Tôi tôn trọng cách xây dựng câu chuyện của đội ngũ sáng tạo
– Bộ phim ”Gia đình mình vui bất thình lình” đã đi đến chặng cuối, cảm xúc hiện tại của Lan Phương thế nào?
Chúng tôi đã cùng nhau đi một hành trình khá dài. Dự án kéo dài trong 8 tháng và mọi người đã cùng nhau tạo ra câu chuyện, một sản phẩm hoàn chỉnh. Tôi nghĩ bộ phim mang đến thông điệp khiến nhiều người phải suy ngẫm.
Ấn tượng đặc biệt nhất của tôi về phản ứng của khán giả chính là sự yêu ghét dành cho nhân vật Hà. Mọi người thay đổi cảm xúc liên tục. Ban đầu xuất hiện nhiều luồng ý kiến về Hà. Có lúc khán giả rất thích nhân vật này nhưng khi xảy ra tình huống nào đó, họ lại quay lưng. Cứ liên tục đảo chiều như vậy. May mắn khi gần về cuối phim, nhân vật Hà được yêu mến hơn.
Đối với tôi, khi đảm nhận vai Hà, cảnh quay nào cũng có nhiều tâm lý. Ngay cả những cảnh vui, nhưng để làm cho nó ra được nét hài hước, duyên dáng cũng cần tập trung, tính toán và tạo cảm xúc từ bên trong. Tuy nhiên, khán giả có thể chú ý hơn ở những cảnh buồn bởi nó tác động tới tâm lý, cảm xúc rõ hơn.
– Có người cho rằng Hà quá trẻ con, ích kỷ?
Thật ra, mỗi phụ nữ sẽ có cá tính khác nhau. Có người điềm đạm, chững chạc, có người trẻ con, hồn nhiên. Tùy vào điều kiện, môi trường sống mà người phụ nữ sẽ thay đổi hoặc giữ được bản năng của mình.
Hà có lúc rất trẻ con, đáng yêu và cũng có lúc phải quy củ. May mắn của Hà là có người chồng và gia đình chồng yêu thương, chiều chuộng. Tuy nhiên, Hà dần thay đổi và trưởng thành hơn mỗi ngày.
Ban đầu tôi không thích Hà đâu. Nếu chỉ đọc lướt qua kịch bản thì sẽ chỉ thấy những điều như khán giả cảm nhận về Hà như ích kỷ, ồn ào, làm mình làm mẩy… Chậm lại một chút, tôi nghĩ mình có thể xây dựng nhân vật Hà đáng yêu hơn và những tính xấu của cô ấy giống một đứa trẻ cần uốn nắn để trở nên tốt hơn.
Đây là cơ hội để khán giả nhìn thấy góc khác của tôi, thay vì gào thét, điên loạn như Diệu của Một đời ân oán hay bi thương như Khánh của Thương ngày nắng về. Với vai Hà, mọi người sẽ thấy năng lượng trẻ trung, hài hước hơn của tôi.
– Theo chia sẻ của Lan Phương, chị từng được mời vào vai Phương. Cuối cùng khán giả thấy Phương trong vai Hà, vì sao vậy?
Đó là quyết định của đạo diễn và nhà sản xuất. Có thể về sau mọi người cảm thấy Hà có nhiều trạng thái cảm xúc, khó thể hiện và đa chiều hơn. Vì vậy, nhân vật này giúp tôi thể hiện nhiều khả năng của mình. Đó là câu trả lời mà tôi đã nhận được.
– Một bộ phận khán giả thất vọng khi ”Gia đình mình vui bất thình lình” sa đà vào bi kịch, đặc biệt ở những tập gần cuối. Chị nghĩ sao về những đánh giá này?
Một bộ phim khi ra mắt đều nhận nhiều đánh giá từ phía khán giả. Mỗi người có quan điểm riêng. Trong ê-kíp Gia đình mình vui bất thình lình, công việc của nhà sản xuất và đạo diễn khó hơn, họ phải tổng hợp các yếu tố và quyết định tạo câu chuyện đi theo chiều hướng nào mang lại hiệu quả tốt nhất theo góc nhìn của họ.
Chúng tôi tôn trọng cách xây dựng câu chuyện của đội ngũ sáng tạo. Là diễn viên chuyên nghiệp, tôi cố gắng hiểu nhân vật, hiểu câu chuyện của mình và thể hiện tốt nhất những gì kịch bản mang tới.
“Doãn Quốc Đam là diễn viên giỏi, nhiều biến hóa”
– Không chỉ “Gia đình mình vui bất thình lình” mà rất nhiều phim Việt hiện nay đang làm phim theo phương thức “cuốn chiếu” với tốc độ cực nhanh, cực kỳ gấp gáp. Theo chị, diễn viên gặp những khó khăn gì về cách làm phim này?
