thế giới

Vươn ra sân chơi lớn với STEM

Thời gian qua nhiều trường công lập tại TP.HCM được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất, trong đó có các phòng học STEM (hoặc STEAM – viết tắt của các từ Science – khoa học, Technology – công nghệ, Engineering – kỹ thuật, Art – nghệ thuật và Math – toán học), để HS được tiếp cận, làm quen với môn STEM-Robotics.

Ngày 5.9, Trường THCS Cầu Kiệu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) được khánh thành khang trang với 30 lớp học, nhiều phòng bộ môn, chức năng, sân chơi, hội trường… và đặc biệt có riêng một phòng STEAM với thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu sáng tạo của HS.

Đào tạo song bằng

Từ năm 2017, Hà Nội là địa phương duy nhất cho phép triển khai chương trình đào tạo song bằng tú tài chương trình VN và Anh quốc tại trường THPT công lập đầu tiên là Trường THPT Chu Văn An; đến năm 2018 mở rộng thêm với Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam. HS thi đỗ và nhập học hệ song bằng ở các trường THPT được thành phố cho phép giảng dạy thí điểm hệ này sẽ có thêm cơ hội lấy bằng tú tài Anh quốc theo chương trình Cambridge, lấy chứng chỉ A level ngay tại VN, song song với bằng tốt nghiệp THPT quốc gia. Đến năm học 2018 – 2019, thực hiện thí điểm lớp 6 hệ song bằng ở 7 trường THCS.

Tháng 1, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết giai đoạn triển khai thí điểm chương trình và nhận được nhiều phản hồi tích cực. HS hệ song bằng của hai trường đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi cấp quốc gia, quốc tế.

Môn STEM-Robotics cho HS thêm cơ hội thử sức tại các sân chơi quốc tế, học hỏi những người bạn xuất sắc ở nhiều quốc gia, tăng thêm cơ hội kết nối như kỳ thi WRO – Robotacon hằng năm. Sau thời gian gián đoạn vì dịch, năm nay chung kết thế giới WRO – Robotacon 2023 sẽ diễn ra tháng 11 tại Panama mà VN có 14 đội tham gia.

Trường tiểu học Linh Chiểu (TP.Thủ Đức, TP.HCM) là một trong những trường tiểu học triển khai hiệu quả chương trình STEM, các câu lạc bộ, hoạt động lồng ghép, ngày hội STEM… trong thời gian qua, từ đó giúp HS có thêm nhiều cơ hội được cọ sát, học hỏi. Trường hiện có phòng học thí nghiệm khoa học thông minh do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ. Ngoài các thiết bị như máy tính bảng, hệ thống quản lý, phòng học được trang bị kính thực tế ảo VR giúp HS tại đây thực hiện các thí nghiệm mô phỏng…

Suốt các năm học qua, HS Trường tiểu học Lương Thế Vinh dưới sự đồng hành của thầy Phúc, thầy Hổ đã giành nhiều giải thưởng các cuộc thi về robot quốc gia và nhiều lần được tham gia các cuộc thi quốc tế. Năm học 2022 – 2023, nhóm 6 HS của trường đã tham gia cuộc thi International Robothon tại Malaysia và giành 1 giải ba, 2 giải khuyến khích, lá cờ đỏ sao vàng VN được giơ cao trên sân khấu trong niềm hạnh phúc vỡ òa.

Chiến lược để hội nhập

Đó là định hướng và mục tiêu của các trường THPT tại TP.HCM, đặc biệt là nhóm các trường thực hiện theo mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập.

Hiệu trưởng một trường THPT có tiếng tại Q.1 (TP.HCM) cho hay bên cạnh việc tạo điều kiện hỗ trợ tối đa HS tiếp cận và đạt những tiêu chí để có thể tham gia chính sách ưu tiên xét tuyển của các trường ĐH trong nước thì đến lúc phải tính toán đến xây dựng chiến lược để các em hội nhập và cạnh tranh với HS quốc tế.

Khi trường chuyên không còn “luyện gà nòi”

Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM) những năm gần đây đã có nhiều chuyển động theo hướng xóa bỏ quan điểm trường chuyên chỉ là nơi luyện “gà nòi, đi thi lấy giải”, đào tạo HS chuyên về kiến thức hàn lâm. Tiến sĩ Trần Nam Dũng, Hiệu phó Trường Phổ thông Năng khiếu, cho hay kể từ năm học 2022 – 2023, trường đã sắp xếp lại chương trình cơ bản theo hướng thu gọn và dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khóa, hướng nghiệp. Những xu thế giáo dục này sẽ giúp HS của trường tự tin khi bước ra thế giới, trở thành công dân toàn cầu.

