Trong đó, UBND TP đặt mục tiêu đến năm 2025, sản phẩm du lịch đường thủy được khai thác trên tất cả các tuyến sông Sài Gòn (Nhà Bè, Soài Rạp, Lòng Tàu), liên kết Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Long An, Bến Tre và các tuyến kênh nội đô với ít nhất là 10 chương trình du lịch đường thủy. Đồng thời, khai thác các chương trình du lịch kết nối từ các cảng biển với các tuyến đường sông.
Số lượng khách du lịch đường thủy đến thành phố năm 2023 và 2024 đạt khoảng 500.000 lượt khách/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo. Doanh thu du lịch đường thủy năm 2023 và 2024 đạt 300 tỉ đồng/năm và tăng khoảng 10% trong những năm tiếp theo. Số lượng khách quốc tế tàu biển đến thành phố trong năm 2023 và 2024 đạt khoảng 100.000 lượt khách, tăng khoảng 12 – 15% trong những năm tiếp theo. Doanh thu du lịch từ tàu biển năm 2023 và 2024 đạt 500 tỉ đồng/năm, những năm sau đó tăng khoảng 12%.
TP.HCM phấn đấu đến năm 2030, du lịch đường thủy trở thành một trong các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch tạo sự khác biệt, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm du lịch của thành phố. Đến năm 2050, tổng số phương tiện vận chuyển đường thủy phục vụ khách du lịch đạt 200 ca nô, 100 tàu, thuyền và du thuyền các loại.
Để đạt mục tiêu này, UBND TP đặt ra nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2023 – 2024 là cải thiện và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch đường thủy hiện có gồm: Nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn (các tour trên sông, tuyến du lịch đường thủy nội đô có bán kính dưới 10 km) như tuyến du lịch đi Bình Quới, tuyến nội đô Nhiêu Lộc – Thị Nghè; nhóm các sản phẩm tầm trung gồm tuyến du lịch đi Củ Chi, Cần Giờ.
Bên cạnh đó, tập trung xây dựng bộ thuyết minh chuẩn về tuyến du lịch đường thủy nhằm cung cấp thêm các dữ liệu về lịch sử, văn hóa, nét đặc trưng về các hệ thống sông, kênh, rạch gắn với các tuyến du lịch đường thủy; xây dựng bản đồ các tuyến du lịch đường thủy, các điểm đến trên tuyến bằng công nghệ GIS.
Giai đoạn 2024 – 2025, đầu tư xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy mới. Đơn cử, ở nhóm các sản phẩm du lịch tầm ngắn sẽ hình thành tuyến đi quận 7, bổ sung các bến thủy nội địa trên tuyến: bến Cù Lao Nguyễn Kiệu, bến Trường Đại học Tôn Đức Thắng, bến khu dân cư Trung Sơn, bến Công viên Him Lam… Sản phẩm du lịch tầm trung có các tuyến đi TP.Thủ Đức; với nhóm các sản phẩm du lịch tầm xa, nghiên cứu hình thành tuyến đường thủy xuất phát từ khu vực trung tâm thành phố đi các tỉnh như: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ và tuyến Châu Đốc – An Giang để kết nối qua Campuchia…
Song song, phát triển các sản phẩm nhắm vào thị trường khách du lịch đường biển; đầu tư các sản phẩm mới và các dịch vụ bổ trợ…
TP.HCM vừa lần đầu tiên tổ chức thành công Lễ hội sông nước, thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân và du khách. Sở Du lịch TP.HCM kỳ vọng lễ hội này sẽ trở thành điểm nhấn đặc trưng của du lịch thành phố. Từ đó, định hướng các hoạt động như biểu diễn nghệ thuật trên sông trở thành sản phẩm định kỳ phục vụ người dân và du khách.