Theo tôi, cách làm phim cuốn chiếu không mới, nhiều nền điện ảnh trên thế giới đã áp dụng phương thức này. Theo đó, ê-kíp làm phim sẽ dựa trên cảm xúc của khán giả để đưa câu chuyện theo chiều hướng phù hợp nhất.
Với tôi, khó khăn khi quay cuốn chiếu là lúc bắt đầu câu chuyện. Tôi không biết nhân vật của mình sẽ đi đâu về đâu, kết cục như thế nào và phát triển tích cách ra sao. Tuy nhiên, tôi xem đó là thử thách thú vị. Cách làm của tôi đó là tìm hiểu nhân vật rất kỹ trong thời gian đầu, hiểu nhân vật, như chính nhân vật. Khi đã hiểu nhân vật thì dù có chuyện gì xảy ra, họ vẫn giữ quan điểm, suy nghĩ, cách nhìn từ ban đầu của nhân vật đó để giải quyết tình huống, sự việc sau này.
– Việc điều chỉnh kịch bản theo phản ứng của khán giả cũng có thể tạo ra hiệu ứng ngược. Thậm chí một số bộ phim ăn khách kéo dài số tập bị cho lê thê?
Tôi không đánh giá nhiều về cách làm việc của đồng nghiệp hay những người xung quanh mình. Tôi luôn cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ của mình. Ngoài ra, nếu có yêu cầu nào đó trên phim trường đã có đạo diễn xử lý.
Với ê-kíp Gia đình mình vui bất thình lình, tôi nghĩ mình may mắn khi được làm việc cùng các diễn viên giỏi. Họ đều là những người có cảm xúc và nhiều năng lượng. Trong quá trình quay phim, tôi có cảm giác chúng tôi là một gia đình thực thụ. Vì thế những cảnh quay ở gia đình trở nên dễ dàng hơn.
Ngoài ra, đội ngũ biên kịch, quay phim, đạo diễn đều là những người trẻ. Họ có tư duy cởi mở, văn minh. Chúng tôi khá thoải mái chia sẻ, trao đổi và tôn trọng ý kiến của nhau trong quá trình làm phim để mang đến hiệu quả tốt nhất.
– Về bạn diễn Doãn Quốc Đam thì sao?
Không cần tôi đánh giá thì khán giả cũng thấy Doãn Quốc Đam là diễn viên giỏi, nhiều biến hóa. Tôi thường không nhận xét quá sâu về các bạn diễn của mình. Để khách quan hơn, tôi nghĩ khán giả là những người công tâm nhất.
Tôi không có vai diễn để đời
– Quá nhiều phim lên sóng nên có tình trạng một diễn viên đóng nhiều phim cùng lúc có thể gây nhàm chán. Chị có e ngại điều này mỗi khi nhận được lời mời?
Thời điểm tôi hoạt động nghệ thuật ở TPHCM thì tình trạng này diễn ra thường xuyên. Việc một diễn viên ở đây chạy show hay đóng 2-3 bộ phim cùng lúc không phải chuyện hiếm. Tất nhiên, sẽ có người khó làm cho các vai diễn mang những màu sắc khác nhau. Còn với tôi và tôi tin nhiều diễn viên chuyên nghiệp khác làm được. Họ sẽ biết cách làm cho mỗi nhân vật trở nên khác biệt theo đúng yêu cầu của kịch bản.
Trong thời gian đóng phim Gia đình mình vui bất thình lình, tôi có quay thêm một dự án truyền hình Tết ở làng địa ngục và điện ảnh – Kẻ ăn hồn. Cùng lúc nhận 2 vai nhưng tôi có cách để có 2 nguồn năng lượng và cách cảm nhận về nhân vật khác nhau. Tôi nghĩ mình đã làm tốt.
– Chị nhận vai diễn đầu tiên như thế nào?
Giống như nhiều diễn viên khác, khởi đầu của tôi là vai quần chúng. Tôi vui vì đó là cơ hội để mình vận dụng những gì được học vào thực tế phim trường.
Bên cạnh việc đóng phim truyền hình thì tôi còn là diễn viên sân khấu. Khá may mắn khi tôi luôn được đóng vai chính nên có những trải nghiệm tâm lý sâu sắc, đa chiều của nhân vật. Những kinh nghiệm đó theo tôi vào phim cũng như các vở kịch khác. Mỗi ngày tôi tự nhủ mình phải làm tốt hơn.
Với sân khấu, tôi may mắn khi luôn được đóng vai chính. Tôi được tiếp cận, bắt đầu bước chân vào trường sân khấu điện ảnh. Với những kinh nghiệm đó theo mình vào phim. Mỗi ngày mình phải làm tốt hơn.
