Sabeco vừa khánh thành Trung tâm phân phối tại TP HCM (HCM DC), hoàn thành giai đoạn 1 dự án Tổng thể kho bãi điều vận nhằm nâng cao năng lực cho chuỗi cung ứng, hôm 24/8.
Trung tâm kho tại TP HCM của Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) có tổng diện tích 31.000 m2, sức chứa 30.000 pallet, vận hành bằng hệ thống quản lý kho (WMS) và hệ thống quản lý vận tải (TSM).
Là người phụ trách quá trình triển khai dự án, ông Đặng Tân Phong, Giám đốc Các dự án đặc biệt của Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn (Satraco) – công ty thành viên thuộc Sabeco cho biết dự án “Tổng thể kho bãi điều vận” là một mô hình hoạt động rất mới ở Sabeco. Dự án này không chỉ gói gọn trong phạm vi một công ty mà xuyên suốt 3 đơn vị: nhà máy, Công ty Satraco, Công ty Thương mại.
“Từ lúc phê duyệt dự án đến khi bắt đầu thực hiện gói gọn trong vòng 2 tháng. Trong thời gian đó, chúng tôi phải thiết kế lại toàn bộ quy trình vận hành, huấn luyện toàn bộ khối nhân sự của cả ba đơn vị. Dự án bắt đầu vào tháng 8, và được hoàn thành sau 6 tháng, rút ngắn thời gian rất nhiều so với kế hoạch ban đầu”, ông Phong cho biết.
Dự án “Tổng thể kho bãi điều vận” là một trong 4 dự án lớn trong khuôn khổ chiến lược “Sabeco Supply Chain 4.0” giai đoạn 2021 – 2024. Supply Chain được triển khai từ năm 2020 nhằm tự động hóa quy trình quản lý vận tải, xử lý đơn hàng… để từ đó kiểm soát hàng hóa tốt hơn, giảm thiểu thời gian giao hàng, tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả vận hành. Tính đến thời điểm hiện tại, các hệ thống TMS và WMS đã được ứng dụng tại gần 70 kho hàng và 26 nhà máy của doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Tổng giám đốc Satraco cho biết thêm dự án “Tổng thể kho bãi điều vận” sẽ giúp cho Sabeco nâng cao năng lực khai thác chuỗi cung ứng và tiếp cận với thị trường nhanh hơn. “Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng, cũng như nâng cao năng lực đội ngũ quản lý của chuỗi cung ứng để gia tăng sự cạnh tranh của Sabeco trong tương lai”, ông Giang nói.
Chuỗi cung ứng cũng chính là một trong 6 trụ cột quan trọng của Chiến lược chuyển đổi Sabeco giai đoạn hai. Đó là bán hàng (Sales), thương hiệu/tiếp thị (Brand/Marketing), sản xuất (Production), chuỗi cung ứng (Supply Chain), con người (People) và mở khóa (Unlock), được hỗ trợ bởi dự án Sabeco 4.0 và các sáng kiến quản trị, với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh và lợi nhuận. Sau khi có sự đầu tư từ dòng vốn nước ngoài, Sabeco bắt đầu Chiến lược chuyển đổi, giai đoạn một bắt đầu từ năm 2018 và giai đoạn 2 bắt đầu từ năm 2022.
Tính đến thời điểm hiện tại, Sabeco đã ghi nhận được nhiều bước chuyển biến nổi bật. Trong đó, các hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với cam kết phát triển bền vững, tập trung đầu tư vào các sáng kiến ESG (môi trường, xã hội và quản trị) nhằm đáp ứng mục tiêu chung của doanh nghiệp và mục tiêu chiến lược quốc gia.
Trong tháng 5 vừa qua, ông lớn ngành đồ uống hợp tác với Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP) lắp thêm điện mặt trời tại 9 nhà máy bia, nâng tổng số nhà máy trong hệ thống sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy vào cuối năm 2023. Sau khi hoàn thành, dự án ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm.
Ngoài ra, doanh nghiệp đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022); áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP trong sản xuất và ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững (vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn), đồng thời tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia… nhằm hạn chế lượng rác thải ra môi trường.
Hoàng Anh