Trường Sang (SN 2001) tên thật là Trương Minh Sang, sinh tại Cai Lậy (Tiền Giang), là thí sinh nhỏ tuổi nhất của Solo cùng Bolero mùa 7 – 2021 sau đó đăng quang Quán quân cuộc thi.
Người thầy dìu dắt Sang từ ngày đầu tiên đi hát cũng như trong cuộc thi là nam ca sĩ Duy Trường hải ngoại. Duy Trường dìu dắt và bỏ rất nhiều thời gian giúp Sang có được ngôi vị Quán quân. Anh cho Sang hát live show đầu tiên của mình, chăm chút từng trang phục diễn cho đàn em những ngày đầu đi hát.
Sau cuộc thi Solo cùng Bolero mùa 7 – 2021, Trường Sang được Mạnh Quỳnh nhận làm học trò. Anh cũng là nam đồ đệ duy nhất của Mạnh Quỳnh tại Việt Nam.
Ngày 19/8, ca sĩ Trường Sang ra mắt MV Chuyến trọ trần (sáng tác nhạc sĩ Ngô Minh Tài), là nỗi lòng của một người ngoái nhìn lại chặng đường của mình, tâm sự về những thế thái nhân tình.
Tiết lộ về mối quan hệ với Phi Nhung, Trường Sang cho biết, mọi người hay gọi anh là con của nữ ca sĩ, song điều này không đúng.
“Tôi là một thí sinh trong Solo cùng Bolero (chương trình Phi Nhung làm giám khảo). Ngày trước mẹ tôi là người làm việc cho cô Nhung nên hai cô cháu biết nhau thôi, không nhận mối quan hệ mẹ con gì.
Khi thi Solo cùng Bolero 2021, tôi cũng đi thi âm thầm chứ không nói với cô, vì tôi muốn tạo bất ngờ cũng như cho cô thấy được sự cố gắng của mình trên con đường nghệ thuật. Đến giai đoạn chỉ còn vòng cuối chung kết xếp hạng thì dịch Covid-19 đến và cô mất. Sau đó, tôi vẫn tiếp tục hành trình thi và may mắn đoạt giải Quán quân chương trình”, giọng ca Dứt tình nói.
Theo Trường Sang, Phi Nhung luôn khắt khe với từng thí sinh, rất công bằng trong mọi việc, nhất là trên con đường ca hát. Có những vòng thi, anh bị nữ ca sĩ chấm suýt rớt chứ không được ưu ái gì.
Sau cuộc thi, nam ca sĩ được Mạnh Quỳnh nhận là học trò và dìu dắt trong sự nghiệp. “Lúc đó, tôi kết hợp với một bạn diễn là nữ ca sĩ Phạm Tuyết Nhung – con nuôi của cô Phi Nhung. Chúng tôi gắn kết và đi với nhau đến thời điểm này. Khán giả rất thương, ủng hộ và ví như Mạnh Quỳnh – Phi Nhung phiên bản nhí”, Trường Sang cho hay.
Anh nói thêm: “Đối với tôi, cô Nhung là một người cô, một người ơn, khiến tôi có thêm nhiều động lực. Khi cô mất, tôi rất buồn. Tôi chỉ biết cố gắng tập luyện và trau dồi hết sức trong cuộc thi để đạt được cái gì đó, như lời cảm ơn đến cô”.
Trường Sang bộc bạch nữ ca sĩ Bông điên điển là người có sức ảnh hưởng đến hành trình phát triển cũng như tư duy âm nhạc của anh. Anh kể, ngày bé mình hay đi làm cùng mẹ, đi chung với Phi Nhung vài show. Thấy cô diễn trên sân khấu rất thích và cùng đam mê nhưng chưa có điều kiện cũng như cơ hội để theo nghề.
“Mãi cho đến sau này, khi đi từ thiện ở Biên Hòa (Đồng Nai), trong đó có cố NSƯT Vũ Linh mà tôi thường gọi là bác Năm. Khi đó, bác Năm gọi tôi lên hát tặng bà con.
Lúc đầu, tôi mê hài hơn mê hát, khi lên hát, cảm thấy mọi người vỗ tay ủng hộ mình, dù biết đó là sự khích lệ thôi nhưng tôi rất vui và thích hát. Bác Năm nói nếu tôi đam mê hát thì phải yêu nghề, kính tổ. Những ngày đầu đi hát, tôi có những show diễn được đi hát chung với cô Phi Nhung. Cô giống như người dẫn dắt kèm tôi theo để học hỏi”, Trường Sang tâm sự.
Dự án âm nhạc mới của Trường Sang được ra mắt dịp giỗ sắp tới của ca sĩ Phi Nhung. Ca khúc Chuyến trọ trần do nhạc sĩ Ngô Minh Tài chấp bút, anh từng nhiều lần hợp tác với Phi Nhung, là “cha đẻ” của các nhạc phẩm: Thanh xuân em đợi, Hai ơi! Đừng qua sông, Dạ lở…
Nói về cơ duyên hợp tác với Ngô Minh Tài, Trường Sang chia sẻ: “Chú kể với tôi ngay từ đầu rằng có người đặt viết một bài về cô Nhung, nhưng chú không có ý tưởng gì để viết. Vì chú viết bài chú rất cẩn thận, chi tiết, phải có nguồn cảm hứng chứ không công nghiệp hay ồ ạt.
Sau này, mẹ có đặt chú viết một bài cho tôi, tôi có gửi chú những bài hát tôi từng thu qua để nghe được màu giọng và sáng tác bài thích hợp thì chú sáng tác ra bài Chuyến trọ trần. Nếu đọc lời bài hát, mọi người sẽ cảm giác như cô Nhung đang tâm sự cuộc đời mình với mọi người”.
Trong khi đó, nhạc sĩ Ngô Minh Tài tiết lộ: “Khi nghe bài hát này, mọi người sẽ thấy như mình ngồi ở một góc nhìn thấy mọi thứ, thấy cả cuộc đời con người, mặc dù người đó nhìn thấy luôn chuyến xe cuối cùng của mình.
Họ sẽ chiêm nghiệm mình sống vì cái gì, mục tiêu cuối cùng của cuộc đời con người là gì. Tôi đặt mình vào vị trí của Phi Nhung để nói về những điều xoay quanh kiếp nhân sinh”.
Đối với khán giả nhạc Việt, tên tuổi của cố nghệ sĩ Phi Nhung là một ký ức, kỷ niệm đẹp. Song, việc khơi lại hoặc gắn hình ảnh của nữ ca sĩ với một dự án mới đôi khi sẽ nhận về những ý kiến trái chiều.
Về điều này, Trường Sang thẳng thắn: “Nói tôi dựa hơi cô Nhung là không đúng. Nếu tôi là một người bên ngoài, không liên quan đến gia đình mà cứ khơi mào thì mới gọi là dựa.
Xuất phát từ một người có nhiều tình cảm yêu thương dành cho cô, bài hát của tôi như một sự tri ân, tôi muốn để lại dấu ấn để nhắc lại một lần nữa cho khán giả nhớ hình ảnh cô lúc nào cũng tồn tại mãi theo thời gian, vì sự ra đi của cô chính là một tiếc nuối lớn cho nền âm nhạc Việt Nam.
Tôi cũng nói chuyện và xin ý kiến của chú Mạnh Quỳnh, chú cũng nhắc nhở và khuyên tôi. Chú nói bất kể dự án nào của con, chú đều ủng hộ, nhưng liên quan đến cô thì con nên cân nhắc”.