Huawei mới công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2023, ghi nhận mức doanh thu 310,9 tỉ nhân dân tệ (42,96 tỉ USD), tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2022, lợi nhuận biên đạt 15%, tương đương khoảng 6,5 tỉ USD.
Trong đó, doanh thu từ mảng kinh doanh Cơ sở hạ tầng ICT, Thiết bị tiêu dùng lần lượt đạt 23,1 tỉ USD và 14,3 tỉ USD. Kết thúc 6 tháng đầu năm, hãng công nghệ Trung Quốc cũng ghi nhận sự phát triển của hoạt động kinh doanh trong các mảng Đám mây (Cloud), Năng lượng số, Giải pháp ô tô thông minh (IAS).
Đây đều là những kết quả tích cực ghi nhận được từ sau khi chính quyền Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh cấm vận thương mại đối với Huawei. Bà Mạnh Vãn Chu, Chủ tịch luân phiên của Huawei phát biểu: “Nửa đầu năm 2023, hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng ICT tiếp tục ổn định. Mảng thiết bị tiêu dùng ghi nhận tăng trưởng, trong khi mảng Cloud và Digital Power phát triển mạnh. Chúng tôi cũng tham gia vào lĩnh vực phương tiện kết nối thông minh để duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường”.
Cùng lúc, 2023 được ghi nhận là năm đầu tiên Huawei quay trở lại hoạt động như bình thường dù các hạn chế bên ngoài vẫn còn.
Ông Yang Guang, Giám đốc nhóm nhà cung cấp dịch vụ thuộc công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics cho rằng để tránh ảnh hưởng bởi lệnh cấm vận từ Mỹ, Huawei đã nỗ lực đa dạng hóa hoạt động, tập trung vào nhóm ngành ít phụ thuộc chip cao cấp và từ đó mở rộng sang các mảng như dịch vụ đám mây, năng lượng số… giúp các doanh nghiệp cắt giảm lượng khí thải carbon, cung cấp thêm trạm gốc 5G và thiết bị mạng lõi cho nhà khai thác viễn thông lớn, ký các thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế…
Một trong những điểm nhấn khác trong báo cáo tài chính nửa đầu năm, theo TechWire Asia, là việc doanh thu mảng smartphone của Huawei lần đầu tiên tăng trưởng trở lại kể từ lệnh cấm thương mại vào tháng 5.2019. Báo cáo nghiên cứu thị trường của IDC cho thấy quý 2 vừa qua, Huawei trở lại góp mặt trong Top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc.
Bộ đôi điện thoại thông minh P60 và Mate X3 đứng thứ hai trong danh sách những smartphone cao cấp bán chạy nhất ngay trên “sân nhà”. Đã có khoảng 14,3 triệu máy Huawei bán ra trong 6 tháng qua chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc, tăng 40% so với cùng kỳ, theo IDC.