– Liệu vai Diệu trong ”Cả một đời ân oán” có thể trở thành dấu mốc đánh dấu sự bùng nổ, bước ngoặt trong sự nghiệp của Lan Phương hay không?
Tôi thường dành phần đánh giá cho khán giả. Khi có vai diễn, tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất những gì có thể. Tôi không có khái niệm vai diễn để đời hay bùng nổ. Mỗi nhân vật có tính thời điểm và khoảnh khắc. Tôi quan niệm khi mình đã hoàn thành vai diễn tức là đã làm xong và nó trở thành quá khứ. Bây giờ, thử thách của tôi là phải làm cho hiện tại tốt hơn ngày hôm qua.
Giải quyết bạo lực mạng bằng cách… tắt mạng
– Sau thời gian ở phim trường, chị dành thời gian cho gia đình ra sao?
Nếu không đi quay thì toàn bộ thời gian của tôi dành cho gia đình và cho con. Con gái của tôi mới 5 tuổi và bé đang rất cần sự quan tâm của bố mẹ. Vì vậy, dù đi quay mệt đến đâu tôi vẫn bằng mọi giá dành thời gian chất lượng nhất cho con. Ngoài ra, tôi tranh thủ để điều hành công việc kinh doanh của mình.
Lina ít xem phim tôi đóng bởi con thường đi ngủ vào khoảng 21h. Thỉnh thoảng con xem các trích đoạn trên TikTok và bắt đầu có khái niệm về công việc diễn xuất của mẹ. Tức là mẹ đang làm việc gì đó không thực tế lắm như giả vờ khóc, cười… Dẫu vậy bé không quá quan tâm.
Hiện tại là khoảng thời gian tôi và chồng đều quan sát con để xem con có khả năng gì. Tôi nghĩ ở độ tuổi này con đang khám phá chính mình. Lina có khả năng ghi nhớ, logic và sáng tạo rất tốt. Ngoài ra, con thích các hoạt động thể chất như bơi lội và thích đọc sách.
– Chồng ngoại quốc ủng hộ chị hoạt động nghệ thuật như thế nào?
Chồng tôi phân biệt rất rõ công việc và cuộc sống riêng. Anh ấy luôn ủng hộ và muốn tôi có nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp.
Thật ra tôi không có nguyên tắc gì trong diễn xuất cả. Tuy nhiên là diễn viên chuyên nghiệp, tôi sẽ làm việc một cách chuyên nghiệp. Sau khi quay xong, tôi thường về nhà ngay lập tức với con. Thời điểm độc thân, tôi dành thời gian cho bản thân. Rất hiếm khi tôi đi chơi với bạn bè nên khó có tình huống nhạy cảm xảy ra. Tôi không cố tình hạn chế điều đó nhưng đơn giản đó là cá tính của tôi.
– Hiện nay, vấn đề bạo lực mạng đang được quan tâm. Là người nổi tiếng, chị có bị áp lực bởi những tin nhắn hay ý kiến tiêu cực trên mạng xã hội?
Tôi đã qua thời gian bị ảnh hưởng bởi những tiêu cực từ mạng xã hội. Bản thân tôi là người ít có scandal hay có vấn đề để bị chỉ trích nhiều.
Tất nhiên cũng có 4-5 lần gì đó, tôi bị áp lực khi có những bình luận tiêu cực về mình. Tôi mất cả tuần liền ở trong trạng thái điên đầu, trầm cảm. Nhưng sau đó, tôi cứng cáp hơn và nhận ra rằng cách tốt nhất để giải quyết là mình không đọc bình luận nữa. Chỉ đơn giản như thế thôi.
Mỗi khi có bình luận tiêu cực, tôi chỉ đọc lướt qua để biết có những luồng ý kiến như vậy. Quan trọng là tôi biết mình là ai, tôi đang làm gì và cần cải thiện như thế nào. Cho nên tôi không bị tác động hay ảnh hưởng bởi những ý kiến xung quanh.
Đó là một trong những điều tôi mong muốn mang đến cho con của mình. Khi bạn có sức mạnh nội tại tốt, bạn sẽ luôn đủ vững vàng để làm tất cả những gì bạn muốn và không bị ảnh hưởng bởi những điều tiêu cực xung quanh.
Như chúng ta cũng biết, đôi khi những câu chuyện trên mạng chỉ là một người gõ ra vài chữ mà chưa kịp suy nghĩ hoặc là nơi để mọi người thể hiện quan điểm. Khi tôi hiểu bản chất vấn đề thì tôi không bị tác động. Cuối cùng nó chỉ là những lời trên mạng, bạn chỉ cần tắt mạng là hết.
(Nguồn: Tiền Phong)