Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 69.000 – 71.500 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 19/8/2023, giá xuất khẩu có xu hướng tăng, tiêu Việt giữ được lợi thế so với đối thủ tại thị trường EU. |
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 69.000 – 71.500 đồng/kg.
Cụ thể, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai ở mức 69.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đồng Nai (69.000 đồng/kg); Đắk Nông, Đắk Lắk (70.000 đồng/kg); Bình Phước (70.500 đồng/kg) và Bà Rịa – Vũng Tàu ở ngưỡng cao nhất là 71.500 đồng/kg.
Như vậy, thị trường hồ tiêu nội địa đã thủng mốc 70.000 đồng/kg trong bối cảnh đồng USD tăng cao làm giảm sức mua hàng hóa toàn cầu.
Trên thị trường thế giới, giá tiêu đen xuất khẩu của các nước sản xuất chủ chốt có xu hướng tăng trong nửa đầu năm nay.
Tính đến cuối tháng 6/2023, giá tiêu đen 500 g/l và 550 g/l của Việt Nam tăng 12,5 – 12,9% so với đầu năm; Indonesia tăng 3,8%; đặc biệt Brazil tăng tới 34%.
Còn trong nửa đầu tháng 7, giá tiêu đen giữ ổn định ở hầu hết các quốc gia với Việt Nam trong khoảng 3.500 – 3.600 USD/tấn; Indonesia 3.740 USD/tấn.
Riêng giá tiêu đen của Brazil giảm 9% xuống còn 3.050 USD/tấn.
Trên thị trường tiêu trắng, giá tiêu trắng xuất khẩu của Indonesia tăng 2,6% 6 tháng đầu năm và tăng thêm 5% trong nửa đầu tháng 7, lên mức 6.474 USD/tấn.
Còn tại Việt Nam, giá tiêu trắng xuất khẩu tăng 8,7% trong 6 tháng đầu năm và ổn định trong nửa đầu tháng 7 ở mức 5.000 USD/tấn.
Tính chung 7 tháng đầu năm nay, quốc gia nhập khẩu hạt tiêu Brazil cao nhất vẫn là Việt Nam với lượng nhập khẩu là 8.411 tấn, tiếp theo là Senegal với 4.793 tấn, Morocco 4.267 tấn, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) 4.171 tấn, Ấn Độ 3.344 tấn và Pakistan 3.024 tấn.
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 năm 2020-2021, năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Liên minh châu Âu (EU) giảm, nhưng thị phần đạt 17,1%, chỉ giảm nhẹ so với mức 18,2% của năm 2021.
Hiện có thể nói so với Brazil, Việt Nam vẫn giữ được lợi thế trước mắt nhưng về lâu dài cần tiếp tục nâng cao chất lượng, khai thác các phân khúc thị trường khác nhau vì EU liên tục cập nhật và tăng cường áp dụng các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch, các tiêu chí tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đối với các mặt hàng nông sản nhập khẩu.
Vì vậy, bên cạnh lợi thế cạnh tranh về giá, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải hướng đến việc cạnh tranh thông qua việc thỏa mãn các yêu cầu, tiêu chí nghiêm ngặt từ EU để giữ vững vị thế và đồng thời tham gia sâu hơn vào các thị trường khác.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), dù được hưởng lợi thế từ hiệp định thương mại tự do nhưng thị phần hồ tiêu của Việt Nam tại EU lại đang giảm. Sáu tháng đầu năm nay, xuất khẩu hồ tiêu sang EU mới đạt 4.316 tấn, trong khi tổng lượng hạt tiêu xuất khẩu đi các thị trường là 153.000 tấn.
Một trong những vấn đề quan trọng với sản phẩm tiêu Việt Nam là chất lượng sản phẩm chưa cao và tình trạng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật còn phổ biến, thậm chí cả những chất cấm vẫn được sử dụng, theo VPSA.