Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Singapore Thị trường Halal Singapore: Nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác |
Từ ngày 17-21/8, Hội đồng Phát triển Thương mại Hong Kong (HKTDC) đã tổ chức 5 hội chợ gồm Hội chợ Thực phẩm Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc), Hội chợ Đồ gia dụng, Hội chợ Mỹ phẩm – Thực phẩm chức năng và Hội chợ Thương mại Thực phẩm và Hội chợ Trà Quốc tế.
Năm nay, Hội chợ Hong Kong Food Expo diễn ra từ ngày 17 – 19/8/2023 đối với khu gian hàng chuyên ngành giới thiệu sản phẩm và từ ngày 17 – 21/8/2023 đối với khu gian hàng bán và trưng bày sản phẩm. Ngoài ra doanh nghiệp còn có thể đăng kí tham gia giới thiệu trực tuyến theo hình thức Click2Match đến ngày 26/8/2023.
Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong tham gia gian hàng tại Hội chợ Thực phẩm quốc tế Hong Kong – Hong Kong International Food Expo. |
Bà Vũ Thị Thúy – Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong, cho biết: Hằng năm, Tổng Lãnh sự quán luôn có gian hàng để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam. Trong đó, Thương vụ Việt Nam tại Hong Kong cũng đã huy động các doanh nghiệp Việt Nam chưa có điều kiện tham gia hội chợ, có thể gửi mẫu sản phẩm, catalog, hình ảnh quảng bá, để trưng bày, giới thiệu các sản phẩm tốt nhất cũng như những sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, sức khỏe mà người tiêu dùng Hong Kong rất quan tâm như bột tía tô, nấm linh chi, yến hay các sản phẩm mà người tiêu dùng Hong Kong rất thích như gạo và cà phê, hay mì gạo, hạt điều.
Bà Thúy thông tin, các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm hơn đến thị trường Hong Kong cũng như thị trường khu vực, mong muốn thông qua thị trường Hong Kong để giới thiệu đến thị trường khu vực.
Lần đầu tiên công ty tham gia hội chợ thực phẩm này, bà Đào Thị Kim Hòa – Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Công nghệ Chế biến Hạt điều Việt Nam CPT, thuộc tỉnh Bình Phước – cho biết, Hong Kong là một thị trường tiềm năng vì đây không phải là nơi sản xuất mà chỉ nhập khẩu và tiêu thụ hàng hóa.
“Việc tham gia hội chợ có thể là cơ hội để công ty mở rộng thị trường xuất khẩu và gia tăng công suất của nhà máy, hy vọng sẽ tạo thêm được nhiều công ăn việc làm cho người nông dân, công dân, mang đến các sản phẩm an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Hiện tại công suất của nhà máy mỗi tháng từ 50-60 container” – Bà Hoà cho biết.
Sau thời gian bị hạn chế bởi dịch bệnh, năm nay lần đầu tiên sau khi bỏ hoàn toàn các biện pháp chống dịch, Hội chợ Hong Kong Food Expo 2023 kết hợp với Hong Kong Beauty & Wellness Expo, Hong Kong Home Delights Expo, Hong Kong International Tea Fair và Hội nghị quốc tế về Hiện đại hóa ngành thuốc đông y và các sản phẩm sức khỏe (ICMCM) được tổ chức trên tổng diện tích gần 30.000 m2 với hơn 1.700 nhà trưng bày đến từ các nước trong khu vực và trên thế giới như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á: Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, các nước Trung Đông, châu Âu… Hội chợ dự kiến sẽ thu hút được hàng trăm nghìn lượt khách tham quan.
Tham gia Hội chợ lần này, gian hàng của Việt Nam giới thiệu nhiều đặc sản Việt Nam có thế mạnh như: Gạo và các sản phẩm gạo, cà phê, hạt điều và các loại hạt khác hoa quả sấy khô, các sản phẩm gia vị, nước chấm, bún phở khô…. Các sản phẩm hữu cơ, sản phẩm bổ trợ cho sức khỏe như yến, gạo hữu cơ, các loại chè thảo mộc, hạt tía tô sấy khô, các sản phẩm cho người ăn chay… đều nhận được sự quan tâm và yêu thích của khách tham quan.
Gian hàng trưng bày của Việt Nam không chỉ thu hút nhiều doanh nghiệp, đầu mối phân phối mà còn đông đảo người tiêu dùng Hong Kong.
Trong năm 2022, kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam – Hong Kong đạt 32,6 tỷ USD tăng 16% so với năm trước, trong đó nhóm hàng thực phẩm từ Việt Nam xuất khẩu sang Hong Kong đạt khoảng 469 triệu USD tăng 9,4%. Nhiều năm qua Việt Nam luôn là một trong những thị trường nhập khẩu thực phẩm lớn của Hong Kong với kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam hàng năm khoảng trên 300 triệu USD. Đặc biệt trong đó, Việt Nam là nguồn cung cấp chính của Hong Kong đối với một số loại thực phẩm như Lợn sữa (chiếm thị phần khoảng trên 99%), Gạo (chiếm thị phần khoảng trên 27%); một số sản phẩm khác của Việt Nam cũng được người tiêu dùng Hong Kong ưa chuộng như café, rau quả, hạt điều, các sản phẩm từ gạo (bún, phở…) và thủy hải sản các loại (kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt khoảng 165 triệu USD trong năm 2022). |