Ghi nhận trong ngày 1.9 – ngày đầu tiên của trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm nay, các trung tâm thương mại tại Hà Nội khá vắng khách, nhiều cửa hàng thời trang, giày dép… ế hàng dù đã tung ra những chương trình “giảm giá sập sàn” với mức giá giảm sâu chưa từng có.
Để kích cầu mua sắm trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, cửa hàng chuyên bán đồ thời trang thể thao ANTA ở Trung tâm thương mại Vincom, đường Trần Duy Hưng (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) “chơi lớn” khi đồng loạt giảm giá 29% cho toàn bộ mẫu hàng mới nhất.
Ngoài mức giảm này, nếu là cư dân của Vinhomes, khách mua hàng tiếp tục được giảm thêm 5% trên mức giá đã giảm. Đối với mẫu hàng cũ, mức giá giảm từ 30% áp dụng từ tháng 7 dịp này cũng được nhích lên 50%.
Nhưng theo anh Nguyễn Thế Nam, nhân viên bán hàng tại đây cho biết, chưa bao giờ cửa hàng lại có mức giá giảm sâu như dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 năm nay nhưng lượng người mua sắm cũng chỉ như ngày cuối tuần bình thường.
Một nhân viên ở cửa hàng ADIDAS cũng cho biết, lần đầu tiên trong năm nay cửa hàng áp dụng khuyến mại 20% cho tất cả sản phẩm mới. Còn nhiều sản phẩm mẫu cũ đang áp dụng giảm giá 40%. Nhưng kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu khiến lượng hàng bán ra hàng ngày rất chậm.
“Như mọi năm thì dịp này chỉ giảm giá 10% thậm chí hàng mới không có giảm giá nhưng không khí ngày lễ các trung tâm thương mại rất nhộn nhịp đông vui nhưng năm nay rất vắng vẻ, hàng bán chậm”, nhân viên này nói.
Còn tại Trung tâm thương mại The Manor, đường Mễ Trì (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) cửa hàng thời trang thương hiệu THE BLUES tung chương trình khuyến mại, giảm giá lớn nhất trong 10 năm nay với rất nhiều sản phẩm giảm giá 50%. Nhưng theo nhân viên bán hàng, không khí mua bán không được như kỳ vọng khi không có nhiều khách “chốt đơn”.
Tại cửa hàng thời trang Hoàng Phúc, sản phẩm của tất cả thương hiệu quần áo, giày dép, phụ kiện… đều giảm 50%, thời gian đổi trả hàng nâng lên 90 ngày. Ngoài ra, nếu khách hàng thanh toán bằng thẻ của ngân hàng liên kết với chuỗi cửa hàng này được giảm giá thêm 5%.
“Khách đến mua sắm ổn định từ duy trì đến đầu tháng 5 và sau đó sụt giảm dần nên không chỉ cửa hàng chúng tôi mà gần như tất cả các cửa hàng ở trung tâm thương mại này đều tung ra chương trình giảm giá sâu để kích cầu mua sắm”, một nhân viên tên Nam nói.
Chia sẻ ở góc độ người tiêu dùng, chị Phạm Kiều Giang, nhà ở phố Lương Thế Vinh, (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) cũng “khoe” hóa đơn mua hàng tại TOKYO LIFE hơn 2 triệu đồng. Nhưng thực tế, chị Giang chỉ phải thanh toán 680.000 đồng, còn lại đều được chiết khấu, giảm giá.
Theo chị Giang, nhiều món hàng ở đây được giảm đến 70%, ngoài ra với hóa đơn từ 400.000 đồng trở lên sẽ được mua thêm những sản phẩm giá chỉ từ 20.000 đồng.
“Công ty chúng tôi đang khó khăn, không có đơn hàng thu nhập đều bị giảm, chi tiêu cũng dè sẻn, tiết kiệm. Năm nay nghỉ lễ Quốc khánh 2.9, gia đình tôi không đi du lịch ở Hà Nội, chỉ loanh quanh dạo chơi, không ngờ đi trung tâm thương mại gặp nhiều cửa hàng giảm giá rất sâu lại mua được nhiều đồ dùng thiết yếu với giá cực rẻ”, chị Giang nói.