Trước đó, đường hầm Mont Blanc dài 11,6 km dự kiến sẽ đóng cửa từ thứ Hai tới trong 15 tuần để tiến hành công việc bảo trì. Sự chậm trễ đã được Bộ trưởng Giao thông Ý Matteo Salvini thống nhất với người đồng cấp Pháp Clément Beaune.
Bộ trưởng Pháp cho biết ông hy vọng tuyến đường thay thế qua đường hầm Frejus có thể mở cửa trở lại hoàn toàn sau một tuần nữa nhưng ông nói thêm rằng tuyến đường sắt song song Pháp – Ý sẽ ngừng hoạt động trong ít nhất hai tháng. Tuyến đường thay thế hiện đang được mở cho ô tô nhưng không dành cho xe chở hàng nặng.
Ông Beaune cho biết thêm, việc đóng cửa đường hầm Mont Blanc sẽ bị trì hoãn ít nhất vài ngày. Trong khi nguồn tin từ Bộ Giao thông Ý cho biết thời gian có thể bị lùi lại nhiều nhất khoảng một năm.
Quyết định chính thức về việc đóng đường hầm Mont Blanc sẽ được đưa ra vào tuần tới. Hàng dài xe chở hàng nặng đã xếp hàng trên lối dẫn vào đường hầm của Ý trong tuần này.
Đường hầm Mont Blanc và Frejus là chìa khóa xuất khẩu của Ý sang Pháp, và có những lo ngại rằng việc đóng cửa hai lần sẽ gây tổn thất kinh tế nặng nề.
Theo nhà kinh doanh Ý Assolombarda, 1,4 triệu xe tải chở hơn 12 triệu tấn hàng hóa đã đi qua hai đường hầm vào năm 2021.
Đường hầm Mont Blanc đi qua dãy núi Alps nối liền 2 nước Pháp và Ý được khởi công năm 1959 và được đưa vào sử dụng lưu thông năm 1965. Toàn bộ đường hầm dài 11,6 km và được xem là dự án giao thông đường bộ tuyệt vời vào thời điểm đó.
Mai Anh (theo Reuters, Zhihu)