Theo ông Dũng, các hoạt động ngoại khóa như nâng cao năng lực tư duy hướng đến kỳ thi đánh giá năng lực của các trường ĐH trong nước và quốc tế (SAT) hay nâng cao năng lực ngoại ngữ gồm tiếng Đức, Nhật, Pháp, Hoa. Đó còn là việc thực hiện chương trình các học phần liên thông với các trường ĐH nước ngoài như tổ chức dạy và thi AP… Bên cạnh đó là các hoạt động CLB đội nhóm, thiện nguyện, các dự án bảo vệ các giá trị phi vật thể, dự án về văn hóa đọc…

Ngoài chương trình phổ thông trong nước, các kế hoạch giáo dục của nhà trường xây dựng hướng đến đạt chuẩn quốc tế về kiến thức, năng lực tiếng Anh, tin học… Thêm vào đó, không thể thiếu các hoạt động CLB, chương trình hoạt động cộng đồng. Chẳng hạn, ngoài rèn luyện thể chất thì mỗi HS hướng đến mục tiêu phải chơi được ít nhất một môn thể thao, nghệ thuật…

Cũng với định hướng HS hội nhập quốc tế, bà Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3), thông tin trường lên kế hoạch bố trí GV có kinh nghiệm hỗ trợ HS trong việc chuẩn bị profile (bản tóm tắt giới thiệu về bản thân, năng lực) để tham gia các chương trình học bổng, ứng tuyển vào các trường ĐH trên thế giới đạt hiệu quả tối ưu.

Theo bà Tâm, ngoài việc tổ chức các hoạt động cộng đồng, thúc đẩy HS tham gia thì thời gian tới, các chứng chỉ hay chứng nhận, nhà trường biên soạn theo hình thức song ngữ để tiến đến hội nhập theo đúng mô hình trường đang thực hiện là trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập. Như vậy, trong hồ sơ cá nhân của HS thể hiện rõ những nội dung, hoạt động, năng lực, phẩm chất để bất kỳ trường ĐH nào trên thế giới đều có thể đánh giá và xét duyệt một cách bài bản nhất. 



Source link

Cùng chủ đề

369 cơ sở giáo dục đồng loạt bắt đầu

Năm học 2024-2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, ngành giáo dục và đào tạo Hà Nam tiếp tục duy trì quy mô giáo dục ổn định với 369 cơ sở giáo dục ở các cấp học, ngành học; trong đó, có 119 trường mầm non, 116 trường tiểu học, 111 trường trung học cơ sở và 23 trường trung học phổ thông. Đội ngũ cán bộ...

Thầy và trò Bắc Ninh rộn ràng, vững bước vào năm học mới

Năm học 2024-2025, toàn tỉnh Bắc Ninh có tổng số 506 trường, hơn 383 nghìn học sinh các cấp học; tăng 5.000 học sinh so với năm học 2023-2024. Đây là năm học đặc biệt khi 100% học sinh phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12 đều học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chắp cánh ước mơ chinh phục tri thức mới Tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Đăng Đạo (thành...

Cả nước hân hoan bước vào năm học mới 2024-2025

Ðồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng đoàn công tác của Trung ương dự lễ và đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THCS Trừ Văn Thố, phường 1, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang). Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa gửi tới các thầy giáo, cô giáo, cán bộ làm công tác giáo...

Hơn 50 học sinh, giáo viên tử vong; 99 điểm trường chưa thể dạy học

Bộ GD&ĐT cho hay, bão số 3 (Yagi) cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

BIDV nhận giải thưởng ‘Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam’

Ngày 12/9, tại Singapore, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) được vinh danh với giải thưởng 'Vietnam's Best Digital Bank' (Ngân hàng chuyển đổi số tốt nhất Việt Nam). Giải thưởng được Tạp chí Euromoney bình chọn và trao trong khuôn khổ chương trình 'Awards for Excellence 2024' với sự tham gia của các ngân hàng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là năm thứ 2 liên tiếp BIDV nhận giải ở hạng...

