Trước giờ mở cửa phiên ngày 7/9 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 7/9 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục giảm giá. Trước đó, cổ phiếu VinFast đã giảm 6 phiên liên tiếp.
Tính tới 18h50 ngày 7/9 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS giảm 7,1% xuống 22,76 USD/cp. Trước đó, có lúc cổ phiếu này giảm về ngưỡng 22,5 USD, tương đương vốn hóa 52 tỷ USD.
Trước đó, cổ phiếu VinFast xác lập đỉnh cao 93 USD/cp. Vốn hóa của VinFast lúc cao nhất ở mức gần 210 tỷ USD vào hôm 28/8.
Với mức vốn hóa 52 tỷ USD, VinFast xếp vị trí thứ 11 trong bảng xếp hạng vốn hóa các hãng xe hơi trên thế giới, xếp sau hãng xe BMW của Đức và Honda, còn trên Ford và General Motors.
Cụ thể, VinFast hiện đứng sau các hãng xe: Tesla (800 tỷ USD, tính tới hết 6/9) của tỷ phú Elon Musk, Toyota của Nhật (243 tỷ USD), hãng siêu xe Porsche của Đức (99,6 tỷ USD), hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc là BYD (97 tỷ USD), Mercedes-Benz (76 tỷ USD), BMW (68 tỷ USD), Volkswagen (62,57 tỷ USD), Stellantis (56 tỷ USD), hãng xe Ferrari của nước Ý (55,7 tỷ USD) và Honda (55 tỷ USD).
Trước đó, trong 2 phiên 25-28/9, VinFast có vốn hóa đứng thứ 3, chỉ sau Tesla và Toyota.
Giao dịch cổ phiếu VFS ở mức khoảng 5-6 triệu đơn vị/phiên, bằng nửa so với các phiên sôi nổi nhất.
Trước đó, CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cũng đã thừa nhận “bất ngờ” khi cổ phiếu lên 37 USD trong phiên chào sàn và không chuẩn bị cho kịch bản cổ phiếu VFS lên mức giá này. Bà Thủy cũng cho biết, khi đi hỏi các ngân hàng đầu tư, hầu hết đều nói là cổ phiếu sẽ đỏ, tức là VFS sẽ giảm xuống dưới 10 USD/cp trong phiên đầu tiên (ngày 15/8).
VinFast là một hãng xe hơi thành lập năm 2017 và chính thức chuyển hoàn toàn sang xe điện từ năm 2022. VinFast ước tính bán hết 50.000 xe ô tô điện trong năm 2023.
Đây là hãng xe điện đầu tiên của Việt Nam và khu vực ASEAN đưa cổ phiếu lên niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.