Sức mua đồ trang trí nhà cửa, nội thất gọn nhẹ trên Amazon và Alibaba tiếp tục tăng, mở cơ hội cho các sản phẩm “Made in Vietnam”.
Từ chổi bông cỏ, giỏ đan lục bình đến các loại ghế, kệ gọn nhẹ, hay sản phẩm trang trí nhà cửa “Made in Vietnam” đang hút khách trên Amazon. Một mẫu ghế quầy bar sơn đen giá 81 USD của Linon Home Dcor được dán nhãn Amazon’s Choice và bán hơn 50 sản phẩm tháng qua.
Kinh doanh bàn ghế và ván gỗ lát sân vườn, doanh thu của BeeFurni trên nền tảng này trong 10 tháng đầu 2022 tăng 300% so với 2021. Những chiếc ghế đẩu của thương hiệu ra đời từ 2018 có giá từ 35 USD đến 50 USD tùy kích cỡ, thu hút hàng trăm đánh giá của khách hàng với điểm bình quân 4,4/5.
Theo thống kê của Amazon, ngành hàng trang trí nhà cửa & nội thất chứng kiến tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn 2020-2022. Dù đã quay trở lại văn phòng, mọi người vẫn dành nhiều thời gian tận hưởng cuộc sống. Điều này giúp kích cầu mua sắm online cho các sản phẩm.
Năm qua, “trang trí tường, trang trí nhà bếp, trang trí phòng tắm” là các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong danh mục này. Được ưa chuộng bao gồm sản phẩm giúp xếp gọn đồ đạc, phong cách tự nhiên, tận dụng các nguyên liệu địa phương như mây, tre, dừa, cỏ. Đây là lợi thế của hàng thủ công Việt Nam.
Ba năm qua, nhà cửa & nhà bếp liên tục lọt top ngành hàng bán chạy nhất của các nhà bán hàng Việt Nam trên nền tảng này. Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam đánh giá đây là ngành hàng “có tiềm năng lớn và vẫn còn nhiều lợi thế chưa được khai thác” của doanh nghiệp Việt.
Với khoảng 1.500 làng nghề thủ công, nguồn cung cấp nguyên liệu dồi dào cùng lợi thế về chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất đồ nội thất và đồ trang trí Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn trên thị trường quốc tế, theo Amazon. Số liệu cho thấy, hiện 62,3% lượt truy cập tìm kiếm đồ nội thất đều xuống tiền mua hàng.
Không chỉ bán lẻ, cơ hội bán sỉ trực tuyến cũng khả quan. Alibaba cho biết các hoạt động tìm nguồn cung ứng sản phẩm gia dụng và làm vườn là một trong ba danh mục sản phẩm Việt Nam phổ biến nhất trên nền tảng bán sỉ của họ.
Ba tháng gần đây, các sản phẩm Việt Nam trong danh mục này đã tăng 64% so với cùng kỳ năm trước về số lượng người mua hàng tiềm năng. Được tìm nhiều là nhóm có giá cả phù hợp và tính thiết thực cao, như bộ bàn ghế ăn, đồ dùng nhà bếp, hàng dệt may gia đình, sản phẩm lưu trữ và sắp xếp đồ đạc.
Chuyên bán sản phẩm sắt uốn như cửa, hàng rào và lan can, Kim Loại Nguyên Phong – một doanh nghiệp vừa và nhỏ khai mở kênh xuất khẩu rộng lớn từ nền tảng này, theo Giám đốc Kinh doanh Phạm Nguyễn Lê Uyên. Đơn hàng đầu tiên cách đây 3 năm của họ khi lên Alibaba trị giá 45.000 USD. Đến nay, tỷ trọng doanh thu xuất khẩu đã gấp đôi bán nội địa.
Để tăng cơ hội thành công xuất khẩu online đồ nội thất, trang trí, Alibaba lưu ý người mua B2B ngày càng có nhu cầu đối với mặt hàng bền vững, đẩy đủ chức năng, tiện lợi và hiệu quả về chi phí. Xu hướng này mở ra những cơ hội đáng kể cho đồ nội thất lắp dạng ghép mô-đun, nội thất thông minh và bằng nhựa tổng hợp.
Với khách mua lẻ, Amazon nói các sản phẩm với thiết kế tinh tế, đơn giản, phù hợp với nhiều phong cách nội thất và nền văn hóa khác nhau có khả năng thu hút khách hàng từ nhiều nơi. Khách quốc tế chuộng những sản phẩm sử dụng gam sáng, tự nhiên với chất liệu thân thiện môi trường.
Việt Nam được hai nền tảng đánh giá cao bởi là một trong số các quốc gia sở hữu số lượng lớn thợ thủ công lành nghề, khoảng 7,4 triệu lao động. Các làng nghề truyền thống có kinh nghiệm phong phú và lịch sử lâu đời, tạo ra các sản phẩm độc đáo và khác biệt.
Tuy nhiên, để thành công trên thị trường toàn cầu thì phải có sự kết hợp hài hòa giữa “những gì Việt Nam có” và “những gì thị trường quốc tế mong đợi”. Ví dụ, với sản phẩm từ mây, tre, cói, nhà sản xuất phải nâng cao quy trình xử lý nguyên liệu vì dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như độ ẩm và côn trùng.
Hay như đồ nội thất sử dụng vật liệu tổng hợp thì cần phải tuân thủ các quy định về sản phẩm của nền tảng cũng như các cơ quan địa phương. Nội thất dành cho trẻ em cần theo tiêu chuẩn CPSC/CPSIA, ANSI tại Mỹ & chứng chỉ CE cho EU.
Khi có sản phẩm, chiến lược kinh doanh cũng cần phù hợp thời điểm. Theo nghiên cứu của Amazon, chu kỳ phát triển và chuẩn bị hàng tồn kho cho các sản phẩm nội thất thường từ 30 đến 60 ngày và có thể điều chỉnh dựa trên điều kiện nguồn cung ứng, xu hướng mua hàng trong mùa thấp điểm và cao điểm.
Với đồ nội thất văn phòng, mùa cao điểm thường rơi vào tháng 1 và tháng 2, khi mọi người trở lại làm việc sau kỳ nghỉ đón năm mới. Với đồ gia dụng, cao điểm chủ yếu vào dịp tựu trường và tuần đầu tiên của hai tháng cuối năm, khi xu hướng mua hàng giảm giá và doanh thu từ khách quen tăng gấp 5 lần.
Bảy tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 7,21 tỷ USD, giảm 26,2% so với cùng kỳ 2022. Cả 5 thị trường lớn nhất, chiếm 89% kim ngạch là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc đều suy yếu. Trừ Nhật Bản, 4 thị trường còn lại đều giảm ở mức hai con số.
Viễn Thông