Bài đọc nhiều

Hậu bão Yagi, Hải Phòng quy định không vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh để tránh áp lực cho phụ huynh sau ảnh hưởng nặng nề của bão Yagi. “Trong điều kiện nhân dân gặp khó khăn sau bão số 3, không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh học sinh.” Đây là một trong những thông...

Giáo dục lòng nhân ái cho trẻ từ Tết Trung thu

“Tết Trung thu năm nay, nhà trường và gia đình nên giáo dục trẻ hướng đến và biết sẻ chia với các bạn nhỏ vùng lũ”.

Ngành Kinh tế đông ứng viên được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư nhất năm 2024

Ứng viên ngành Kinh tế được đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024Theo danh sách ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024,...

Thí điểm dùng tiếng Anh dạy học, TP.HCM chuẩn bị ra sao?

Lợi thế từ đội ngũ giáo viênTheo TS Nguyễn Thanh Bình, trưởng khoa tiếng Anh (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), lợi thế lớn...

Cùng chuyên mục

Giới trẻ mang tri thức và tâm huyết phụng sự cộng đồng

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, giới trẻ ngày càng khẳng định vai trò tiên phong của mình trong việc đóng góp cho sự phát triển cộng đồng.

Cựu sinh viên ‘rút ruột’ 90% tiền ủng hộ đồng bào bị bão lũ

TPO - Được ủy quyền thay mặt câu lạc bộ ủng hộ số tiền 11.232.000 đồng nhưng H.T chỉ chuyển 1.123.200 đồng, thấp hơn mức công bố 10.108.800 đồng. Vụ việc được phát hiện sau khi Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công bố sao kê. Sự việc trên xảy ra ở Câu lạc bộ dự nguồn (CLB) thuộc Hội Sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TPHCM. Ngay sau đó, Đoàn thanh niên – Hội...

Từ câu chuyện sao kê mùa lũ lụt…

Rất cần xử lý nghiêm các hành vi gian dối "phông bạt từ thiện" trong mùa lũ lụt để duy trì niềm tin của cộng đồng xã hội và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Diễn biến mới vụ phụ huynh bức xúc tiền ‘bảo trì ti vi’ 100.000 đồng/học sinh

Liên quan vụ “Phụ huynh bức xúc vì bị thu tiền 'bảo trì ti vi' 100.000 đồng/học sinh” gây tranh cãi, Trường TH-THCS-THPT Hồng Bàng (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) vừa có thông báo về việc ngừng thu khoản phí này trong năm học 2024-2025. Cụ thể, theo kế hoạch họp phụ huynh đầu năm, nhà trường đã vận động phụ huynh đóng góp khoản phí bảo trì ti vi 100.000 đồng/học sinh/năm. Theo nhà trường, sau khi ghi...

Mới nhất

EnzoFX “Nạp tấm lòng, góp yêu thương” quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc | Doanh nhân | Tài Chính

Đây là một chiến dịch đầy ý nghĩa nhằm quyên góp hỗ trợ cho các nỗ lực cứu trợ và tái thiết sau thiên tai. Với tinh thần trách nhiệm xã hội, Enzo không chỉ cam kết minh bạch trong từng đồng tiền quyên góp mà...

Hội thảo khoa học: Bùi Bằng Đoàn

Đồng chí Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chủ trì hội thảo. Cùng dự, có các nhà khoa học, giảng viên, cán bộ làm công tác tuyên giáo của Thành ủy Hà Nội, đại diện cộng đồng họ Bùi Việt Nam, thân nhân gia đình của cụ...

FPT và Konica Minolta ra mắt liên doanh tại Việt Nam

Liên doanh sẽ tập trung cung cấp các giải pháp phần mềm cho các dòng máy in đa năng cũng như giải pháp chuyển đổi số toàn diện, đa dạng cho môi trường làm việc tại văn phòng, hướng tới kế hoạch mở trung tâm sản xuất tại Đà Nẵng trong tương lai. Trước đó, vào tháng 4 năm...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp Đại sứ Áo trình Quốc thư

Tiếp Đại sứ Áo Philipp Aga Tho Nos trình Quốc thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm và sự năng động của mình, Ngài Đại sứ sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ Việt – Áo phát triển hơn nữa. Khẳng định Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương của...

Mới nhất