Cùng chung niềm đam mê du lịch và say mê Huế, các bạn trẻ nhóm Journeys in Hue (JiH) đã đồng hành cùng nhau hơn 3 năm qua với phong cách “du lịch chậm” rất khác biệt. Sự phá cách mới mẻ trong cách làm du lịch của nhóm bạn trẻ đã đem đến cho du khách gần xa nhiều trải nghiệm thú vị về văn hóa lịch sử và con người xứ Huế.
Cùng chung đam mê
Ra đời từ tháng 2/2020, JiH được thành lập bởi sáu bạn trẻ, gồm Đoàn Công Quốc Tuấn (trưởng nhóm), Trần Trí Quân, Phạm Thị Quỳnh Thi, Trần Quang Thành, Lê Đức Hoàng và Nguyễn Quang Huy, tuổi đời từ 22 đến 30. Mỗi thành viên đến từ một nơi khác nhau, có người gốc Huế, người ở Gia Lai hay có người quê tận Kiên Giang nhưng chính sự say mê khám phá Huế đã gắn kết họ lại.
Cơ duyên ban đầu bắt nguồn từ trưởng nhóm Đoàn Công Quốc Tuấn, anh sinh ra và lớn lên tại Huế nên luôn muốn tìm hiểu sâu hơn về vùng đất này. Chính vì thế anh thường rong ruổi khắp các cung đường quê cùng với chiếc máy ảnh để ghi lại những nét văn hóa độc đáo như những ngôi đình làng cổ, những làng nghề truyền thống, những bức bình phong Huế. Thấy nhiều người đến Huế cứ bảo “Huế buồn, Huế chán, Huế chẳng có gì thú vị”, anh Tuấn đã ấp ủ ý định làm sao xóa tan những định kiến đó trong lòng du khách. Thế rồi, anh rủ rê các bạn cùng chung chí hướng lập nên fanpage Journeys in Hue để lan tỏa những nét đẹp và câu chuyện sâu hơn về vùng đất cố đô.
Cứ thế, hơn 3 năm qua họ đã đồng hành cùng nhau trong những chuyến đi thực tế tìm về những lăng mộ cổ, những nét văn hóa cung đình hay đơn giản chỉ là nét đẹp sinh hoạt bình dị của bà con xứ Huế,… Họ say mê tìm tòi những tư liệu xưa kết hợp với những kiến thức thực tế sau mỗi chuyến đi để tạo nên hàng trăm bài viết và nhiều hoạt động có giá trị chia sẻ với mọi người.
“Mỗi bài viết mà nhóm truyền tải qua fanpage gần như là một bài nghiên cứu chuyên sâu về một chủ đề cụ thể dựa trên những chuyến khảo cứu thực tế, nhưng phải ngắn gọn và lựa chọn những gì đặc sắc nhất. Bên cạnh đó, bài viết phải có giọng văn gần gũi phù hợp với nhiều đối tượng và có những hình ảnh chỉn chu, tuy tốn nhiều công sức nhưng lại có giá trị lan tỏa rộng rãi”, anh Tuấn cho biết.
Từng thành viên trong nhóm đảm nhận những vai trò khác nhau gắn với thế mạnh của mình. Đức Hoàng mê ngôn ngữ nên chuyên đảm nhận về các từ ngữ, tiếng nói “rặc” Huế. Hay Quang Huy thì lại thích đào sâu những kiến thức về hậu cung, kiến trúc, quân sự của triều Nguyễn để chia sẻ với mọi người… Sáu người trong nhóm ai cũng nhiệt huyết cùng hỗ trợ nhau để vận hành trang JiH, họ mang những “màu sắc” đa dạng trong cách làm du lịch.
Để thay đổi nhìn nhận của du khách về Huế, JiH đã tạo nên phong cách “du lịch chậm” mới lạ. Từ thực tế Huế không giữ chân được khách du lịch dài ngày bởi với cách làm du lịch cũ du khách chỉ lướt qua những địa điểm như “cưỡi ngựa xem hoa” rồi chụp vài tấm ảnh kỉ niệm, còn lại ít đọng được nhiều ấn tượng sâu sắc trong tâm trí. Còn với cách du lịch mới này, du khách có dịp được tìm hiểu sâu hơn về gốc tích, câu chuyện, sự kiện một cách tường tận tại từng địa điểm mà họ đến, từ đó bị cuốn hút và có nhu cầu trải nghiệm nhiều hơn.
Hướng đi mới cho du lịch cố đô
Với vùng đất có bề dày văn hóa lịch sử như Huế, ngoài những bài viết lan tỏa nét đẹp xứ thơ, thì hình thức “Du lịch chậm” mà JiH sáng tạo ra đang được lòng rất nhiều du khách. JiH hướng đến việc tái hiện lại cuộc sống Huế xưa với nhiều hoạt động đa dạng. Nhóm bạn đến gần hơn với du khách bởi nguồn kiến thức chuyên sâu nhưng không gây nhàm chán bởi phong cách trẻ trung, sự nhiệt huyết của những người làm du lịch trẻ.
Đó là những sinh hoạt trong cung đình xưa, “lá ngọc cành vàng” là như thế nào, cho đến những quy chuẩn trong một ngôi nhà ngày xưa ở Huế, hay câu chuyện về những món ăn đậm chất Huế,… Không những thế, ở mỗi chuyến đi du khách còn được trải nghiệm thực tế các hoạt động tại mỗi điểm đến, như xâu chỉ luồn kim cùng làm gối tựa với mệ Trí Huệ, làm bánh cung đình, trò chơi đầu hồ của giới vương giả ngày xưa,…Tất cả những điều đó đã làm cho các chuyến đi khám phá Huế thêm phần đặc sắc.
Không vội vã với những điểm đến, từng bước chân của JiH cùng du khách cứ thế chậm rãi len lỏi vào những địa danh, đồng hành cùng du khách như những người bạn. “Mỗi địa điểm chúng tôi truyền tải đến du khách một nội dung cốt lõi, không chỉ là du lịch để giải tỏa căng thẳng mà còn đi để cảm nhận và học hỏi những kiến thức mới. Chúng tôi muốn cho khách phương xa cảm giác được trải nghiệm từ văn hóa đến ẩm thực như người Huế thực thụ”, anh Tuấn cho biết.
Dấu ấn sâu sắc trong hành trình của JiH 3 năm qua là tìm gặp và quảng bá những chiếc gối tựa cung đình Huế của mệ Công Tôn Nữ Trí Huệ – nghệ nhân cung đình cuối cùng của triều Nguyễn đã gìn giữ nghề trăm năm. Đối với JiH, những người làm du lịch cần phải đồng hành với các điểm đến để gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa vốn có thì mới phát triển bền vững được.
Hiện tại, JiH đang tổ chức những chuyến đi “Travel to Learn” định kỳ để đi sâu vào những kiến thức về văn hóa lịch sử và con người Huế.