Trong một cuộc khảo sát với 40 nhà báo LGBTQ của Vương quốc Anh do Đại học Thành phố Birmingham công bố, 86% số người được hỏi cho biết họ bị lạm dụng và quấy rối, và 62% trong số họ không báo cáo trong nội bộ.
Phần lớn những người được hỏi (78%) cũng nói rằng môi trường dành cho các nhà báo LGBTQ đang trở nên tồi tệ hơn, trong khi nhà tuyển dụng của họ không cung cấp đủ sự bảo vệ (78%) hoặc có các chính sách nhận ra những rủi ro cụ thể (58%).
Các bài báo về các sự kiện như Pride – khi được viết bởi các nhà báo LGBTQ – có thể gây ra sự lạm dụng từ những kẻ troll vì chúng bị coi là thiên vị hoặc bịa đặt so với những câu chuyện được viết bởi các đồng nghiệp khác giới.
Tác giả của khảo sát, nhà báo tự do Finbarr Toesland, cho biết: “Một số nhà báo giờ có suy nghĩ cho rằng lạm dụng là một phần của công việc, bạn cần phải tiếp tục”.
“Đặc biệt là khi các công ty đang khuyến khích các nhà báo lên mạng xã hội để tiếp xúc với độc giả, ranh giới giữa cá nhân và nghề nghiệp thực sự đan xen. Đôi khi, điều đó là quá sức đối với những người không muốn đối mặt với những lời chỉ trích”, Toesland nói thêm.
Chính văn hóa này đã ngăn cản các nhà báo LGBTQ báo cáo nội bộ về việc bị lạm dụng và kỳ thị. Nhiều người tin rằng họ sẽ bị coi là yếu đuối và ‘không thích hợp’, nếu họ bày tỏ sự lạm dụng đã ảnh hưởng đến họ như thế nào.
Ngoài ra, có rất ít tòa soạn ở Vương quốc Anh có quy trình xử lý các trường hợp này. Do đó, nạn nhân không báo cáo trải nghiệm của họ vì họ không tin rằng các ông chủ của họ sẽ có biện pháp xử lý.
Báo cáo cũng cung cấp 7 khuyến nghị chính cho các tòa soạn để cải thiện hỗ trợ cho các nhà báo LGBTQ, gồm việc giúp họ xử lý các mối đe dọa xung quanh việc bị kỳ thị đồng tính; cần xây dựng các phương pháp chống lạm dụng; đảm bảo rằng các sự cố lạm dụng và quấy rối được ghi lại, theo dõi và báo cáo.
Toesland nhận định rằng “Thật khó để một nhà báo nói rằng: ‘Tôi sẽ thay đổi toàn bộ môi trường tòa soạn’. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để tìm một tòa soạn đánh giá cao bạn và đảm bảo rằng bạn cảm thấy an toàn và thoải mái”.
Huy Hoàng (theo Journalism)