Sản phẩm du lịch đêm – một trong những vấn đề bị than phiền của du lịch Việt Nam nhiều năm qua đang dần có những chuyển biến tích cực với sự nhập cuộc của nhiều địa phương có lượng khách du lịch cao.
Theo đó phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam đa dạng, đặc sắc, bền vững, có chất lượng và giá trị gia tăng cao. Khẳng định thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch Việt Nam, tăng cường thu hút khách, tăng chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch nội địa và quốc tế, góp phần đưa du lịch đêm trở thành sản phẩm chủ đạo để phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam.
Phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm để phát triển sản phẩm du lịch đêm ở Việt Nam (Ảnh: Internet)
Cụ thể đến năm 2025 phấn đấu các địa bàn: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hội An (Quảng Nam), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu có tối thiểu 01 mô hình về phát triển sản phẩm du lịch đêm. Hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh. Tăng thời gian lưu trú trung bình của khách du lịch ở các địa bàn thực hiện.
Đến năm 2030: mở rộng hình thành tổ hợp giải trí đêm riêng biệt tại các trung tâm du lịch lớn như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thừa Thiên Huế, Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Bà Rịa – Vũng Tàu. Phát triển đồng bộ sản phẩm du lịch đêm tại các trung tâm du lịch, nơi có lượng khách du lịch tập trung đông. Hình thành thương hiệu sản phẩm du lịch đêm của Việt Nam. Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm như: mô hình hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật.
Dịch vụ đặc trưng: biểu diễn thực cảnh, nghệ thuật truyền thống và đương đại, hoạt động điện ảnh, chương trình âm nhạc, trình diễn ánh sáng, thời trang, lễ hội pháo hoa, lễ hội hóa trang, diễu hành, nghệ thuật đường phố.
Khuyến khích các đơn vị kinh doanh vận tải công cộng, vận tải du lịch đường bộ, đường thủy nâng cấp trang thiết bị đáp ứng yêu cầu kéo dài thời gian phục vụ khách vào ban đêm (Ảnh: Internet)
Dịch vụ bổ trợ: mua sắm, ẩm thực, thể thao, làm đẹp và các dịch vụ giải trí phù hợp khác. Triển khai, áp dụng. Ưu tiên lựa chọn chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật quy mô lớn, đẳng cấp quốc gia và quốc tế, giàu tính sáng tạo, có tính nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc vùng miền và tinh hoa nghệ thuật thế giới, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.
Lựa chọn các tài nguyên văn hoá, thiên nhiên tiêu biểu, có địa điểm khai thác phù hợp và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ khách du lịch. Đối với mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Dịch vụ đặc trưng: tổ chức cung cấp dịch vụ thể thao như bóng chuyền, chạy bộ, nhảy vũ điệu, yoga, câu cá… các hoạt động chăm sóc sức khỏe, làm đẹp về đêm; định kỳ tổ chức lễ hội, liên hoan, giải đấu, sự kiện thể thao trong nước và các hoạt động giao lưu thể thao, trình diễn quốc tế. Dịch vụ bổ trợ: mua sắm, ẩm thực và các dịch vụ giải trí phù hợp khác. Triển khai, áp dụng ưu tiên lựa chọn loại hình thể thao đặc trưng, đáp ứng các điều kiện tổ chức ở Việt Nam và có khả năng thu hút đông người tham gia. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm tăng tính hấp dẫn trong tổ chức các hoạt động, sự kiện thể thao.
Phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên cơ sở phát huy ưu thế của y học cổ truyền, sử dụng nguồn tài nguyên y dược tự nhiên đặc sắc của Việt Nam và kết hợp thành tựu y học hiện đại.
Mô hình mua sắm, giải trí đêm dịch vụ đặc trưng: tổ chức dịch vụ mua sắm tại chợ đêm, đường phố, hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại, tổ hợp mua sắm giải trí; tổ chức các sự kiện trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa vùng miền, sản phẩm nghề truyền thống; tổ chức lễ hội, chương trình, sự kiện, vui chơi giải trí tổng hợp về đêm có tính chất thường kỳ; khai thác dịch vụ casino và hoạt động vui chơi có thưởng tại những địa điểm đã được cấp phép hoạt động. Dịch vụ bổ trợ: ẩm thực, thể thao, chăm sóc sức khỏe, spa, làm đẹp, dịch vụ khác.
Triển khai, áp dụng: lựa chọn tổ chức dịch vụ mua sắm cung cấp hàng hóa đảm bảo chất lượng, đa dạng về mẫu mã, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trong đó ưu tiên các mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam, sản phẩm thủ công, mỹ nghệ mang bản sắc văn hóa, nghề truyền thống Việt Nam sản phẩm được đánh giá, phân hạng theo tiêu chí của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Phát triển trung tâm mua sắm, tổ hợp dịch vụ tổng hợp quy mô lớn, hiện đại, mở cửa 24/24h cung cấp hàng hóa, dịch vụ đa dạng, có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước. Tổ chức các trung tâm mua sắm, điểm bán hàng ở vị trí thuận tiện, đảm bảo kết nối với các điểm tham quan, du lịch và địa điểm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đêm khác, tạo điều kiện tiếp cận thuận lợi cho khách du lịch.
Hình thành các tổ hợp vui chơi giải trí quy mô, phát triển dịch vụ giải trí đẳng cấp quốc tế với hệ thống trò chơi, hình thức giải trí đa dạng phong phú đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí đa dạng của du khách. Mô hình tham quan du lịch đêm dịch vụ đặc trưng: tổ chức hoạt động tham quan, giải trí về đêm (kéo dài đến 24h sử dụng phương tiện vận chuyển hiện đại và truyền thống, các phương tiện mang đặc trưng của điểm đến để tham quan thành phố, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, công trình nghệ thuật, bảo tàng, danh lam thắng cảnh.
Dịch vụ bổ trợ ẩm thực, mua sắm, thể thao, làm đẹp và các dịch vụ giải trí phù hợp khác. Triển khai, áp dụng xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn về đêm trên cơ sở khai thác giá trị nghệ thuật, văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên. Tổ chức hoạt động tham quan kết hợp trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa, lịch sử gắn với đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương. Phát triển các loại hình phương tiện vận chuyển khách du lịch mới phù hợp với việc khai thác thế mạnh du lịch, phát huy giá trị văn hóa lịch sử của địa phương. Mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm dịch vụ đặc trưng: cung cấp sản phẩm, dịch vụ ăn uống giới thiệu ẩm thực truyền thống Việt Nam và ẩm thực nổi tiếng thế giới. Dịch vụ bổ trợ: mua sắm, thể thao, làm đẹp và các dịch vụ giải trí phù hợp khác.
Triển khai, áp dụng lựa chọn và tổ chức phục vụ các món ăn, đồ uống đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, ưu tiên đặc sản vùng miền, đặc trưng của Việt Nam và ẩm thực tiêu biểu trên thế giới với quy trình chuyên nghiệp. Tổ chức chương trình trình diễn ẩm thực và hình thành các không gian ẩm thực đặc trưng. Tổ chức lễ hội, liên hoan, hội thi ẩm thực kết hợp trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa ẩm thực đặc trưng của các vùng miền, cộng đồng./.
Vương Thanh Tú